Một chiếc lá chuối tươi được rao bán trên trang Amazon Nhật Bản với giá 2.280 yên, tương đương gần 500.000 đồng, trong khi ở Việt Nam người dân đa phần toàn chặt bỏ đi.

Mới đây, hình ảnh về chiếc lá chuối rao bán trang Amazon Nhật Bản được truyền tay nhau với tốc độ chóng mặt, khiến cư dân mạng không khỏi ngạc nhiên. Cụ thể, một chiếc lá chuối tươi - thứ không quá lạ với người dân Việt, được niêm yết 2.280 yên (gần 500.0000 đồng/lá).

Cũng trên trang này, nếu mua 2 lá giá chỉ còn 1.980 yên/lá (tương đương hơn 400.000 đồng); mua 3 lá, giá chỉ khoảng 760.000 đồng và nếu cần sử dụng nhiều thì mua theo combo 5 chiếc lá chuối với giá 1.168.000 đồng.

{keywords}
Ở Nhật lá chuối được rao bán với giá gần 500.000 đồng/lá khiến nhiều người Việt ngạc nhiên

Đây được xem là mức giá vô cùng đắt đỏ.

Trong khi, ở Việt Nam, chuối là loại cây ăn quả ngắn ngày được trồng trên khắp cả nước, từ miền ngược cho tới miền xuôi, từ Bắc vào Nam. Nhà ít thì trồng một vài bụi chuối, nhà nhiều trồng cả vườn để lấy quả chuối ăn và rất nhiều nơi địa phương trồng chuối thương mại (lấy quả làm hàng hóa bán).

{keywords}
Ở Việt Nam, chuối là cây trồng phổ biến tại khắp mọi nơi, nhưng đều trồng để lấy quả ăn hoặc bán
{keywords}
Lá chuối đa phần đều vứt bỏ đi, một số nơi bán được với giá khiêm tốn chỉ 4.000-10.000 đồng/kg lá tùy loại

Ngoài lấy quả, lá chuối cũng được sử dụng để gói các loại bánh, gói giò chả, một vài hàng dùng để gói xôi,... Song, số lượng dùng vào những việc này khá khiêm tốn, giá mua lá chuối tại vườn loại đẹp nhất cũng chỉ 8.000 đồng/kg (giá mua loại lá đã róc bỏ xương lá); còn chở đến tận nhà làm giò chả, giá cũng chỉ 10.000 đồng/kg.

Hiện tại, một số đơn vị cũng thu mua lá chuối đẹp tại vườn với giá 4.000 đồng/kg để xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Còn lại, tại hầu hết các vùng trồng chuối lớn ở nước ta, lúc cắt tỉa cành lá, lúc thu hoạch buồng chuối xong, người nông dân thường phải chặt bỏ lá đem cho bò ăn, cho cá ăn. Thậm chí, nếu nhiều quá, họ phải đem phơi khô và đốt bỏ cho sạch ruộng vườn.

Trước đó, mặt hàng bèo tây, quả tầm bóp bán bên Nhật Bản với giá vô cùng đắt đỏ cũng khiến người Việt ngạc nhiên không kém. Bởi, ở Việt Nam, bèo tây mọc đầy ao, nhiều địa phương phải chi tới gần tỷ đồng để vớt bỏ. Còn tầm bóp là loại cây dại mọc đầy bờ bụi, ruộng hoang, dân toàn phải nhổ bỏ chứ ít người coi chúng là hàng hóa có giá trị.

Trước lá chuối, bèo tây, những hộp dầu cao Sao Vàng, cây chổi chít, chiếc nón quai thao,... của Việt Nam cũng được rao bán trên Amazon, giá vô cùng đắt đỏ.

Như Băng