Hiện nay trên thị trường có xu hướng kinh doanh kim cương tổng hợp “giả danh” kim cương thiên nhiên. Không ít người tiêu dùng đã chịu thiệt khi đa phần những loại kim cương nhân tạo chỉ là những viên đá Cubic Zirconia (đá tổng hợp CZ), moissanite,... với chất lượng thấp.

Thị trường trang sức Việt ngày càng sôi động, đầy hấp dẫn, nhất là vào những mùa mua sắm cuối năm. Trong đó, kim cương - được mệnh danh là vua của các loại đá quý, luôn là mặt hàng không thể thiếu trong danh sách lựa chọn của người tiêu dùng.

Trước trình độ khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển thì ngoài kim cương thiên, nhiều loại kim cương nhân tạo, kim cương tổng hợp (KCTH) lần lượt được tung ra nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, điều này cũng phần nào làm xáo trộn thị trường kinh doanh kim cương nói chung cũng như thị trường trang sức nói riêng.

{keywords}

Cách phân biệt và máy móc nhận biết kim cương tổng hợp vẫn chưa có nhiều

Trên thực tế, không ít người tiêu dùng đã chịu thiệt khi đa phần những loại kim cương nhân tạo chỉ là những viên đá Cubic Zirconia (hay còn gọi là đá tổng hợp CZ), moissanite… với chất lượng thấp đánh lừa người tiêu dùng.

Với sự tinh vi hơn, hiện nay, còn có xu hướng kinh doanh KCTH “giả danh” kim cương tự nhiên. Trong khi đó, cách phân biệt và máy móc nhận biết KCTH vẫn chưa có nhiều, ngay cả những đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong ngành cũng còn lúng túng khi nhận biết.

Tại hội thảo “Phân biệt kim cương Tổng hợp CVD” diễn ra ngày 15/12, Phó Tổng Giám đốc một công ty chuyên kinh doanh vàng bạc, đá quý tại TPHCM cho biết: Trong giai đoạn 2015-2016, khi trên thị trường xuất hiện nhiều loại KCTH, không ít doanh nghiệp và khách hàng mang sản phẩm đến giám định tại Công ty Giám định PNJ (PNJlab) cho thấy, nhiều loại KCTH nhưng được giả giấy chứng nhận là kim cương thiên nhiên. Điều này không chỉ gây ra sự cạnh tranh thiếu công bằng cho các doanh nghiệp, gây nguy hại cho người tiêu dùng mà còn là một thách thức cho thị trường kim cương và trang sức có đính kim cương của Việt Nam.

{keywords}

Trên thực tế, không ít người tiêu dùng đã chịu thiệt khi đa phần những loại kim cương nhân tạo với chất lượng thấp

Nguy hiểm hơn nữa là hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại KCTH có kích thước nhỏ, dưới 3 ly (gọi là kim cương tấm). Loại KCTH này dễ dàng được trộn lẫn với kim cương thiên nhiên trong các lô hàng lớn, và rất khó phát hiện khi được đính xen lẫn với các loại kim cương tự nhiên gắn trên nữ trang.

Ngoài ra, các loại KCTH này được sản xuất với độ tinh vi cao nên các loại máy giám định bình thường, kính hiển vi... rất khó phát hiện, chỉ có những loại máy giám định hiện đại (giá vài chục ngàn USD) mới phân biệt được.

Trong khi đó, Thạc sĩ Đoàn Thị Anh Vũ (trường Đại học Khoa học Tự Nhiên TPHCM) cho biết, kim cương tổng hợp có thành phần hóa lý hoàn toàn giống với kim cương thiên nhiên.

Tuy nhiên, cần có khái niệm rõ ràng giữa kim cương tổng hợp và kim cương giả bởi kim cương tổng hợp không phải là kim cương giả, chúng được sản xuất trong phòng thí nghiệm với thời gian khá ngắn so với kim cương thiên nhiên và giá trị chỉ bằng khoảng 30% kim cương thiên nhiên. Với giá trị chỉ bằng 30% kim cương thiên nhiên nhưng nếu nhà sản xuất, người bán lập lờ thì người tiêu dùng có thể bị thiệt.

Ông Nguyễn Văn Dưng, Chủ tịch hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý TPHCM cho rằng, chính việc thật giả lẫn lộn kim cương tấm trên thị trường đã khiến người tiêu dùng mất niềm tin và ảnh hưởng đến việc kinh doanh của những doanh nghiệp chân chính.

Ông Đặng Ngọc Thảo, Giám đốc Công ty kiểm định đá quý PNJ, khuyến cáo khách hàng nên mua sản phẩm trang sức có gắn kim cương, hoặc kim cương ở những thương hiệu uy tín. Đồng thời, khi mua kim cương cần lấy giấy chứng nhận xuất xứ chứng minh kim cương thiên nhiên.

(Theo Dân trí)