Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định 1114/QĐ-BCT về việc kiểm tra tình hình thực hiện Quyết định số 648/QĐ-BCT ngày 20/3 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện. 

Theo đó, Bộ Công Thương thành lập 3 Đoàn kiểm tra về tình hình thực hiện Quyết định số 648/QĐ-BCT.

Trưởng đoàn là lãnh đạo Cục Điều tiết điện lực. Thành viên đoàn gồm đại diện các đơn vị: Bộ Tài chính; Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Ủy ban Kinh tế Quốc hội; Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam; Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

{keywords}
Thủ tướng cũng đã yêu cầu kiểm tra vấn đề giá điện. Ảnh: Lương Bằng

Đoàn kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra tình hình thực hiện Quyết định số 648/QĐ-BCT; công tác kinh doanh dịch vụ, giải đáp thắc mắc của khách hàng sử dụng điện trong thời gian qua; tình hình thực hiện công tác tuyên truyền về giá điện và sử dụng điện cho khách hàng sử dụng điện.

Đối tượng được kiểm tra là các Tổng công ty Điện lực và một số khách hàng sử dụng điện. Thời gian kiểm tra từ ngày 8 đến ngày 10/5.

Liên quan tới vấn đề này, ngay ngày 3/5, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương về các thông tin liên quan đến phản ánh của báo chí về điều chỉnh giá điện.

Văn bản nêu rõ, thời gian qua một số phương tiện thông tin đại chúng đưa tin việc điều chỉnh mức giá bán điện và việc thu tiền điện gây bức xúc cho người dân.

Về việc này Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan kiểm tra việc điều chỉnh mức giá bán điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện thời gian qua; làm rõ đúng sai, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6/2019.

Trước phản ánh của người dân về việc hóa đơn tiền điện tăng cao, mới đây Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng đã có thông tin phản hồi.

Theo EVN, quy luật thời tiết, hàng năm thì tại khu vực miền Nam, Tây Nguyên bắt đầu bước vào giai đoạn nắng nóng, nhiệt độ nhiều thời điểm lên hơn 37°C; khu vực miền Bắc, đặc biệt là thủ đô Hà Nội bắt đầu bước vào giai đoạn chuyển mùa, thời tiết nồm với độ ẩm cao và có ngày đã bắt đầu nắng nóng trên 30°C, do vậy nhu cầu sử dụng điện của khách hàng cho các thiết bị giải nhiệt, hút ẩm, đặc biệt là máy lạnh tăng cao.

Bên cạnh đó, EVN cũng đưa ra lý do tác động của việc điều chỉnh giá bán điện được Bộ Công Thương công bố vào ngày 20/3/2019 theo Quyết định 648/QĐ-BCT. Một lý do khác được EVN chỉ ra là số ngày sử dụng điện trong các kỳ hóa đơn tháng 4 (31 ngày) nhiều hơn so với kỳ hóa đơn tháng 3 (chỉ có 28 ngày)...

H.Duy