Chiều 23/11, Chủ tịch UBND H.Tân Trụ (tỉnh Long An) Trần Văn Đốc cho biết ông vừa ký quyết định xử phạt cơ sở sản xuất thực phẩm của bà Cao Thị Huyền (SN 1982, ngụ H.Mộ Đức, Quảng Ngãi) tại ấp Bình Hòa, TT.Tân Trụ 40 triệu đồng do vi phạm hành chính trên lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm.


Thịt bẩn tạp nham biến thành bò viên

Trưa 18/11, nhiều người dân ở ấp Bình Hòa, TT.Tân Trụ (huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) phát hiện 1 chiếc xe tải biển kiểm soát 51C-182.07 chạy thẳng vào đậu trong sân căn nhà số 35 nằm ven tỉnh lộ 833 có dấu hiệu khả nghi, liền gọi điện thông báo cho cơ quan hữu trách huyện Tân Trụ. Căn nhà này do bà Cao Thị Huyền thuê đã hơn 3 năm…

{keywords}

Nguồn thịt bẩn và bò viên thành phẩm đoàn kiểm tra thu giữ tại nhà bà Huyền

Khi thùng xe đóng kín được mở ra, và trong lúc những người trong căn nhà số 35 đang chuyển những bao thịt từ trên xe vào nhà thì đoàn kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm huyện Tân Trụ xuất hiện. Tại hiện trường, đoàn kiểm tra phát hiện trên xe có 144kg thịt lợn đã chuyển màu xanh và bốc mùi hôi thối, không giấy kiểm dịch, không có hóa đơn chứng từ.

Xác định chủ nhà số 35 có dấu hiệu sản xuất thực phẩm bằng nguồn nguyên liệu bẩn, đoàn kiểm tra tiếp tục kiểm tra bên trong nhà và phát hiện thêm 670kg thịt lợn, trong đó có 89kg đã bốc mùi hôi thối, 74kg hỗn hợp thịt heo đã xay nhuyễn, 124kg bò viên thành phẩm.

Khi đoàn kiểm tra truy xét, bà Huyền không xuất trình được bất kỳ loại giấy tờ nào chứng minh nguồn gốc số thịt trên. Theo khai nhận ban đầu của bà Huyền, cứ 3 ngày một lần, xe tải chuyển đến cho bà khoảng 300kg thịt lợn, 50kg thịt gà, 50kg thịt bò và 50kg cá xay để bà làm nguyên liệu sản xuất sản phẩm… thịt bò viên.

Bà Huyền chỉ biết chủ hàng nói nguồn thịt nguyên liệu lấy từ chợ đầu mối Bình Điền (TP.HCM) giao cho bà với giá chỉ bằng 60% giá thị trường, nhưng thực chất họ thu gom ở đâu thì bà hoàn toàn mù tịt. Bà chỉ cần giá cả hợp lý là được, những vấn đề khác không quan tâm!

Bình quân mỗi ngày cơ sở của bà Huyền sản xuất được 150kg bò viên thành phẩm và cung cấp chủ yếu thông qua hình thức bỏ mối tại các chợ trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm, xử phạt bà Huyền số tiền 40 triệu đồng, xử lý tiêu hủy 888kg thịt và 124kg "bò viên" thu giữ tại cơ sở của bà Huyền.

Trưởng ấp Bình Hòa xác nhận gia đình bà Huyền đến thuê nhà số 35 sinh sống đã hơn 3 năm, nhưng không đăng ký tạm trú với chính quyền ấp. Việc bà Huyền thuê nhà trú ngụ để sản xuất "bò viên" bằng nguồn nguyên liệu bẩn, chính quyền ấp Bình Hòa cũng không nắm được, vì không có thẩm quyền kiểm tra.

{keywords}

Căn nhà số 35 tỉnh lộ 833 thuộc ấp Bình Hòa, TT.Tân Trụ, nơi bà Huyền sản xuất bò viên từ nguyên liệu thịt bẩn

Trong khi đó trung tá Thi Văn Chương, nguyên Trưởng công an TT.Tân Trụ (vừa nghỉ hưu) cho biết trước đây gia đình bà Huyền tạm trú ở ấp Tân Bình khá lâu, hành nghề bán hủ tíu gõ ở khu vực chợ Tân Trụ. Sau khi chuyển về tạm trú ở ấp Bình Hòa thì bà Huyền nghỉ bán hủ tíu gõ, chuyển sang sản xuất bò viên.

