Một trong những mảnh còn lại chủ nhân quý như báu vật nên cũng mất rất nhiều thời gian và công sức phóng viên mới được mục sở thị nó.

Long diên hương (hay long duyên hương) được mệnh danh là "báu vật của biển". Nó thực chất là một chất sáp được tạo ra từ hệ tiêu hóa của cá nhà táng. Sau khi cá thải ra thứ này ra biển, những tảng long diên hương có thể trải qua hàng nghìn năm nằm trong lòng biển sâu hoặc trôi dạt vào bờ biển.

Người đang sở hữu một khối long diên hương như thế là ông Trịnh Xuân Hải ở Nho Quan - Ninh Bình. Phải qua nhiều lần liên lạc và được người quen giới thiệu, ông Hải mới đồng ý cho phóng viên tận mắt chứng kiến về món vật báu này.

{keywords}
Khối long diên hương của ông Hải

 

{keywords}
Cận cảnh khối long diên hương

Thoạt nhìn, tảng long diên hương giống một tảng đá với hai gam màu trắng đục và đỏ mờ, tuy nhiên khi lại gần và cầm trên tay thì có một mùi thơm nhẹ khá quyến rũ.

Theo ông Hải, khối long diên hương được ông và một người nữa mua về cách đây gần 3 năm. "Khi mới mua về nó có trọng lượng là 9 kg, nhưng sau đó chúng tôi xẻ ra từng mảnh và bán bớt đi. Mảnh 1kg bán cách đây 2 năm với giá 800 triệu đồng” - ông Hải cho biết.

{keywords}
Loại ông Hải sở hữu là loại thứ 3

Theo chia sẻ của ông Hải, long diên hương thông thường có 3 loại, loại của ông thuộc hạng xoàng nhất và giá trị cũng không cao bằng những loại kia. “Loại đắt nhất trên thế giới bây giờ có có giá cả triệu đô và ở Việt Nam mình sở hữu loại này dường như không có” - ông Hải khẳng định.

Cũng theo ông Hải phân tích, loại long diên hương số 1 thông thường khi bỏ vào nước nó sẽ nổi lềnh phềnh trên mặt nước; loại thứ hai sẽ nổi lập lờ; còn của ông thuộc loại thứ 3 là vẫn còn chìm dưới đáy nước.

{keywords}
Khối long diên hương nặng gần 1,5kg

“Cầm trên tay rất nặng, tuy nhiên loại đặc biệt nó lại nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Khi cầm vào nó, dù có rửa tay đến vài lần nhưng mùi hương của nó vẫn quyện bám chưa đi hết” - ông Hải cho biết thêm.

Theo ghi nhận của phóng viên, khối long diên hương mà ông Hải đang sở hữu có trọng lượng là 1,47kg, với hai khối màu trắng đục và đỏ mờ. Khi cầm trên tay mát lạnh như cầm một viên đá. Sau khi rửa tay bằng 2 lần nước rửa tay vẫn còn lưu giữ một mùi hương thơm nhè nhẹ.

(Theo Dân Việt)