“Phong tục truyền thống” từng được sử dụng như một lời lý giải cho sự tồn tại của lễ hội thịt chó Ngọc Lâm thường niên. Đây là một trong những lễ hội ẩm thực gây tranh cãi nhất thế giới và nơi chứng kiến hàng nghìn con chó bị sát hại, cạo lông và thui trên lửa trước khi bán cho người dân địa phương.

{keywords}
Lễ hội thịt chó Ngọc Lâm là nơi hàng nghìn con chó bị tàn sát và ăn thịt trong tiết Hạ chí (ngày 21.6). Ảnh: SCMP

“Quy mô buôn bán thịt chó ở Ngọc Lâm cũng tương tự so với những năm trước”, ông Yu Dezhi- một nhà bảo vệ động vật chia sẻ sau khi đi khảo sát thành phố, trong khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, vào tháng Năm năm nay.

Chính phủ Trung Quốc đã ban lệnh cấm buôn bán động vật hoang dã để hạn chế lây truyền bệnh động vật sang người sau khi chủng coronavirus mới bị nghi ngờ có nguồn gốc từ dơi- mặt hàng được bày bán tại các chợ động vật và sau đó lây nhiễm sang người thông qua một động vật trung gian hiện vẫn chưa được xác định.

Các thành phố ở phía nam của Trung Quốc trong đó có Thâm Quyến và Chu Hải đã tiến thêm một bước xa hơn khi ra lệnh cấm ăn, mua bán thịt chó và mèo.

Vào hồi tháng Năm, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đã cấm nuôi chó để lấy thịt, và cho rằng “chó là thú cưng, không phải là gia súc”.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, tại Trung Quốc vẫn chưa hề có lệnh cấm quốc gia đối với việc ăn thịt chó mèo và việc tiêu thụ loại “thực phẩm” này vẫn đang tiếp diễn ở một số nơi.

Các nhà hoạt động bảo vệ động vật nói rằng thịt chó được bán trên thị trường hầu hết đến từ những con chó bị đánh cắp hoặc đi lạc, đôi khi bị giết hại bằng cách hạ độc. Họ kêu gọi chính quyền Trung Quốc phải có những biện pháp phù hợp nhằm chấm dứt hành vi ăn thịt chó mèo này.

{keywords}
 

Theo một khảo sát năm 2016 của Humane Society International, một nhóm bảo vệ động vật, hơn một nửa số người được hỏi cho rằng việc buôn bán thịt chó nên bị cấm hoàn toàn. Nhưng việc ăn thịt chó vẫn tiếp tục giữa một số ít người ở Trung Quốc, cũng như ở Hàn Quốc, Việt Nam và Thụy Sĩ.

Tại Trung Quốc, Yulin đã thu hút các nhà hoạt động, sau khi một số nhà hàng phát động Lễ hội thịt chó và thịt chó vào năm 2009. Một số người đã bay đến Ngọc Lâm để mua chó từ các thương nhân để cứu họ khỏi lò mổ và trực tiếp đối đầu với các nhà cung cấp.

Chính quyền địa phương chưa bao giờ thừa nhận tổ chức lễ hội thịt chó, chỉ nói rằng một vài nhà hàng và thành viên của công chúng tham gia.

Tổ chức Nhân đạo Quốc tế đã kêu gọi các thành viên của công chúng kêu gọi chính quyền Quảng Tây cấm buôn bán trên cơ sở y tế công cộng, nói rằng nguồn gốc của thịt là không rõ ràng và có thể gây ra rủi ro cho sức khỏe.

(Theo SCMP/ Dân trí)