Anh Đinh Văn Thuận ở huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định từ nhiều năm nay gắn với nghề trồng cây đinh lăng với diện tích nhất nhì của tỉnh. Theo anh Thuận, các sản phẩm từ cây đinh lăng như: Thân, lá, củ, rễ đều rất tốt cho sức khỏe con người.

"Với diện tích hơn 2 ha trồng chuyên canh cây đinh lăng, năm nào tôi cũng xuất bán gần tấn củ, rễ, lá cây đinh lăng cho các công ty dược liệu. Chưa kể, cành và thân cây tôi cũng chọn và bán giống cho người dân trong vùng để nhân diện tích cây đinh lăng", anh Thuận nói.

Anh Thuận cho biết thêm, cây đinh lăng là cây dược liệu dễ trồng, giá thành vừa phải, hợp túi tiền của người bình dân. Vì thế từ lâu ông cha ta đã ví củ đinh lăng như nhân sâm của người nghèo.

Làm mứt từ nhân sâm người nghèo bán mỏi tay ngày giáp Tết - 1

Anh Đinh Văn Thuận trồng đinh lăng từ nhiều năm nay với diện tích và sản lượng nhiều nhất nhì ở Nam Định (Ảnh: Thái Bá).

Chàng nông dân 8X tiết lộ, cây đinh lăng được trồng ở vùng Hải Hậu (Nam Định) có dược tính cao nhất Việt Nam, điều này đã được kiểm chứng. Chính vì vậy, các sản phẩm từ cây đinh lăng ở vùng quê này trở nên nổi tiếng và rất khan hiếm. Người dân trồng ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó.

Những năm gần đây, anh Thuận đã nghiên cứu và cho ra sản phẩm "độc - lạ" từ cây sâm của người nghèo. Đó chính là mứt đinh lăng để bán vào dịp Tết. Anh Thuận tự hào: "Các sản phẩm từ đinh lăng thì mọi người ai cũng đều rõ, nhưng để làm mứt từ củ định lăng thì tôi là người làm đầu tiên ở vùng đất này".

Anh Thuận chia sẻ, không giống như các loại mứt thông thường, mứt đinh lăng không quá ngọt, màu vàng sẫm và dai hơn các loại mứt khác. Khi ăn mứt đinh lăng có vị ngọt mát, thơm như mùi sâm. Đây chính là một trong những đặc trưng của mứt đinh lăng mà không loại mứt nào có được.

Làm mứt từ nhân sâm người nghèo bán mỏi tay ngày giáp Tết - 2

Cây đinh lăng được ví như sâm của người nghèo vì dễ trồng, giá thành vừa phải nhưng rất tốt cho sức khỏe (Ảnh: Thái Bá).

Tiết lộ về bí quyết làm ra những sợi mứt thơm ngon, rất tốt cho sức khỏe, phục vụ người dân dịp Tết, anh Thuận nói: "Làm mứt đinh lăng rất kì công, tốn nhiều thời gian. Khó khăn nhất ở khâu tìm nguyên liệu vì không có nhiều. Vì thế, nhiều người muốn làm cũng khó vì không có sẵn nguyên liệu".

Anh nông dân Đinh Văn Thuận cho biết thêm, muốn làm được mứt đinh lăng, trước hết phải chọn những cây đinh lăng trên 5 năm tuổi, vì chỉ có những cây này mới có loại củ to, rễ to, nhiều thịt và chỉ chọn những củ chính có đường kính từ 2 cm mới đảm bảo các hoạt chất trong mứt là tốt nhất.

"Củ đinh lăng sau khi thu hoạch sẽ được rửa sạch để ráo nước sau đó bào lấy phần thịt của củ. Phần thịt này sau đó đem ướp đường khoảng 8 - 10 tiếng rồi đem sấy khô. Sấy khoảng 3 tiếng sẽ có sản phẩm mứt đinh lăng dùng được. Với giá thành đang bán hiện nay một kg mứt có giá 450 nghìn đồng. Mỗi vụ Tết, tôi xuất ra tạ rưỡi thu về khoảng 70 triệu đồng vụ Tết", anh Thuận nói.

Làm mứt từ nhân sâm người nghèo bán mỏi tay ngày giáp Tết - 3

Củ đinh lăng sau khi thu hoạch được rửa sạch, để cho ráo hết nước sau đó bắt đầu các công đoạn làm ra loại mứt thơm ngon, độc lạ ngày Tết (Ảnh: Thái Bá).

Tất cả các công đoạn làm mứt đều bằng phương pháp thủ công, không có chất bảo quản, không chất tạo màu, không phụ gia và hương liệu. Vì thế, mứt được làm từ củ đinh lăng có chứa các hoạt chất có lợi cho cở thể con người.

Đối với anh Đinh Văn Thuận không chỉ là làm ra thứ mứt độc đáo, mà là một loại thực phẩm chức năng tốt cho sức khỏe ngày Tết từ cây đinh lăng. Ngoài ra, còn góp phần nâng cao thêm giá trị kinh tế của cây đinh lăng - thứ sâm người nghèo vốn trồng nhiều ở quê hương huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định.

Một số hình ảnh về sản phẩm do anh sản xuất:

Làm mứt từ nhân sâm người nghèo bán mỏi tay ngày giáp Tết - 4

Khâu tách thịt từ củ đinh lăng làm hoàn toàn thủ công (Ảnh: Thái Bá).

Làm mứt từ nhân sâm người nghèo bán mỏi tay ngày giáp Tết - 5

Mỗi vụ Tết, gia đình anh Thuận xuất ra thị trường khoảng tạ rưỡi mứt đinh lăng thu về gần 100 triệu đồng (Ảnh: Thái Bá).

Làm mứt từ nhân sâm người nghèo bán mỏi tay ngày giáp Tết - 6
Làm mứt từ nhân sâm người nghèo bán mỏi tay ngày giáp Tết - 7

Sản phẩm mứt đinh lăng do gia đình anh Thuận sản xuất ra cung ứng cho thị trường dịp Tết. Gia đình làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó (Ảnh: Thái Bá).

(Theo Dân trí) 

Ba loại 'nhân sâm của người nghèo' ở Việt Nam, trước mọc dại nay bới về là có tiền

Ba loại 'nhân sâm của người nghèo' ở Việt Nam, trước mọc dại nay bới về là có tiền

Trước đây, chúng mọc hoang, nhưng bây giờ hoàn toàn mang về thu nhập cao cho người trồng và thu hoạch