Ở Việt Nam, chuyện làm video kiếm tiền đã không còn xa lạ. Từ khi Google trả tiền quảng cáo cho các video đăng trên Youtube, đây đã trở thành mảnh đất kiếm tiền màu mỡ cho các bạn trẻ.

Nhanh chóng bắt kịp xu hướng toàn cầu, giới Youtuber Việt Nam không hề kém cạnh khi cho ra mắt các video với đầy đủ nội dung phong phú, từ làm phim hài, ẩm thực, review đồ công nghệ, tới các trò thử thách (challenge), chơi khăm (prank)...

Tuy nhiên việc kiếm tiền dễ dàng cũng có thể dẫn đến hệ lụy xấu. Gần một năm về trước, cộng đồng mạng hết hồn trước sự đổ bộ của các anh chị xã hội đen lên Youtube, cùng với đó là hàng loạt video khoe vàng, khoe vũ khí, dọa chém giết lẫn nhau. Rất may, trước sự phản ứng quyết liệt từ báo chí cũng như can thiệp từ cơ quan chức năng, phong trào "giang hồ tranh nhau nút bạc Youtube" đã tạm thời lắng xuống.

{keywords}
Các cụ bà đổ bộ lên Youtube làm video. Ảnh: Youtube

Thay vào đó, thời gian gần đây các cụ bà đang nổi lên như một thế lực mới trên lĩnh vực làm video kiếm tiền. Hàng loạt kênh được ra đời như Bà Tân Vlog, Bà Tám VLog, Bà Mập Vlog... Nổi tiếng nhất là kênh Bà Tân VLog với kỷ lục 1 triệu người theo dõi chỉ trong vòng 20 ngày. Đây là một thành quả đáng nể mà không phải ca sĩ, diễn viên thế giới nào cũng đạt được.

Phần lớn video của các bà làm nội dung không mới, hầu hết chỉ xoay quanh việc nấu các suất ăn khổng lồ như: cốc trà sữa khổng lồ, đĩa mỳ ý khổng lồ v.v... Đây là điều đã có nhiều người làm từ trước. Tuy nhiên, cách thể hiện của các bà lại rất mộc mạc, chân chất nên được nhiều người ủng hộ.

Chị Nga, một cư dân mạng chia sẻ: "Ban đầu mình xem những video này chỉ vì tò mò nhưng lại bị ham lúc nào mà không hay. Nội dung các đoạn clip đều nhẹ nhàng, gần gũi. Nhiều lúc tối muộn, mình còn bật lên nghe cho dễ ngủ".

Hiện tại, mỗi video đăng trên kênh của Bà Tân VLog có tới vài triệu lượt xem. Nếu được Youtube bật tính năng thu tiền quảng cáo. Số tiền bà Tân nhận được có thể lên tới hàng trăm triệu một tháng.

{keywords}
Bà Tân với cốc dưa hấu dầm khổng lồ. Ảnh: Youtube

Trước hiện tượng các bà làm ngôi sao Youtube, trên mạng xã hội đã xuất hiện một số lời đàm tiếu. Có người chê video nội dung nhạt, không có tính giáo dục, gây mất thời gian người xem. Có ý kiến lại cho rằng các bà đang bị con cháu lợi dụng để kiếm tiền...

Tuy nhiên, theo khảo sát phần đông các cư dân mạng đều tỏ thái độ ủng hộ các bà.

Hoàng, một sinh viên trường Đại học Quốc gia Hà Nội, cho biết: "Mình đã xem một vài clip trên kênh của các bà. Mặc dù không thích nhưng mình thấy không có lý do gì để phản đối chuyện này cả. Ở tuổi của các bà có một công việc làm niềm vui, một nguồn thu nhập cho gia đình thì quá tốt chứ sao. Miễn không gây hại cho ai là được".

Trong khi đó, đa số những người kiếm tiền bằng Youtube đều cho rằng hiện tượng các bà trở thành ngôi sao chỉ mang tính nhất thời. Khi mọi người đã hết tò mò thì lượng view sẽ lại giảm xuống nhanh chóng. Kiếm tiền bằng video tưởng chừng đơn giản nhưng không dễ chút nào, không đổi mới sáng tạo liên tục thì sẽ rất nhanh chóng bị đào thải.

Hoàng Hiệp