“Trầm hương là ngành kinh tế hội nhập với thế giới dễ nhất”

Ông Hoàng Khánh, một giảng viên Đại học Quốc gia TP.HCM, sau khi đọc được bài viết “Đốt nén trầm hương ngày đại lễ 30/4, suy ngẫm về vận hội đất nước” của một người góp công phục hưng trầm hương ở Việt Nam, là doanh nhân Nguyễn Văn Tưởng, thì cho biết: “Tôi hết sức đồng cảm. Tôi nghĩ chương trình: “Trầm hương Khánh Hòa- linh khí của trời đất” không chỉ là một chương trình nghệ thuật mà qua đó còn quảng bá trầm hương với bạn bè quốc tế”.

GS. John Quelch- người được mệnh danh là ''bậc thầy của phù thủy thương hiệu''- nổi danh toàn thế giới đánh giá cao sức hút từ văn hóa Thiền Trầm độc đáo, mùi hương nồng ấm của trầm sẽ tạo nên sức hút rất lớn của TP. Nha Trang với thế giới.

Trong khi đó, theo nhận định của TS. Trần Đình Thiên- nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, “Trầm hương sẽ là ngành kinh tế hội nhập với thế giới dễ nhất vì có tính văn hóa và tư tưởng toàn cầu.

{keywords}
Bảo tàng trầm hương- nơi đón nhiều du khách quốc tế đến tham quan tìm hiểu. Trong ảnh là doanh nhân Nguyễn Văn Tưởng- Chủ tịch công ty Trầm Hương Khánh Hòa, người sáng lập Bảo tàng Trầm hương.

Trầm hương cũng được coi là sản phẩm quý hiếm của Việt Nam có thể kết hợp giữa công năng sử dụng và giá trị văn hóa chiều sâu nên sẽ dễ thâm nhập vào thị trường toàn cầu, theo đánh giá của TS. Nguyễn Anh Tuấn (Đại học Havard, Mỹ). 

Trầm hương Khánh Hòa, theo nhận định của PGS.TS Trương Thị Nam Thắng- Giám đốc khởi nghiệp và sáng tạo, Đại học kinh tế Quốc dân, “đã hội tủ đủ các yếu tố để tạo nên thương hiệu mạnh”. Đó là, có sản phẩm tốt gắn với nhu cầu khách hàng, có câu chuyện gắn với sản phẩm đó, để khách hàng nhớ đến và lựa chọn.

Ngành kinh tế trầm hương - cứ đi sẽ thành đường

Nhưng con đường mở ra ngành kinh tế trầm hương mới chỉ bắt đầu và phía trước còn lắm chông gai. Doanh nhân Nguyễn Văn Tưởng- Chủ tịch công ty Trầm Hương Khánh Hòa, người khởi xướng ý tưởng và tổ chức chương trình “Trầm hương Khánh Hòa - linh khí của trời đất” tâm niệm, “không có người đi sẽ không bao giờ có con đường. Cứ đi sẽ thành đường. Các doanh nghiệp đơn lẻ, không thể làm hình thành một ngành công nghiệp trầm đủ lớn, với các chuỗi giá trị có thể mang lại lợi ích lớn cho kinh tế và du lịch. Nhà nước cần nghiên cứu đánh giá đúng về tiềm năng kinh tế của trầm hương ở khu vực Miền Trung và Tây Nguyên, cần có một viện nghiên cứu chuyên về cây trầm hương và một chính sách vĩ mô bài bản, đưa trầm hương trở thành một nghành kinh tế”.

Vì vậy, nhiều năm nay, ông Tưởng đã miệt mài xây dựng “hệ sinh thái” trầm hương với tư duy khác biệt và sáng tạo. Với doanh nhân này, trầm hương không chỉ để thưởng thức hương thơm mà còn nhiều giá trị to lớn khác đủ tạo nên một ngành kinh tế mạnh.

{keywords}
Công ty Trần hương Khánh Hòa có nhiều sản phẩm đa dạng đáp ứng nhu cầu cầu của du khách trong nước và quốc tế.

