Khu vườn trên sân thượng này là của vợ chồng anh Trần Thành Đạt và chị Nguyễn Thị Ái Chân (ngụ phường 6, TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau).

Dẫn chúng tôi đi tham quan "khu vườn cổ tích" của mình, anh Đạt kể, ngày mới quen nhau, hai đứa đều thích trồng cây, vợ anh đặc biệt thích trồng cây nho. Tuy nhiên, nho để trồng tốt ở đất Cà Mau là chuyện rất khó nên anh phải rất kỳ công, tích cực mày mò tìm hiểu. "Dù rất khó, nhưng đó là lời hứa của mình với vợ, phải gầy dựng một vườn nho sau khi đám cưới, để sau này 2 đứa hằng ngày chăm sóc. Nên dù có nhiều trở ngại nhưng tôi cũng cố gắng vượt qua", anh Đạt chia sẻ.

Ngỡ ngàng "khu vườn trên mây" với hơn 30 loại cây của đôi vợ chồng trẻ - Ảnh 1.

Xây dựng một "khu vườn trên mây" với hơn 30 loại cây trồng là lời hứa của anh Đạt dành cho vợ. Ảnh: Chúc Ly.

Vậy là anh Đạt bỏ ra hàng tháng trời để chuẩn bị cây giống, đất, quyết tâm trồng bằng được cây nho trên sân thượng nhà mình. Anh cho biết, trước khi cưới anh đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện để trồng trọt, sau khi cưới vợ về thì hai vợ chồng cùng trồng những cây nho đầu tiên trên sân thượng.

Ngỡ ngàng "khu vườn trên mây" với hơn 30 loại cây của đôi vợ chồng trẻ - Ảnh 2.
Ngỡ ngàng "khu vườn trên mây" với hơn 30 loại cây của đôi vợ chồng trẻ - Ảnh 3.
Ngỡ ngàng "khu vườn trên mây" với hơn 30 loại cây của đôi vợ chồng trẻ - Ảnh 4.

Từ vườn nho, hiện đôi vợ chồng trẻ trồng kết hợp dưa lưới, sung Mỹ và su hào. Ảnh: Chúc Ly.

Đến nay, sau gần 2 năm vợ chồng anh Đạt đã cải tạo diện tích trên sân thượng để trồng 15 gốc nho, hiện đã cho 2 vụ trái. Ngoài ra, tận dụng tán nho, anh trồng thêm dưa lưới, su hào và sung Mỹ. Đối với vườn nho, anh Đạt xây dựng hệ thống tưới tự động.

Anh Đạt chia sẻ: "Tôi thích gì trồng đó và ham trải nghiệm, nên đã trồng thử nghiệm cả trăm loại cây ở các vùng miền khác nhau, kể cả giống cây ngoài nước. Hiện khu vườn có khoảng hơn 30 loại cây, rau; trong đó có khoảng 20 loại đang cho thu hoạch hằng ngày, như: Cải hoa hồng, cải chân vịt, rau muống, cà chua, dưa lưới, su hào, nho, sung Mỹ…".

Ngỡ ngàng "khu vườn trên mây" với hơn 30 loại cây của đôi vợ chồng trẻ - Ảnh 5.
Ngỡ ngàng "khu vườn trên mây" với hơn 30 loại cây của đôi vợ chồng trẻ - Ảnh 6.

Tầng dưới của sân thượng được vợ chồng anh Đạt trồng các loại rau, củ ngắn ngày. Ảnh: Chúc Ly.

Tổng thể khu vườn được chia thành 2 tầng. Tầng dưới chủ yếu trồng rau ngắn ngày, củ để phục vụ bữa ăn gia đình, tặng bạn bè và chia sẻ cây giống cũng như kinh nghiệm trồng trọt với người có cùng đam mê. Tầng thượng là vườn nho và dưa lưới đang được trồng kết hợp với su hào, sung Mỹ và khu vực ươm cây giống.

