Nhờ vào Thử nghiệm thu nhập phổ thông cơ bản tại Phần Lan, những người thất nghiệp đã nhận được những lợi ích tâm lý đáng kể do nhận được một khoản tài chính cố định hàng tháng từ nhà nước. Tuy nhiên qua một thời gian thực hiện, những nhược điểm của hệ thống thử nghiệm đã bắt đầu lộ rõ những điểm bất lợi.

Phần Lan đã tiến hành một chương trình thử nghiệm bằng việc cấp 560 Euro mỗi tháng (hơn 14 triệu VND) cho 2.000 người thất nghiệp trong độ tuổi từ 25 đến 58. Mục đích của thử nghiệm này là nhằm thúc đẩy những người thất nghiệp tại Hà Lan vượt qua các trợ cấp truyền thống để tìm những công việc phù hợp cho bản thân. Tuy nhiên, kết quả ban đầu cho thấy 2.000 người tham gia vẫn không hề muốn tiếp tục tìm kiếm việc làm so với trước khi thử nghiệm, bởi lẽ chỉ cần có thu nhập, trợ cấp của họ có thể bị cắt.

{keywords}
Phần Lan là quốc gia đầu tiên trên thế giới thử nghiệm thu nhập cơ bản ở cấp quốc gia. (Nguồn: AP)

Theo kết quả nghiên cứu từ tổ chức bảo hiểm xã hội Kela (Phần Lan) vào ngày 4/4 vừa qua, lợi ích về mặt tâm lý là lợi ích đáng kể nhất của chương trình này. Những người tham gia thử nghiệm mô tả tình hình tài chính cá nhân với thái độ tích cực hơn, ít căng thẳng và lo lắng hơn so với nhóm đối chứng. Người được phát tiền cũng lạc quan hơn về khả năng của bản thân để thay đổi cuộc sống, tình hình tài chính cá nhân và tương lai nghề nghiệp.

Các kết quả được công bố vào ngày 4/4 dựa trên các cuộc phỏng vấn do Bloomberg tiền hành qua điện thoại được thực hiện trong những tháng cuối năm 2018. Kết quả tiếp theo của thử nghiệm này sẽ được công bố sâu hơn vào năm tới.

Phần Lan là quốc gia đầu tiên trên thế giới thử nghiệm thu nhập cơ bản ở cấp quốc gia. Chính phủ muốn tìm hiểu xem thu nhập cơ bản có thể đơn giản hóa hệ thống an sinh xã hội, loại bỏ quan liêu và các cạm bẫy việc làm hay không. Các nhà nghiên cứu tại Kela cũng muốn đo lường tác động của nó đối với những người tham gia về mặt thể chất và tâm lý.

(Theo Bloomberg/ Dân Việt)