- Là phương tiện giao thông "cao cấp" nhưng trên những chuyến bay, người ta vẫn bắt gặp những hành động không mấy đẹp mắt, thậm chí là phản cảm của hành khách như vô tư dùng cách ngăn làm chỗ để chân, cởi tất bẩn, cởi quần áo hay bày biện bữa ăn "bốc mùi"...

Mới đây, trên báo Giao thông, đã kể về những "ấn tượng" không thể quên của một hành khách trên chuyến bay trở lại Hà Nội sau kỳ nghỉ hè tại Phú Quốc vì những hành động quá “hồn nhiên” của hành khách ngồi kế bên.

Tác giả kể: “Niềm vui ngắn chẳng tày gang” khi lên máy bay chúng tôi phát hiện hành khách ngồi ngay cạnh là một người “nhiều chuyện không chấp nhận được”... Khi không có người tiếp chuyện, anh ta bắt đầu ngọ nguậy không yên. Mặc kệ vị khách khó chịu, tôi vẫn cố quay về phía khác ngủ. Tuy nhiên, chưa đầy 10 phút sau, tôi bỗng tỉnh hẳn ngủ bởi một mùi hôi rất khó chịu không hiểu từ đâu bốc lên nồng nặc. Một em bé ngồi ghế trước thậm chí còn gào lên với mẹ: “Hôi lắm, con không ngồi đây đâu”.

{keywords}

Những hành vi phản cảm trên máy bay cần bị lên án (ảnh minh họa)


Nhỏm hẳn dậy, tôi mới biết cái mùi khủng khiếp bốc ra từ chính đôi tất của vị khách bên cạnh đang được treo vắt vẻo trong ngăn đựng tạp chí trước mặt. “Anh có thể cất tất đi được không?”, tôi nói. “Làm gì có cái quy định nào cấm cởi tất trên máy bay đâu. Nóng như thế này, cô chịu được chứ tôi không chịu được”, vị khách bất ngờ đổi thái độ. Và dù những hành khách xung quanh cũng bắt đầu cố tình phàn nàn với nhau để cho hành khách này nghe thấy nhưng anh ta nhất định “phớt lờ”.

Trước đó, trên các phương tiện thông tin đại chúng và các trang mạng xã hội đã đăng tải rất nhiều hình ảnh phản cảm khi đi máy bay. Một trong những hành vi bị nhắc đến nhiều là hành khách quá tự nhiên như ở nhà, tự cho mình "cái quyền" biến máy bay thành phòng ngủ, nhà bếp...

Độc giả Tường Vi (Quận Bình Thạnh, TP.HCM) mới đây chia sẻ trên báo Pháp luật TP.HCM những bức xúc của mình khi đi máy bay.

"Một ngày cố gắng hoàn thành hết công việc để thu xếp về quê thăm nhà, lên máy bay tôi chỉ muốn ngủ một giấc. Nhưng khi đang thiu thiu, bỗng tôi thấy có bàn chân thò ra, ghế tựa cũng bị đạp đạp nhức đầu, chạm lưng đến phát bực, tôi quay lại cố gắng nhẹ nhàng: “Anh chị làm ơn đừng đạp vào ghế, em thấy hơi khó chịu”. Hai người im im nhưng rồi lát sau đâu lại vào đấy...

Ngồi được một lúc, tôi nghe mùi hôi bốc lên đâu đó không chịu nổi. Hóa ra cái mùi ấy là từ bàn chân của anh chàng đang thò ra... Khi tôi nhắc cặp đôi ấy đến lần thứ ba, cô gái bắt đầu tỏ vẻ khó chịu, tôi còn nghe thấy tiếng cô ta cằn nhằn: “Gác có chút xíu mà khó tính như… bà già”. Đoạn hai người bỏ chân xuống được một lúc rồi lại tiếp tục gác và đạp".

{keywords}

Câu chuyện về “đôi chân bốc mùi” gây “sốt” trên mạng.