“Khi tôi giữ chức Trưởng công an thì đã có nghe thông tin gia đình bà Huyền sản xuất bò viên bằng nguyên liệu bẩn, nhưng vì “nhiều lý do tế nhị” nên không thể kiểm tra, xử lý”, trung tá Chương thông tin.

Nghề “siêu lợi nhuận”

Theo ông Ba Thắng, người chuyên bán hủ tíu bò viên lề đường ở TP.Mỹ Tho (Tiền Giang), cơ sở của bà Huyền cứ 3 ngày nhận 450kg nguyên liệu mà chỉ tung ra thị trường 150kg bò viên thành phẩm/ngày là điều không thuyết phục, bởi sản xuất như vậy không thể nào có lợi nhuận.

“Theo kinh nghiệm hơn 10 năm trong nghề của tui thì lâu nay sản xuất bò viên là nghề siêu lợi nhuận. Với 10kg nguyên liệu đầu vào thì tối thiểu người sản xuất phải đưa ra thị trường được 20kg thành phẩm!”, Ba Thắng cho biết.

Ông Thắng nói hiện nay các cơ sở sản xuất có 3 phương pháp làm thịt bò viên cung ứng cho thị trường, nhưng cách nào cũng bẩn, không nhiều thì ít. Người nào làm ăn đàng hoàng thì sử dụng thịt bò vụn xay nhuyễn trộn với bột nở theo tỷ lệ 70-30, thêm gia vị, chất bảo quản, vo viên và hấp chín.

“Phương pháp này vẫn giữ được hương vị của thịt bò, nhưng lợi nhuận không cao vì hiện nay thịt bò vụn cũng đã có giá 50.000 - 60.000 đồng/kg. Thêm chi phí mua bột, gia vị, công sức, nhiên liệu đun nấu… thì sản phẩm bán ra có giá không dưới 80.000 đồng/kg, dân bán bò viên vỉa hè không chuộng vì ít lời lãi”, Ba Thắng giải thích.

Phương pháp thứ 2 mà các cơ sở sản xuất bò viên thường làm là sử dụng hỗn hợp thịt heo, gà, cá biển được xay nhuyễn trộn với bột nở theo tỷ lệ 50-50, hương liệu bò, gia vị, hàn the và chất bảo quản. Với cách làm này thì 1kg nguyên liệu chủ lò sẽ thu được 2kg "bò viên" thành phẩm, một lời một vì họ thường sử dụng nguồn thịt heo, cá, gà kém chất lượng có giá rất rẻ.

“Thông thường 1 bịch bò viên loại này trọng lượng 1kg gồm có 20 viên, bỏ mối cho dân bán hủ tíu bò viên bình dân với giá 60.000 đồng/kg. Một tô hủ tíu bán ra giá 15.000 đồng thường được bỏ 1 viên, xẻ làm 4, giá 5.000 đồng/viên, tính ra người bán hủ tíu lời được 40.000 đồng/kg”, Ba Thắng cho biết.

{keywords}

Bò viên “trôi nổi” rất khó tạo sự yên tâm về chất lượng

Phương pháp sản xuất "bò viên" nữa, theo Ba Thắng là cách làm “bá đạo” nhất vì đánh lừa người tiêu dùng trắng trợn: không cần thịt bò! Ba Thắng kể: “Có nhiều người không thèm mua thịt bò viên của các cơ sở sản xuất bỏ mối mà họ tự làm để hưởng lợi trọn gói. Nhưng họ chẳng cần có thịt mà chỉ sử dụng bột mì, bột nở, hàn the, gia vị, hương liệu bò trộn đều, vo viên hấp chín là có ngay những viên bò để bán hủ tíu. Chỉ cần bán với giá 50.000 đồng/kg cũng lời bể tay vì nguyên liệu sản xuất 1kg “bò viên đểu” loại này chưa tới 30.000 đồng”.

Hỏi ông Ba Thắng ngoài các loại hóa chất độc hại có trong sản phẩm bò viên bẩn như hương liệu, hàn the, chất bảo quản… thì cần phải có thêm những gì để viên thịt có màu sắc đẹp nhìn bắt mắt, ông cười khà khà, giải thích: “Một thứ hóa chất bắt buộc phải có khi làm thịt bò viên là chất... tẩy trắng. Không chỉ bò viên mà cá viên, thịt viên, nếu không có chất tẩy trắng thì không bao giờ viên thịt có được màu trắng bắt mắt người tiêu dùng”.

(Theo Một thế giới)