Tuy nhiên, phía lữ hành cho rằng, quy định này có thể phù hợp với khách ngắn ngày (dưới một tuần) nhưng vẫn khó khả thi với việc đón khách Nga, thị trường khách nói tiếng Anh.

Khách không phải cách ly, nhưng cần theo tour khép kín

Bộ VH-TT&DL vừa trình Thủ tướng Chính phủ hướng dẫn tạm thời thí điểm đón khách quốc tế đến Việt Nam. Theo đó, du khách quốc tế đến Việt Nam sẽ tham gia các chương trình du lịch được thiết kế trong khu vực và các cơ sở dịch vụ được địa phương cho phép, với thời gian tối đa là 90 ngày.

Dự thảo Hướng dẫn lần này có hai điểm mới, được cho là thoáng hơn so với trước: du khách có kết quả xét nghiệm âm tính sau khi nhập cảnh không bị cách ly 7 ngày và bỏ quy định về giới hạn số lượng khách đón.

Cụ thể, với khách quốc tế đăng ký chương trình du lịch dưới 7 ngày, sau khi nhập cảnh và xét nghiệm âm tính Covid-19, sẽ được tham gia các hoạt động du lịch theo lịch trình đã được đăng ký do doanh nghiệp du lịch tổ chức. Khách tuyệt đối không được tách đoàn hoặc rời khỏi khu vực đón khách đã được bố trí. Ngoài ra, khách cũng hạn chế tiếp xúc gần với các thành viên của đoàn khách du lịch khác.

{keywords}
Đến Việt Nam, khách quốc tế không phải cách ly 7 ngày (ảnh minh họa)

Như vậy, khách sẽ được tham gia các hoạt động trong tour du lịch trọn gói ngay mà không phải cách ly tại cơ sở lưu trú. Khách được khuyến khích tự theo dõi sức khỏe của mình bằng cách tự xét nghiệm nhanh (cơ sở lưu trú bố trí sẵn kít xét nghiệm) sau mỗi 2-3 ngày.

Dự thảo hướng dẫn của Bộ VH-TT&DL cũng bỏ quy định giới hạn số lượng khách quốc tế.

Trước đó, Hội Đầu tư phát triển du lịch Phú Quốc (PITDA) kiến nghị Kiên Giang không nên giới hạn số lượng khách đón là 3.000-5.000 khách/tháng (giai đoạn 1) và 5.000-10.000 khách/tháng (giai đoạn 2).

Lý do là bởi các công ty lữ hành, du lịch phải thuê các chuyến bay charter đưa khách đến nhưng các tỉnh, thành khác lại không giới hạn số khách đón mỗi tháng. Điều này dẫn đến điều kiện kinh doanh tại Phú Quốc sẽ kém hiệu quả hơn so với các điểm du lịch khác. Như vậy, mục tiêu đón khách quốc tế của Phú Quốc sẽ không thực tế.

Với du khách đăng ký tour trên 7 ngày, sau khi được xét nghiệm âm tính trong ngày thứ 7, có thể kéo dài hành trình du lịch sang địa phương khác được phép đón khách, nhưng vẫn phải theo tour trọn gói, khép kín.

Trao đổi với PV. VietNamNet, đại diện Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam (gọi tắt là Anex Vietnam, chuyên đón khách Nga), cho rằng, đối với khách thị trường ngắn ngày (3-5 đêm), nói chung là dưới một tuần, như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản,... thì có thể đón được lượng khách nhất định.

Tuy nhiên, với thị trường khách Nga hay khách nói tiếng Anh là khó.

Vị này lý giải, dòng khách Âu thường lưu trú dài ngày, khoảng 14 đêm. Tuy không bị cách ly 7 ngày nhưng khách chỉ được đi theo tour trọn gói, khép kín, không tiếp xúc với dân bản địa, không kịp tìm hiểu văn hóa, lịch sử, tham quan điểm đến,... Tại Phú Quốc, chúng ta lại không có nhiều tour, sản phẩm du lịch ít ỏi như nghỉ dưỡng biển, chơi golf, vài điểm vui chơi giải trí,...

Vì thế, với Anex VIetnam, công ty xác định giai đoạn 1-2 thí điểm đón khách Nga sẽ khó khả thi vì các quy định ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của du khách, vị này nói.

Chờ mở cửa hoàn toàn

Tại buổi thảo luận trực tuyến mới đây giữa lãnh đạo các công ty du lịch, lữ hành, nhà điều hành khách sạn, chuỗi khách sạn,... nhiều ý kiến cho rằng, trước mắt, khó có thể thu hút được lượng khách Trung Quốc và Nga dù đây là hai thị trường khách lớn của Việt Nam.