Cũng theo anh Đạt, để xây dựng được khu vườn như hiện tại, nhìn thì đơn giản nhưng đó là cả tâm huyết của hai vợ chồng. Riêng phần chuẩn bị đất để trồng nho, anh đã phải mất hơn 2 tháng trời. Ngoài ra, do là tay ngang về nông nghiệp nên anh Đạt phải học hỏi và nghiên cứu rất nhiều.

Ngỡ ngàng "khu vườn trên mây" với hơn 30 loại cây của đôi vợ chồng trẻ - Ảnh 7.

Còn tầng trên chủ yếu là các loại cây lâu năm. Ảnh: Chúc Ly.

"Tuy không phải là dân chuyên về nông nghiệp, nhưng may mắn tôi xuất thân là dân cơ khí, kỹ thuật nên việc sắp xếp, xây dựng vườn cây theo hướng nông nghiệp hiện đại cũng khá thuận lợi", anh Đạt cho hay.

Hiện anh Đạt áp dụng công nghệ Aquaponics vào vườn rau của mình, đây là hệ thống trồng rau sạch hữu cơ bán thủy canh, chuyển đổi nước khép kín. Lợi thế lớn của mô hình này là ít tốn công chăm sóc vì tưới tiêu tự động, cây hấp thụ chất dinh dưỡng nhanh và ít bị nhiễm bệnh.

Anh Đạt cho biết, bất lợi khi trồng cây trên sân thượng là có diện tích nhỏ, nếu trồng cây bằng đất thông thường thì tốn công chăm sóc lại dễ mang mầm bệnh, nên anh lên mạng tìm mua đất sạch Tribat và sỏi đất nung để thực hiện hệ thống Aquaponics. Với kiến thức có được và quá trình tìm tòi, anh Đạt đã xây dựng thành công hệ thống này trên vườn cây của gia đình.

Ngỡ ngàng "khu vườn trên mây" với hơn 30 loại cây của đôi vợ chồng trẻ - Ảnh 8.
Ngỡ ngàng "khu vườn trên mây" với hơn 30 loại cây của đôi vợ chồng trẻ - Ảnh 9.

Vợ chồng anh Đạt trồng thử nghiệm cây su hào và cho kết quả thành công bất ngờ. Ảnh: Chúc Ly.

Anh Đạt có một xưởng chạm khắc gỗ ngay tại nhà nên quỹ thời gian của anh khá hạn hẹp. Tuy nhiên, vì đam mê với việc trồng cây, anh tranh thủ thời gian vào buổi sáng sớm và chiều tối để chắm sóc cho khu vườn. Nhờ được vợ ủng hộ và giúp sức nên "khu vườn cổ tích" với hơn 30 loại cây trên sân thượng phát triển xanh tốt.

Hiện "khu vườn cổ tích" này của vợ chồng anh Đạt nhận được sự quan tâm của nhiều người có đam mê trồng cây trên sân thượng. Nhiều khách đến tham quan mô hình đều trầm trồ, ngưỡng mộ đôi vợ chồng trẻ.

Ngỡ ngàng "khu vườn trên mây" với hơn 30 loại cây của đôi vợ chồng trẻ - Ảnh 10.
Ngỡ ngàng "khu vườn trên mây" với hơn 30 loại cây của đôi vợ chồng trẻ - Ảnh 11.

Cùng nhau thu hoạch thành quả ở"khu vườn trên mây" là hạnh phúc của đôi vợ chồng trẻ. Ảnh: Chúc Ly.

Đối với vợ chồng anh Đạt, hạnh phúc giản đơn là mỗi ngày được cùng nhau chăm sóc khu vườn, nhìn từng cây lớn lên và được chia sẻ với những người cùng đam mê. Dự định sắp tới của đôi vợ chồng trẻ là tiếp tục chăm sóc tốt khu vườn và săn tìm, trồng những giống cây mới lạ trong và ngoài nước để thỏa sức đam mê.

(Theo Dân Việt)