Tàu bay còn chưa chạm đường băng, rất nhiều hành khách xung quanh tôi đã lục tục mở điện thoại. “Anh hạ cánh rồi nhé”, “Em đến nơi rồi”… Một hành khách ngồi bên cạnh liền nhắc: “Máy bay chưa dừng, mọi người đừng bật điện thoại, nguy hiểm lắm”.

{keywords}
Sử dụng điện thoại trên tàu bay có thể bị phạt hành chính từ 3 - 5 triệu đồng 

Nhưng gần như tất thảy mọi người đều bỏ ngoài tai, những tiếng chuông báo tin nhắn reng reng, tiếng gọi í ới dồn dập vang lên.

Khi đi máy bay, hành khách luôn được tiếp viên nhắc nhở tắt nguồn điện thoại di động và các thiết bị điện tử cầm tay. Theo Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA), các thiết bị điện tử gây ảnh hưởng xấu đến thông tin liên lạc và định vị máy bay. Các chuyên gia hàng không cho biết, giai đoạn cất và hạ cánh của máy bay được xem là giai đoạn quan trọng nhất của mỗi chuyến bay, đòi hỏi đội ngũ phi hành đoàn phải tập trung cao độ, liên lạc thường xuyên với trạm kiểm soát không lưu và đảm bảo hoạt động của tất cả các trang thiết bị trên máy bay. Thực tế, những tai nạn nguy hiểm đều tập trung ở hai giai đoạn này, kéo dài khoảng 15 - 20 phút để đạt được độ cao hơn 3.000m.

Nghị định xử phạt VPHC trong lĩnh vực hàng không cũng quy định rõ cá nhân “vi phạm trật tự, kỷ luật trên tàu bay”, trong đó có việc gọi điện thoại trên tàu bay có thể bị phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng, nhưng vi phạm vẫn hoàn vi phạm.

Tuy nhiên, trao đổi với Báo Giao thông, đại diện các cảng vụ hàng không cho biết, việc xử phạt hành khách sử dụng điện thoại di động phần lớn phụ thuộc vào các hãng vì các vi phạm đều diễn ra trên máy bay. Trong trường hợp có khách vi phạm nhưng hãng không lập biên bản và thông báo, cảng vụ không thể biết để xử lý được.

(Theo Báo Giao thông)