Trong một chuyến đi công tác, tôi đã được đến và chiêm ngưỡng vườn lan đẹp nhất hội lan Giao Thuỷ - Nam Định. Tại đây, phong trào chơi lan ngày càng được biết đến, đặc biệt cũng có những dòng lan đột biến đang "hot" trên mạng xã hội với giao dịch tiền tỷ.

Anh Trần Văn Thịnh, chủ vườn lan Thiên Bảo Phú (Giao Xuân, Giao Thuỷ, Nam Định) - một người chơi lan lâu năm, đã chia sẻ với tôi về những dòng lan đột biến này.

{keywords}
Những người đam mê đến thăm vườn lan đột biến nhà anh Thịnh.

A Thịnh chia sẻ: “Nếu đúng hàng chuẩn, lan đột biết là giống lan rừng, không phải lan nhập khẩu. Ở trong các nghiên cứu để nhân mô, có rất nhiều dòng lan đột biến nhưng những dòng lan đột biến đấy không được giới chơi tiếp đón nhiều vì hoa không được đẹp tinh xảo. Những dòng lan đột biến hiếm phải được sưu tầm tự nhiên do khí hậu, thời tiết, môi trường khắc nghiệt tạo nên. Vì thế bông hoa lan đột biến mãi mãi giữ nguyên, không thay đổi màu sắc, khuôn hình. Dòng lan đột biến muốn nhân giống chỉ nhân thủ công, tức là nhân từ các mắt của cây lan gốc. Một người chơi lan có kiến thức nhìn là phân biệt được các loại lan”.

{keywords}
Một cây Lan giống Phú Thọ cho ra những bông hoa đẹp tinh xảo.

Có rất nhiều giống lan đột biến. Hiện tại vườn nhà anh Thịnh đang có và đang ươm một số dòng lan 5 cánh như: Hiển Oanh, Phú Thọ, Hà Tĩnh, Hải Dương… với giá trị hàng chục, hàng trăm triệu đồng. 

{keywords}
Một chậu Lan Hải Dương có giá trên thị trường từ 100-200 triệu đồng.

Về giá trị thật của lan đột biến, anh Thịnh chia sẻ: “Giá trị của lan do người chơi, người sưu tầm tự ra giá với nhau, ai thích thì mua. Hiện tượng thổi giá giữa các vườn lan là có nhưng nếu người chơi am hiểu về lan thì sẽ biết được giá trị thật. Giống lan càng hiếm càng đắt". Tuy nhiên, anh Thịnh thừa nhận hiếm có giá chục tỷ đồng như gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Anh Thịnh nói thêm, trong hội lan của anh không có sự thổi giá, thậm chí còn muốn giá lan bình ổn để anh em có thể chia sẻ, nhân rộng, gắn kết những người đam mê lan.

"Chơi lan là niềm đam mê và phụ thuộc vào kinh tế mỗi người. Có người tìm mọi cách và mua bằng mọi giá để sở hữu một cành lan đẹp. Hiện tại rất nhiều người làm được kinh tế từ lan. Có người mua xe, mua nhà nhưng cũng có người chơi vì không am hiểu mà mất nhà, mất xe. Người chơi phải có kiến thức về lan, am hiểu về giống lan. Với cá nhân tôi, chơi lan, kinh doanh lan giúp tôi có thể mua nhà mua xe”, anh Thịnh khẳng định.

{keywords}
Một cây lan Phú Thọ đang phát triển.

Anh Thịnh cho biết, kỹ thuật ươm lan không khó nhưng đòi hỏi phải hiểu được thời kỳ sinh trưởng, thời điểm nào mình có thể làm ky. Muốn khai thác hết ky mình phải chăm sóc cây gốc, giai đoạn nghỉ không nên bón nhiều kali, bón đạm để đẩy cho mầm ky tốt. Khi mình làm ky sẽ đạt được tỷ lệ 70-80%.

{keywords}
Ươm giống lan đột biến thủ công.

Đối với những mắt già khi mầm ky chưa đảm bảo phải được truyền nước, để cây thẩm thấu phát triển, đặc biệt với những mắt già và mắt khó nảy mầm.

"Lan đột biến hiện tại trên thị trường, hiếm thì không quá hiếm, nhiều thì không quá nhiều nhưng chưa đủ phục vụ cho giới chơi và giới đam mê", anh Thịnh nói.

(Theo VTC News)