Cuối năm 2015, trên diễn đàn dành cho giới trẻ đăng tải “ký sự khi đi máy bay” của một thanh niên có nickname B.H. Trong chuyến bay này, thanh niên trên đã vô cùng khó chịu khi phải đeo khẩu trang suốt chuyến bay từ Sài Gòn về Hà Nội khi người phụ nữ ngồi sau gác chân lên chỗ để tay của mình.

Cũng trong năm 2015, trên trang cá nhân của mình, anh L.M.N đã đăng tải bức ảnh người đàn ông cởi trần được anh chụp lại được trong một chuyến bay của Hãng hàng không Vietnam Airlines. Trong bức ảnh, một hành khách nam giới ở tuổi trung niên đang trong tư thế cởi trần, đọc báo trên máy bay, còn nữ hành khách ở ghế bên đang ngủ.

{keywords}

"Cặp đôi sấm sét” khiến dư luận “choáng”.


Không chỉ ở Việt Nam, trên những chuyến bay quốc tế, nhiều tình huống tương tự đã xảy ra. Điều đáng nói, việc cởi tất, cởi đồ trên máy bay không chỉ là vấn đề cá nhân mà nó gây ảnh hưởng không nhỏ tới những hành khách đi cùng. Thậm chí, đã có một số sự cố trên máy bay do mùi chân gây ra.

Tháng 5/2015, bức thư hài hước của một nữ du khách tên Lau Munyeee (24 tuổi) trên chuyến bay của hãng AirAsia từ Singapore tới Sydney gửi tới vị khách vô ý thức ngồi đằng sau cô được phát tán rộng trên mạng xã hội.

Lau Munyeee chia sẻ: "Tôi không trả tiền cho gói giải trí trên máy bay nên đã lo lắng chắc mình sẽ buồn chán lắm. Nhưng những điều đó không cần thiết nữa. Ngay lập tức, mũi tôi bị tra tấn bởi mùi thối của xác chết đang phân hủy. Mùi hôi mạnh đến độ tôi phải quay sang kiểm tra xem người phụ nữ lớn tuổi ngồi cạnh tôi có còn thở được nữa không.

Bạn thật tốt khi cởi giày và đặt chân lên thành ghế chỗ tôi ngồi. Chắc bạn phải cân nhắc kỹ lắm, chỗ đó hẹp mà bạn để chân gần như lên tận mặt tôi. Mặt trời thì đang mọc phía chân trời, bầu trời đổ màu đỏ vàng rực rỡ. Nhưng tôi chẳng thể ngắm nhìn phép màu hàng ngày đó bởi mỗi khi tôi bắt đầu, lại xộc lên mũi một thứ mùi kinh khủng".

{keywords}

Cô gái khá bất bình với đôi chân xấu xí trên máy bay.

Một phụ nữ Trung Quốc tên Wu cũng đã phải chịu đựng chuyến bay tồi tệ nhất đời mình khi tay vịn ghế ngồi của cô bị người khác gác chân trần lên trong suốt 4 giờ bay từ Bangkok tới Tân An của hãng hàng không AirAsia hôm 29/11/2015.

Không dừng lại ở việc gây ra sự khó chịu đơn thuần cho người khác, mùi chân hôi còn dẫn đến vụ ẩu đả trên tàu tốc hành từ Bắc Kinh tới Trùng Khánh, Trung Quốc vào tháng 9/2015.

Theo China's Chongqing Morning Post, mùi chân của một phụ nữ trung niên khiến cô gái trẻ khoảng 20 tuổi không chịu nổi nên đã yêu cầu bà đi giày vào. Nhưng người phụ nữ từ chối. Cô gái trẻ phản ứng lại bằng cách nhét khăn giấy vào mũi. Người phụ nữ bỗng nổi điên mắng chửi cô gái, sau đó họ xông vào đánh nhau.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)