Phải mất khá nhiều thời gian cũng như qua nhiều người giới thiệu, phóng viên mới hẹn gặp được chủ nhân cũng như mục sở thị khối kỳ nam hóa thạch này.

Khối trầm hương “hắc kỳ” của anh Nguyễn Văn Lợi ở Đông Anh, Hà Nội có trọng lượng hơn 3kg bao gồm: 1 tượng phật bà Quan âm cùng 3 thanh Kỳ nam đã hóa thạch.

Anh lợi sở hữu khối kỳ nam hóa thạch này từ những năm 1995-1996, khi anh công tác tại một huyện giáp ranh giữa Quảng Nam và Kon Tum.

“Vì công việc nên tôi thường lăn lộn tới miền núi, cũng là cái duyên nên mới gặp và mua được thứ “kim cương” của rừng thiêng này” – anh Lợi cho hay.

Để tìm được một khúc kỳ nam, các "phu săn" phải băng rừng, lội suối thậm chí đánh đổi cả mạng sống.

“Tuy nhiên, không phải ai cũng dám đánh đổi cả mạng sống sẽ tìm được thứ ngọc của núi rứng, nó còn là cái duyên nữa” – một trong những phu tìm trầm kể với phóng viên.

Khúc hắc kỳ của anh Lợi có hai màu dễ nhận biết là đen và trắng.

Quan sát kỹ hơn những vân gỗ vẫn còn hằn lên trên từng khúc kỳ.

Theo năm tháng khối kỳ cứ biến đổi dần chuyển từ màu đen sang màu trắng tuyết.

“Bức tượng Quan thế âm này tôi thuê người tạc cách đây hơn mười năm, khi đó là một khối màu đen tuyền, nhưng hiện tại đang chuyển dần thành những vạt trắng tuyết” – anh Lợi cho hay.

Một khối hắc kỳ nặng 1,4kg của anh Lợi.

Quan sát kỹ những vân gỗ vẫn còn hằn lên trên khối hắc kỳ.

Theo bật mí của anh Lợi, những năm 2003 -2004 một nhóm người Ấn Độ đã tìm đến và trả anh với giá vài chục triệu đô/1kg hắc kỳ nhưng anh không đồng ý.

Trầm hương được ví là một trong những thứ cực kỳ quý hiếm mà rừng thiêng ban tặng cho con người. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chưa có một công trình nghiên cứu nào về tác dụng của nó.

“Trầm được biết đến là thứ lũa được kết lọc từ nhựa của cây bầu gió, trải qua quá trình chuyển hóa trở thành trầm. Trải qua năm tháng, loại trầm sẽ chuyển đổi tiếp thành Hồng kỳ, Hắc kỳ và Bạch kỳ” – anh Trung, một trong những người am tường về loại Kỳ nam phân tích

(Theo Dân Việt)