Thời gian gần đây, trên các chợ mạng hay tại các tuyến phố, ngõ chợ xuất hiện rất nhiều người chở xe thồ bán lê Sa Pa. Giá của loại lê này chỉ từ 10-15 nghìn đồng/kg và được chọn thoải mái.

Để tìm hiểu về loại lê này, PV liên hệ với chị Nguyễn Thị Loan (35 tuổi, trú tại Sa Pa, Lào Cai) thì được biết, ở Sa Pa đang là mùa lê nhưng không có giá dưới 30 nghìn đồng/kg khi mua tại vườn.

"Ra chợ Sa Pa cũng không mua được  chính gốc, đừng nói đưa xuống Hà Nội bán giá 10-15 nghìn đồng/kg. Tôi mới lên tận vườn hái lê, quả vẫn còn cả lá tươi mà giá đã 35 nghìn đồng/kg, quả xấu mã, vỏ rám, không đều màu, không nhẵn nhụi như quả lê bán dưới Hà Nội. Khi ăn tôi thấy vị mát dịu chứ không ngọt", chị Loan cho biết.

{keywords}
Quả lê Sa Pa được chị Loan lên tận vườn mua

Theo chị Loan, nếu là khách du lịch đến chợ Sa Pa chưa chắc đã mua được lê chính gốc của người địa phương bởi ở chợ này đa số từ hạt dẻ, mận hay đào đều được nhập từ Trung Quốc, giá rất rẻ.

Nếu mua tại chợ hay gần các điểm khách du lịch đi thăm quan đông thì giá lê Trung Quốc bán khoảng 20-25 nghìn đồng/kg, còn chuẩn lê Sa Pa không có giá đó và cũng rất hiếm khi được bày bán ở chợ.

"Mặc dù đang là mùa lê Sa Pa nhưng nhiều khách du lịch tìm đến tận vườn mua hoặc những người bán họ lên đặt tại vườn để bán giá cao hẳn, không bày bán tràn lan ngoài chợ. Nhiều người đặt cả vườn để hái dần gửi biếu người thân. Nhiều người bán lê, lựu Trung Quốc nhưng gắn mác hàng của Sa Pa như thế là rất gian.

Chúng tôi là người dân ở đây còn không mua được giá đó, huống chi những người đi buôn họ phải có lãi. Là người dân ở đây mà không lên tận vườn mua cũng không mua được lê địa phương mà ăn chứ không có xe thồ nọ, xe kia chở đầy ắp lê như thế", chị Loan cho biết thêm.

{keywords}
Quảng cáo rao bán lê Lào Cai trên các diễn đàn mua bán.
{keywords}
Lê Trung Quốc bày bán tràn lan ngoài chợ chỉ với giá 10-15 nghìn đồng/kg.

Nói về việc này, còn nhớ, trước đó, một lãnh đạo Sở NN-PTNT Lào Cai, cho hay toàn tỉnh có 640 ha lê và 250 ha đang cho thu hoạch, với sản lượng khoảng 1.000 tấn.

Phần lớn lê Lào Cai là loại lê Tai nung quả to. Giống lê này có nguồn gốc từ Đài Loan, sau đó du nhập về trồng tại tỉnh. Mùa thu hoạch chính của lê Lào Cai bắt đầu từ 15/6 cho đến hết tháng 7.

"Còn loại lê nhỏ, quả bé như quả táo gió Ninh Thuận bà con trên đây gọi là lê địa phương. Đây chính là giống lê bản địa, hiện cũng đang vào mùa thu hoạch rộ", một lãnh đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Lào Cai nói.

(Theo Đất Việt)