Theo báo Hậu Giang, thống kê của ngành nông nghiệp huyện Phụng Hiệp (tỉnh Hậu Giang), hiện toàn huyện có khoảng 250ha mít Thái. Trong đó, khoảng 100ha đang cho trái, tập trung nhiều ở các xã Thạnh Hòa, Tân Long, Long Thạnh...

Theo anh Nguyễn Văn Hải (ảnh), ở huyện Châu Thành, thu mua mít Thái tại xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp, cho biết trung bình mỗi ngày anh thu mua được từ 300-400kg mít Thái, tăng gần gấp đôi so với hai tháng trước. Mua nhiều, nhưng lợi nhuận không bằng lúc trước. Giá mít Thái hiện nay giảm có hai nguyên nhân là do sản lượng nhiều và việc xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đang có dấu hiệu chựng lại.

{keywords}h
Thương lái thu mua mít Thái tại Hậu Giang. So với cách đây 2 tháng, giá mít Thái mất 35.000 đồng mỗi ký.

Báo Bình Phước cho hay, trong quý 1 năm nay, giá mít tăng đột biến, lên đỉnh điểm 70-80 ngàn đồng/kg. Đầu quý 2, giá mít lại lao dốc không phanh còn 30 ngàn đồng/kg. Đầu tuần này, giá mít Thái lá nhỏ tại vườn chỉ còn 12-15 ngàn đồng/kg.

Các tiểu thương cho biết, nguyên nhân giá mít xuống thấp là do thương lái Trung Quốc không thu mua. Trong khi đó, các nhà máy chế biến trái cây đã có kế hoạch sản xuất và vùng nguyên liệu phục vụ nên không thu mua giá cao bất thường. Điều này khiến giá mít trở về đúng thực tế khoảng 15 ngàn đồng/kg.

Trái với giá mít lên xuống thất thường, giá sầu riêng năm nay đang ổn định và ở mức cao. Khu vực Bù Đăng, Phước Long, Phú Riềng sầu riêng đang bán với giá 60-65 ngàn đồng/kg tại vườn. Đến tay người tiêu dùng có thể lên đến 80-90 ngàn đồng/kg.

Cùng với nhu cầu tiêu thụ sầu riêng trong nước ngày càng tăng, thị trường Trung Quốc cũng tiêu thụ khá mạnh loại trái cây này nên đẩy giá liên tục tăng. Mặt khác, cây sầu riêng rất khó trồng, thời gian lâu cho trái nên nguồn cung chưa đủ đáp ứng thị trường.

(Theo Dân Việt)