Tin vào lời đồn tốt như thần dược, nhiều người ở Hà Nội đang tìm mua loại trứng ung có giá 1.500-2.000 đồng/quả. Họ cho rằng trứng này ngon, lạ miệng, chữa đau đầu, bổ dưỡng với người già và trẻ nhỏ,...

Thần dược giá... 1.500 đồng

Chị Mai Hòa (Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, gần một tháng nay, mâm cơm nhà chị lúc nào cũng có món trứng ung luộc. Cứ mỗi ngày ăn một quả để bổ sung chất dinh dưỡng cho gia đình.

Ngày bé ở quê, thỉnh thoảng nhà có gà mái ấp trứng, lúc gà nở mà có quả nào bị ung thì đem vào luộc ngay. Nhưng chị chỉ được ké 1-2 miếng nhỏ của em trai chứ chưa bao giờ được ăn cả quả. Mẹ chị bảo, trứng này ăn bổ, để phần em.

{keywords}

Trứng ấp dở khi luộc lên có màu vàng nhạt, đặc ruột như trứng gà ta thường

"Lên thành phố sống gần 20 năm nay, giờ mới thấy có người bán và nói trứng ung cực tốt cho sức khoẻ, chữa được cả bệnh đau đầu, nên tôi vội đặt mua ngay", chị Mai Hoà cho hay.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Trang (Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) khoe, chị được nhiều người mách nước loại trứng này tốt cho đàn ông, có tác dụng cường dương hơn cả Viagra. Thế nên, đều đặn tuần nào chị cũng đặt mua khoảng 30 quả về cho chồng ăn tẩm bổ. "Tôi ăn thử rồi, loại trứng ung này có mùi hơi ngái, nhưng khi luộc lên ăn lại không thấy mùi, lòng trắng quyện lẫn vào lòng đỏ, ăn ngầy ngậy, rất ngon miệng. Có những quả soi lên hơi loãng lòng, khi luộc chín vẫn rỉ nước nhưng ăn mềm, béo, không bị nghẹn như ăn trứng gà tươi. Bạn bè tôi ăn thử cũng rất thích, đòi đặt mua".

Theo khảo sát của PV, loại trứng ung hiện được rao bán trên các trang mạng xã hội khá nhiều, với những công dụng như: Ăn trứng ung cực nhiều chất dinh dưỡng, chữa bệnh đau đầu, rối loạn tiền đình, bồi bổ cho người già và trẻ em, chưa kể công dụng thần kỳ trong trong chuyện chăn gối,... Trong khi đó, mức giá bán lại rất rẻ, chỉ từ 15.000 - 20.000 đồng/chục.

Chị Hồng Nhung (Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội), một người bán trứng gà ung trên mạng, tiết lộ, trung bình mỗi ngày, chị bán được 400-500 quả trứng. Một tuần nay, số lượng trứng ung bán ra tăng lên gấp đôi, thậm chí, nhiều lúc chị còn cháy hàng.

“Người thành phố kì lạ lắm, ở quê trứng ấp dở thì đổ cho lợn nái ăn, chứ người không bao giờ ăn cả. Còn trên đây họ đồn thổi trứng này có tác dụng chữa đau đầu, bổ dương nên đổ xô đi mua. Cũng nhờ vậy mà tôi kiếm thêm được chút ít”.

{keywords}

Trứng ung, màu vàng nhạt, luộc chín vẫn rỉ nước

{keywords}

Do hai lòng đã lẫn vào nhau nên khi cắt ra có màu vàng ngon mắt

Chị Nhung bật mí, trứng gà ung được lấy từ lò ấp tại các trang trại trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận. Những quả trứng gà ấp sau 7 ngày không hình thành phôi, không thể nở thành con bị loại ra. Chị nhập về bán, tùy nhu cầu của khách mà luộc sẵn hoặc để nguyên.

Các đầu mối lấy số lượng buôn từ 800-1.000 đồng/quả rồi về bán buôn/bán lẻ lại ăn chênh lệch. Trứng đặc lòng, gần giống trứng gà ta, hai lòng vẫn rõ, thường sẽ có giá nhỉnh hơn, bảo quản trong vòng một tuần. Nhưng cũng có những người chỉ thích ăn trứng loãng lòng, đã có mùi ung vì vị lạ miệng của nó. Riêng loại này chỉ để được 1-2 ngày.

Trứng ung chứa đầy độc tố

Trao đổi với PV.VietNamNet, anh Trần Duy Tiến, chủ một trang trại gà ở Thường Tín (Hà Nội) cho biết, trứng gà ung là loại trứng gà đã bị hỏng trong quá trình ấp nở (trứng phế phẩm).

Khi ấp trứng trong lò được 1 tuần thì sẽ tiến hành soi, nếu có phôi thì giữ lại, còn không thì loại bỏ.

{keywords}

Theo chuyên gia, loại trứng này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe

"Trang trại của tôi ngày nào cũng loại ra cả vài trăm quả trứng ung. Tôi chỉ bán cho các mối buôn những quả còn ngon, còn quả ung quá (thối hỏng) thì bán cho các trang trại lợn. GS. TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội) cho hay, trứng ung có hai trường hợp: trứng không có phôi, khi ấp nở sẽ bị ung; trứng có phôi nhưng trong quá trình ấp nở bị nhiễm khuẩn.

Cả hai trường hợp này trứng đều bị nhiễm khuẩn dẫn đến ung hỏng và sinh ra độc tố, sinh ra khí H2S không có lợi cho cơ thể.

“Nói trứng ung có công dụng thần kỳ thì đó chỉ là đồn thổi để bán hàng”, ông Thịnh cho biết.

“Ngày xưa, ở các vùng nông thôn, các bà các mẹ thấy tiếc thì ăn, chứ giờ người Hà Nội lại đua nhau mua trứng ung về ăn thì đúng là chuyện lạ", ông Thịnh nói.

B. Phương - Tuệ Minh