Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CP của Chính phủ, trong đó có đề cập tới nội dung khuyến khích đặt hàng thiết yếu trên các trang thương mại điện tử uy tín.

Cục này đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố phối hợp với các sở ngành địa phương như Sở Giao thông Vận tải, Sở Y tế,... xây dựng phương án cụ thể duy trì hệ thống giao nhận thương mại điện tử ở các tỉnh, thành phố nói trên báo cáo UBND các địa phương.

{keywords}
Shipper chờ giao hàng tại một chung cư trước thời điểm Hà Nội giãn cách xã hội. Ảnh: Lương Bằng

Trong trường hợp cần thiết, xây dựng thiết lập “Điểm tập kết hàng hóa” cho thương mại điện tử ngay tại các khu cách ly tập trung hoặc các khu vực cư dân bị phong tỏa.

Thời gian qua, việc hạn chế nhân viên giao nhận hàng hóa thương mại điện tử hoạt động (khác với hình thức vận chuyển người và shipper công nghệ) đã phần nào cắt đứt chuỗi lưu thông từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng, khiến nhu cầu của người dân tập trung đến các siêu thị, chợ truyền thống tăng, kéo theo nguy cơ lây nhiễm ở khu vực công cộng cao.

Với việc xây dựng tổ chức phương án trên, một mặt cơ quan địa phương vẫn quản lý được nhân viên giao nhận thương mại điện tử thông qua các Sàn thương mại điện tử và các Công ty giao nhận thương mại điện tử đăng ký, mặt khác đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng thiết yếu của của người dân, hạn chế việc người dân ra đường và giảm áp lực đối với hệ thống phân phối truyền thống trong bối cảnh dịch bệnh.

Cục Thương mai điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đang phối hợp với Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải Hà Nội để xây dựng phương án trên, một mặt đảm bảo đúng các quy định an toàn chống dịch, mặt khác đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của người dân và tránh đứt gãy chuỗi cung ứng, phân phối hàng hóa.

L.Bằng

Hướng dẫn cho 'shipper' giao nhận hàng hóa thiết yếu ở Hà Nội

Hướng dẫn cho 'shipper' giao nhận hàng hóa thiết yếu ở Hà Nội

Sở Công Thương Hà Nội đề nghị các doanh nghiệp, đơn vị khẩn trương đăng ký và hướng dẫn các lái xe, giao nhận, đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hóa phục vụ nhu cầu nhân dân trên địa bàn Thành phố.