Ông Nguyễn Văn Tưởng đang triển khai ý tưởng làm rượu và nước hoa từ trầm hương. Rượu ngâm với trầm hương sẽ cho ra thứ đồ uống được được chưng cất từ linh khí trời đất có tuổi từ trăm năm đến cả nghìn năm. Và từ lâu, trầm hương đã là thứ chất tạo mùi không thể thiếu được từ ngành công nghiệp nước hoa thế giới. Tinh dầu trầm hương của Việt Nam được mua với giá rất cao ở châu Âu nhưng luôn trong tình trạng thiếu nguồn cung. Ngoài quán café thưởng trầm nằm dưới mực nước biển ở TP. Nha Trang, doanh nhân Nguyễn Văn Tưởng còn dự định xây dựng Nhà hát Trầm hương, ở đó sẽ gắn với việc bảo tồn các giá trị âm nhạc dân gian của Việt Nam như hát Chèo, ca bài Chòi và các làn điệu dân ca khác. 

Khoa học cho thấy trầm hương có 140 dược tính có tác dụng chữa bệnh, đáng chú ý trong đó là khả năng hỗ trợ điều trị ung thư. Đó chính là lý do doanh nhân Nguyễn Văn Tưởng đã kết nối các giáo sư của Đại học Havard, và Trung tâm điều trị ung thư MD Anderson (Đại học Texas, Mỹ). Các giáo sư Đại học Havard và trung tâm điều trị ung thư MD Anderson sau thời gian thử nghiệm đã công nhận tiềm năng nổi bật của trầm hương trong hỗ trợ điều trị ung thư. Từ đây mối quan hệ hợp tác giữa trầm hương và Viện ung thư MD Andeson đã được xây dựng làm nền tảng cho sự ra đời của Viện Y sinh Việt Nam - Hoa Kỳ. Đây là cơ sở y sinh đầu tiên của VN cung cấp công nghệ điều trị và tầm soát ung thư hàng đầu thế giới cho người dân trong nước và khu vực.

Doanh nhân Nguyễn Văn Tưởng cũng đang cùng các đối tác và cộng sự tiến tới xây dựng Làng hòa bình và sáng tạo (được gọi tắt là iNhaTrang). Trên diện tích 2000 hecta giữa khung cảnh rừng núi sông biển đảo giao hòa gần TP. Nha Trang, Nha Trang trở thành nơi hội tụ của các học giả, những nhà sáng tạo công nghệ, những nghệ sĩ, nhà sáng tạo văn hóa hàng đầu thế giới. Trong đó, sẽ có những viện nghiên cứu mang tính đột phá để trầm hương Việt Nam vươn xa. INha Trang được kỳ vọng sẽ tạo sức mạnh cho nền kinh tế dựa trên sự sáng tạo.

{keywords}
 Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh- Đại sứ trầm hương làm lễ dâng trầm ở tháp bà Ponagar (một cảnh sẽ được chiếu trong clip trong chương trình đêm 30/4/2019)

Thanh Chương 

Chương trình dâng trầm “Trầm hương Khánh Hoà - linh khí của trời đất” do Đài Truyền hình Việt Nam VTV phối hợp cùng Công ty Trầm Hương Khánh Hòa ATC tổ chức, nhằm tôn vinh giá trị văn hoá truyền thống văn hoá dân tộc, kết nối hoà bình, trí tuệ sáng tạo, văn hoá tâm linh, khởi đầu Năm Du lịch Quốc gia 2019. Chương trình diễn ra tại Quảng trường 2 tháng 4 , TP. Nha Trang, Khánh Hoà vào 19h30 ngày 30/04/2019.
Chương trình “Trầm Hương Khánh Hòa - Linh Khí Trời đất” sẽ có lễ dâng Trầm, hoạt động đầu tiên tại Việt Nam được dàn dựng công phu bởi tổng đạo diễn Hoàng Nhật Nam.
Chương trình còn có sự tham gia của NSƯT Linh Nga, NSƯT Vân Khánh, các ca sĩ Hồng Nhung, Tùng Dương, Ngọc Sơn và Hoa hậu Nhân ái Thế giới Đỗ Mỹ Linh.