Với dáng thế độc đáo, đặc biệt là lá của loài cây kiểng này tỏa ra hương thơm nên cây vọng cách của anh Ngô Văn Tuyền ở xóm 9, xã Nghĩa Thành, huyện Nghĩa Hưng (Nam Định) đang được rất nhiều dân chơi cây chú ý và trả giá trên 100 triệu đồng, song chủ nhà vẫn chưa gật đầu.

Cận cảnh cây vọng cách cổ thụ của anh Tuyền ở Nam Định. 

Theo anh Tuyền, cây kiểng độc đáo trên của anh có thể có gần 100 năm tuổi và cao hơn 2m, có dáng siêu đẹp. "Không giống như các loại cây cảnh khác, vọng cách có cành và thân rất giòn và dễ gẫy nên để làm được ra một cây như hiện tại là vô cùng khó và kì công" - anh Tuyền nói.

{keywords}
Cây vọng cách độc đáo của anh Tuyền đã có tuổi đời lên tới gần 100 năm, cao tới hơn 2m.

Anh Tuyền cho biết, từ một cây bụi cổ thụ, sau hàng chục năm đưa về trồng và chăm sóc, tỉa, tạo tán đến nay cây đã thành hình và được nhiều dân chơi cây đến thăm quan, hỏi mua. Trong đó có người trả giá trên dưới 100 triệu đồng, song anh chưa muốn bán mà muốn giữ lại chơi.

{keywords}
Thân và cành uốn lượn vô cùng nghệ thuật nhìn rất bắt mắt.

"Không dễ kiếm như các cây kiểng khác, vọng cách rất khó tìm và để làm ra nó tôi đã phải tồn nhiều thời gian, tâm huyết nên tôi không muốn bán dù có người trả giá cao" - anh Tuyền chia sẻ.

{keywords}

Theo anh Phạm Văn Thương, chủ nhà vườn cây kiểng ở Ninh Bình, vọng cách không chỉ là cây kiểng mà lá và một số bộ phận của loài cây này có thể được dùng để chữa bệnh nên nếu người chủ cây trên làm được ra thành cây kiểng cổ thụ thì rất vô giá.

{keywords}
Thân và cành cây kiểng trên khá cổ thụ.

{keywords}
Gốc cây vọng của của anh Tuyền rất cổ thụ và có màu rêu mốc do cây đã già.

{keywords}
Theo anh Tuyền, điều đặc biệt là khi chạm tay vào các lá cây vọng cách thì nó sẽ tỏa ra một mùi thơm rất dễ chịu và cuốn hút người chơi.

(Theo Dân Việt)