Khúc “củi mục” trăm tuổi trồng vạn niên tùng có gì mà giá 2,5 tỷ đồng?

Dạo một vòng quanh khu trưng bày cây cảnh tại hội chợ sinh vật cảnh tại Long Biên, ai cũng đều dành một chút thời gian để ngắm tác phẩm vạn niên tùng của anh Lê Tiến Thịnh (Nha Trang). Dù đi qua, nhiều khách tham quan vẫn ngoái lại để chiêm ngưỡng nó.

{keywords}
Nhiều cây vạn niên tùng được trồng từ thời bố của anh Thịnh 

 

{keywords}
Có hơn chục cây vạn niên tùng được trồng trên khúc gỗ này

Các tác phẩm từ cây vạn niên tùng có thể không quá đặc biệt, nhưng anh Thịnh đã mất tới 5 năm hoàn thiện mới có thể mang tác phẩm này ra trưng bày. Lý do khiến thời gian kéo dài như vậy theo anh Thịnh là bởi: “Công đoạn tạo bố cục cảnh cho “đứa con cưng” của tôi mất rất nhiều thời gian. Có nhiều lần tôi đã làm xong nhưng vẫn chưa thấy hợp lý nên phải cân đo, đong đếm và chỉnh sửa lại.”

{keywords}
Tác phẩm dài và cao

“Bố cục phải thật hoàn chỉnh để giá trị của tác phẩm không quá nghiêng về phần gỗ. Nó phải hài hoà giữa cách bày trí và giá trị của khúc gỗ sao phía dưới”, anh Thịnh cho biết thêm.

Nhắc đến khúc gỗ sao thuộc dạng khủng phía dưới, anh Thịnh đã rất cất công mới có thể mang được nó về. Giá trị không thể tiết lộ. Nhưng về tuổi đời thì, từ lúc còn sống cho tới lúc mục gãy, theo chủ nhân của nó, khúc gỗ có thể lên tới cả trăm tuổi. Sau khi mua được nó, anh Thịnh phải đục đẽo, tạo hình theo ý mình mới cho ra được tác phẩm ưng ý.

 

{keywords}
Gỗ sao cả trăm tuổi

 

{keywords}
 

Nhận được sự quan tâm của nhiều khách yêu cây, thậm chí, có người đã trả giá ngay tại hội chợ gần 2 tỷ đồng, nhưng vẫn không nhận được cái gật đầu của anh Thịnh.

“Nếu thực sự thiện chí mua thì tôi sẽ đồng ý bán với giá 2,5 tỷ đồng. Nếu không có ai trả giá đó, tôi sẽ mang về lại Nha Trang để cuối năm tham gia cuộc thi cây cảnh Thái Bình Dương”, anh Thịnh cho biết thêm.

{keywords}
 

 

{keywords}
Mỗi lần vận chuyển, chi chí bỏ ra cho riêng tác phẩm này cũng lên tới 30 triệu đồng

Làm nhà vườn trong Nha Trang, nên để mang được tác phẩm nặng hàng tấn này ra Hà Nội, anh Thịnh đã phải rất vất vả mỗi lần di chuyển. Riêng chi phí vận chuyển ra Bắc đã rơi vào khoảng 30 triệu đồng.

{keywords}
Khối gỗ a Thịnh chuẩn bị làm cho khách

Ngoài tác phẩm vạn niên tùng thuộc dạng khủng, anh Thịnh còn có một khối gỗ lớn nữa đang chờ để ghép cây. Tuy nhiên, tác phẩm này đã có khách đặt và sẽ làm theo yêu cầu.

(Theo Dân trí)