Phía UBND TP Hạ Long chiều 22/3 đưa ra phương án sẽ thu hồi kios đối với các tiểu thương không chịu nộp mức phí môi trường mới đề ra.

Ông Hồ Quang Huy, Phó chủ tịch UBND TP. Hạ Long, Quảng Ninh, thông tin, tới thời điểm hiện tại có 427 điểm kinh doanh không chấp hành trên tổng số hơn 1.400 điểm kinh doanh.

Cũng theo ông Huy, với mức giá cũ, năm 2017, tổng thu tại chợ Hạ Long 1 là 1 tỷ 368 triệu đồng. Tuy nhiên chi trả cho tiền xử lý, vận chuyển rác, vệ sinh môi trường, nước thải và lương cho 16 công nhân lao động tại chợ khiến số tiền trên không đủ và bị âm 1 tỷ 113 triệu.

{keywords}
Ông Hồ Quang Huy, Phó chủ tịch UBND TP Hạ Long, thông tin tại buổi họp báo.

Chính vì lý do này, UBND TP Hạ Long đã có văn bản tăng phí vệ sinh môi trường đối với các hộ kinh doanh tại chợ. Cụ thể, TP. sẽ thu theo 5 mức giá, cao nhất là 235.000 đồng và thấp nhất 135.000 đồng (chưa bao gồm phí nước thải).

“Đối với những điểm kinh doanh không chấp hành vào thời điểm hiện tại, TP Hạ Long trước tiên sẽ cắt điện, nước đồng thời tuyên truyền bằng loa đài và các phương tiện thông tin đại chúng, phương án cuối cùng là thu hồi lại kios”, ông Huy cho biết.

{keywords}
Các kios tại chợ Hạ Long 1 đồng loạt đóng cửa.

Trước đó, vào sáng 19/3, hàng trăm tiểu thương tại chợ Hạ Long 1 đã đồng loạt đóng cửa kios bán hàng để phản đối việc tăng phí vệ sinh môi trường. Các tiểu thương cho rằng, mức phí như vậy là quá cao trong khi chất lượng dịch vụ vệ sinh thì không được nâng cấp.

Đỉnh điểm sự việc, ngày 18/3, hàng trăm tiểu thương đã cùng đến UBND tỉnh Quảng Ninh để yêu cầu được giải quyết thỏa đáng.

Chợ Hạ Long 1 là khu chợ lâu đời nhất của TP Hạ Long được nhiều du khách tìm tới, tuy nhiên vụ việc đã khiến nhiều du khách ngỡ ngàng khi tới chợ nhưng chỉ thấy cảnh vắng lặng, các kios cửa đóng then cài.

Phạm Công