- Logo thương hiệu gạo Việt Nam chính thức được công bố tại Festival Lúa gạo Việt Nam lần thứ 3.

Chết khát vì khô mặn, đốt lúa 'tế' trời

1 tỷ USD cho đồng bằng sông Cửu Long

Tối 18/12, Festival Lúa gạo Việt Nam lần 3 được tổ chức ở TP Tân An (Long An).

Ông Nguyễn Quốc Toản, quyền Cục trưởng Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản Bộ NN&PTNT cho hay, sau 30 năm đổi mới, nông nghiệp Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc, từ một nước thiếu lương thực, tới nay đã tham gia mạnh mẽ vào thị trường xuất khẩu.

{keywords}
Logo thương hiệu gạo Việt Nam sẽ thêm phần khẳng định vị thế, chất lượng của gạo nước ta trên thị trường thế giới

Nông sản Việt Nam hiện đã có mặt trên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong số này, lúa gạo là mặt hàng thiết yếu, có ý nghĩa chiến lược đảm bảo an ninh lương thực và có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam.

Gạo Việt Nam đã được xuất khẩu đến 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đến cuối năm 2018, mặt hàng gạo xuất khẩu kỳ vọng có thể đạt 6,15 triệu tấn, kim ngạch đạt 3,15 tỷ USD, tăng 5,7% về lượng và 19,6% về giá trị so với năm 2017.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Quốc Toản đã giới thiệu về biểu trưng (logo) chính thức của thương hiệu gạo quốc gia Việt Nam.

Theo ông Toản, trọng tâm logo là bông lúa cách điệu. Các lá lúa được biến tấu tạo hình chim Lạc Việt đang tung cánh, là biểu tượng đặc trưng của Việt Nam đã được nhận biết trên phạm vi toàn thế giới.

Các lá lúa cách điệu còn gợi ra hình ảnh ruộng lúa với nền văn minh lúa nước lâu đời, làm gia tăng tính nhận biết và ý nghĩa lan tỏa cho sản phẩm gạo Việt Nam.

{keywords}
Đại diện Bộ NN&PTNT trao giải cho họa sĩ thiết kế Logo thương hiệu gạo Việt Nam

Tên thương hiệu nhấn mạnh chứ Gạo Việt Nam/VietNam Rice, dùng kiểu chữ dễ đọc, hiện đại, hài hòa với phần hình.

Nền logo màu xanh lá, mang thông điệp về Việt Nam là một quốc gia có nền sản xuất nông nghiệp phát triển với sản phẩm sạch, an toàn và thân thiện với môi trường.

Bố cục Logo hình elíp, vừa là hình hạt gạo, còn là hình trái đất, mang thông điệp thương hiệu gạo Việt Nam đạt chất lượng và uy tín trên phạm vi toàn thế giới. Logo giàu tính độc đáo, biểu cảm, thân thiện, tạo hiệu quả thị giác cao, dễ nhận biết, dễ nhớ, gợi sự liên tưởng sâu rộng.

Tổng thể logo tạo ra hình ảnh cất cánh bay xa của ngành sản xuất lúa gạo Việt Nam trong xu hướng hội nhập và phát triển.

“Logo thương hiệu gạo Việt Nam sẽ khẳng định giá trị thương hiệu gạo Việt Nam đối với các nước có thế mạnh về nông nghiệp lúa gạo trong khu vực và thế giới” – ông Nguyễn Quốc Toản khẳng định.

Ông Phạm Thái Bình, giám đốc một doanh nghiệp chế biến lúa gạo cho biết, việc có logo thương gạo Việt Nam là ý nghĩa. Từ logo, thị trường thế giới sẽ phần nào nhận biết được gạo có xuất xứ Việt Nam, từ đó giúp gạo nước ta khẳng định được chất lượng, giá trị.

Festival Lúa gạo Việt Nam lần thứ 3 với chủ đề “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn phát triển bền vững; Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” diễn ra từ ngày 18 đến 24/12 ở Long An với một chuỗi các hoạt động liên hoàn bổ trợ lẫn nhau trong một chương trình tổng thể với nhiều chương trình hoạt động đa dạng, phong phú.

Khu vực hội chợ triển lãm với sự tham gia của gần 1.100 gian hàng của hơn 600 đơn vị, địa phương, là nơi giới thiệu những thành tựu trong sản xuất kinh doanh lúa gạo Việt Nam.

Festival sẽ tổ chức nhiều chương trình hội thảo lớn như Tổng kết chương trình bình ổn thị trường giữa các tỉnh ĐB.SCL và TP.HCM năm 2018; Thực trạng xâm nhập mặn và khô hạn; Gạo sạch Việt Nam - khẳng định vị trí – vươn tầm quốc tế.

Phó chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn cho biết, Festival lúa gạo một trong những chương trình có ý nghĩa lớn trong chiến lược phát triển ổn định kinh tế nông nghiệp nói chung và ngành sản xuất - xuất khẩu lúa gạo Việt Nam nói riêng; góp phần khẳng định vai trò kinh tế chủ lực và nâng tầm vị thế thương hiệu lúa gạo Việt Nam trên thị trường trong bối cảnh mở rộng hội nhập quốc tế.

Đây cũng là nhịp cầu kết nối các hoạt động giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh trên các lĩnh vực kinh tế xã hội của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đến với vùng miền trên phạm cả nước và bạn bè quốc tế.

Festival là nơi để các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước gặp gỡ, trao đổi nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư và phát triển kinh doanh…

Việt Nam cứ say sưa xuất khẩu gạo số 1, 2 để làm gì?

Việt Nam cứ say sưa xuất khẩu gạo số 1, 2 để làm gì?

“Trồng lúa không giúp nông dân làm giàu, vậy tại sao 1/4 thế kỷ qua, chúng ta vẫn say sưa với vị trí số 1, số 2 thế giới về xuất khẩu gạo?”.

Thủ tướng: Nguy cơ 'xâm thực' gạo từ nước ngoài mới đáng sợ

Thủ tướng: Nguy cơ 'xâm thực' gạo từ nước ngoài mới đáng sợ

Mình nói xâm thực mặn ở ĐBSCL nhưng xâm thực gạo của các nước vào Việt Nam mới đáng sợ - Thủ tướng nói.

VN sớm xuất khẩu tôm tươi nguyên con, thanh long vào Australia

VN sớm xuất khẩu tôm tươi nguyên con, thanh long vào Australia

Quyền Thủ tướng nước Australia ủng hộ đề xuất tạo thuận lợi cho Việt Nam sớm xuất khẩu tôm tươi nguyên con và trái thanh long vào thị trường này.

Quỳnh Như