Khi TP.HCM và các tỉnh chủ trương cho người dân và doanh nghiệp tự xét nghiệm nhanh COVID-19, thị trường buôn kit test càng trở nên sôi động. 

Với tâm lý e ngại khi xét nghiệm lấy dịch tỵ hầu mũi, nhiều người đã tìm mua bộ kít test nhanh COVID-19 bằng nước bọt.

Kít test nhanh COVID-19 bán rầm rộ

Trên chợ mạng, rất nhiều người rao bán test nhanh COVID-19 bằng nước bọt với giá từ 90.000 - 170.000 đồng/bộ. Các loại kít test nhanh này được quảng cáo là nhập khẩu từ Đức, Hàn Quốc, Trung Quốc và có độ chính xác tới 99%.

Kit test nhanh COVID-19 bang nuoc bot tran lan... coi chung
 Kít test nhanh bằng nước bọt được rao bán rầm rộ trên chợ mạng. Ảnh chụp màn hình

Chị Khánh (ở quận 4, TP HCM) cho biết đã bán test nhanh COVID-19 bằng nước bọt từ đầu tháng 9 đến nay. Chị Khánh bán bộ test nhanh hãng Mr.Sanicom nhập Đức. Chị quảng cáo: "Bộ kít test nhanh bằng nước bọt dễ dàng thao tác tại nhà, không phải sợ đau đớn như phương pháp lấy dịch mũi (tốt cho người già và trẻ em). Một hộp có 5 bộ kit tương đương 5 lần xét nghiệm".

Tương tự, một người chuyên bán test nhanh nhập khẩu từ Đức cho biết, ưu điểm của test nhanh nước bọt là nhanh, tiện, xoá đi ám ảnh lấy mẫu ở mũi. Khi mua, người bán sẽ gửi video hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm từ nước bọt cho khách hàng tự thực hiện.

Kit test nhanh COVID-19 bang nuoc bot tran lan... coi chung
 Kít test nhanh bằng nước bọt nhập khẩu từ Đức, Hàn Quốc...Ảnh: Facebook

Cô Lan (một người bán kít test nhanh ở Tân Bình, TP HCM) cho biết, những ngày qua, nhu cầu mua test nhanh bằng nước bọt của người dân tăng rất nhiều. Chị Lan bán bộ kít test nhanh bằng nước bọt của Đức với giá 150.000 đồng/kít, kít test nhanh Humasis Hàn Quốc giá 140.000 đồng/kít.

Nhiều người dân tại TP.HCM cho biết cảm thấy sợ mỗi khi xét nghiệm bằng phương pháp "chọc mũi". Anh Tuấn (một shipper) cho biết, xét nghiệm bằng phương pháp "ngoáy mũi" với tần suất dày đặc mỗi tuần thì cũng lo sợ vì ảnh hưởng đến mũi. Trong khi đó, xét nghiệm từ mẫu nước bọt giúp mọi người cảm thấy thoải mái hơn.

Không nên tự ý mua kít test nhanh bằng nước bọt

Tháng 6/2021, Bộ Y tế cho biết công nghệ xét nghiệm COVID-19 sử dụng mẫu nước bọt và công nghệ xét nghiệm quang học đã được thực hiện tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Kết quả ban đầu được đánh giá khả quan.

Tuy nhiên, đến nay phương pháp xét nghiệm này vẫn chưa được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam và các kit xét nghiệm bằng nước bọt đang bán trên thị trường đều là sản phẩm chưa được Bộ Y tế cấp phép.

Chia sẻ với báo chí, một cán bộ tại Sở Y tế TP.HCM cho biết, hiện tại test nhanh bằng nước bọt chưa được cấp phép. Vì vậy, người dân không nên tự ý mua để test mà nên sử dụng các loại test được cấp phép đảm bảo hơn.

Khi chưa được cấp phép thì nếu test bằng nước bọt cho kết quả dương tính vẫn chưa được công nhận F0.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh – BV Nhi đồng 1, TP.HCM, nên xem xét cho xét nghiệm bằng nước bọt giảm các tác hại khi chọc ngoáy mũi. Hơn nữa, các nước khác cũng có xu hướng xét nghiệm bằng nước bọt, vừa nhanh vừa hiệu quả. Việt Nam có thể xem xét để đưa test nhanh bằng nước bọt vào danh mục test nhanh được cấp phép để tận dụng ưu việt của loại test này.

(Theo Tri Thức và Cuộc Sống)

Kit test Covid-19 Trung Quốc nhập về Việt Nam biến động giá thất thường

Kit test Covid-19 Trung Quốc nhập về Việt Nam biến động giá thất thường

Một doanh nghiệp điều chỉnh giá kit test từ 185.000 đồng xuống còn 53.500 đồng rồi lại tăng lên 179.000 đồng. Bộ xét nghiệm trên được nhập về từ Trung Quốc.