Với Trung Quốc, chính sách của nước này là kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt, không để xảy ra nhiều ca nhiễm và vẫn đóng cửa biên giới. Do đó, không có nhiều người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài.

Còn Nga, tình hình dịch bệnh trong nước vô cùng căng thẳng. Nga giờ không còn nằm trong thị trường “ít nguy cơ” nữa. Người dân lại thiếu tin tưởng vào vắc xin Covid-19 nên đến nay, mới có khoảng 34% số dân tiêm đầy đủ vắc xin. Do đó, nếu đi du lịch các nước bằng máy bay, họ chưa đáp ứng được yêu cầu của Việt Nam hay một số quốc gia.

{keywords}
Trước dịch Covid-19, khách Nga đổ đến Nha Trang, Đà Nẵng, Bình Thuận,... đi du lịch.

Lãnh đạo Công ty Anex Vietnam cho hay, thời điểm trước dịch Covid-19, mỗi tháng công ty đón được trên 30.000 khách Nga tới Việt Nam. Họ thường lưu trú từ 12-14 đêm, độ dài gấp 3-4 lần khách Hàn Quốc. Khi Việt Nam chủ trương thí điểm đón khách quốc tế, Công ty kỳ vọng đón được 3.000-5.000 khách trong hai tuần đầu.

Tuy nhiên, đến nay, vị này bày tỏ sự thất vọng khi khách không có, dù đường bay tổ chức dễ dàng, hệ thống bán hàng có sẵn. Việc tiếp cận nguồn khách đã khó hơn. “Máy bay 300-400 chỗ, nếu chỉ bán được 20-30% số ghế, chúng tôi lỗ nên không thể bay”, ông nói.

Trong khi đó, Việt Nam còn bị cạnh tranh từ nhiều điểm đến khác. Khách Nga và một số nước tại châu Âu, nếu đơn thuần chỉ tìm chỗ để tắm biển, họ có thể chọn Dubai (Ai Cập), Dominica hay một số quốc gia Nam Phi,... thời gian bay chỉ mất 5-6 tiếng (trong khi Việt Nam 9-10 tiếng), điều kiện thông thoáng hơn nhiều (chỉ cần khách xét nghiệm âm tính), không phải cách ly, đi lại thoải mái.   

Do đó, ông cho rằng, phải chờ đến khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn với khách quốc tế, tức là khoảng quý 2/2022, công ty mới hy vọng đón được nhiều khách Nga.

Còn theo dự báo của lãnh đạo một số công ty du lịch lữ hành quốc tế, năm 2022, khả năng phục hồi của du lịch Việt Nam là khoảng 30-40% vào năm 2022, 70% vào năm 2023 so với năm thời điểm trước khi có dịch, năm 2019.

Theo Dự thảo Hướng dẫn thí điểm đón khách quốc tế, lộ trình đón khách quốc tế đến VN sẽ thực hiện theo 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1, từ tháng 11/2021 sẽ thí điểm đón khách quốc tế theo các chương trình du lịch trọn gói, thông qua các chuyến bay thuê chuyến và thương mại quốc tế tại các khu vực, cơ sở dịch vụ du lịch được lựa chọn tại TP. Phú Quốc, Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ninh.

Giai đoạn 2, từ tháng 1/2022 sẽ mở rộng phạm vi đón khách du lịch quốc tế, kết nối các điểm đến thông qua các chuyến bay thuê chuyến và thương mại quốc tế thường lệ.

Khách có thể tham gia các chương trình du lịch kết hợp nhiều điểm đến sau khi đã hoàn thành chương trình du lịch tại điểm đến đầu tiên trong thời gian 7 ngày (trước mắt kết nối Kiên Giang, Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ninh) và có thể bổ sung thêm một số địa phương khác nếu đáp ứng điều kiện và có đề xuất đón khách du lịch quốc tế.

Giai đoạn 3, sẽ mở cửa lại hoàn toàn đối với thị trường khách du lịch quốc tế. Thời điểm căn cứ tình hình dịch bệnh thực tế và trên cơ sở đánh giá kết quả đón khách quốc tế trong hai giai đoạn đầu. Dự kiến, sẽ mở cửa hoàn toàn với khách quốc tế từ quý 2/2022

Ngọc Hà  

Từ 20/11: Khách quốc tế đến Phú Quốc rồi đi Đà Nẵng, Quảng Ninh

Từ 20/11: Khách quốc tế đến Phú Quốc rồi đi Đà Nẵng, Quảng Ninh

Phú Quốc sẽ thí điểm đón khách quốc tế có hộ chiếu vắc xin từ 20/11. Khách có thể đi tới các điểm đến khác sau khi ở điểm đến đầu tiên trong vòng 7 ngày, trước mắt kết nối Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ninh.