Mang trên mình bộ đồ thợ lặn ướt sũng, ngồi phía sau một chiếc xe chạy trên sân golf, Sam Harrison tự nhận mình trông giống một con cá bị bắt ra khỏi nước.

Tuy nhiên, khi anh được trở lại mặt nước, chàng trai 22 tuổi này mới phát huy hết khả năng săn tìm con mồi trong làn nước mờ đục và lạnh cóng này.

Trong trường hợp này, con mồi chính là các quả bóng golf. Và với ước tính khoảng 300 triệu quả bóng màu trắng bị mất mỗi năm chỉ riêng ở Mỹ, chắc chắn một khoản tiền rất lớn sẽ được thưởng cho người tìm ra chúng – nếu bạn chấp nhận gian khổ.

{keywords}
 

Hãy tưởng tượng bạn phải bơi trong một cái hồ sũng bùn lầy mà xem. Ngoài ra còn có rong rêu, mảnh chai lọ vỡ và mọi loại sinh vật đáng sợ từ đỉa, rắn nước cho đến cá sấu, và bạn sẽ hiểu được khó khăn của nghề này là như thế nào.

Kiếm tiền từ sự đen đủi của người khác

Kể cả với những golf thủ giỏi nhất thế giới, một trong những điều đáng sợ nhất trong môn này chính là đồi quả bị nước bao vây. Đó là ác mộng thực sự đối với các tay golf, nhưng lại là mỏ vàng đầy tiềm năng cho các thợ mò bóng.

Nhưng với những người không thể lao mình xuống hồ nước, liệu nghề này có thực sự đáng phải bỏ công sức ra thế không?

"Trung bình bạn sẽ tìm thấy khoảng 5.000 quả bóng mỗi hồ", Harrison – thợ mò bóng kiêm chuyên viên ngân hàng ở London, đồng sáng lập công ty Lake Ball Diving.

"Giả sử ta bán số bóng này với giá 50 penny (75 cent) mỗi quả, số tiền thu được sẽ là 2.500 Bảng (3.700 USD)", như vậy một năm Harrison có thể kiếm tới 100.000 Bảng (150.000 USD).

Câu chuyện ở Mỹ cũng tương tự, theo Paul Lovelace, người đã có thâm niên 30 năm trong nghề này. Hiện ông đã 54 tuổi và trước đây là thợ lặn chuyên làm việc ở các mỏ dầu ngoài khơi. Theo ông, "Chính sự hồi hộp như sắp tìm được kho báu chính là điểm hấp dẫn nhất của nghề này".

Món hời nhất của thợ mò bóng chính là quả bóng Pro V1 của hãng Titleist. Nếu mò được một túi bóng này từ đáy hồ đầy bùn thì đúng là một ngày bội thu.

"Với một quả Titleist hoàn hảo, bạn có thể bán lại với giá 2 USD", Lovelace cho biết khi ông đang đứng trong nhà kho chứa đầy bóng golf của mình ở Kansas, chúng đang chờ để được cọ rửa và phân loại rồi đem bán.

Nhưng ngay cả trước khi bước chân xuống nước, thợ mò bóng cũng phải chịu những phí tổn đáng kể. Mỗi sân golf thu phí các thợ lặn từ 7-10 cent cho mỗi quả bóng họ tìm được. Và dựa vào lượng bóng họ tìm được mỗi ngày, con số này dễ dàng lên đến hàng trăm USD.

Rủi ro và tai nạn nghề nghiệp

Một khi đã ở trong nước, nếu có tầm nhìn xa quá 1 foot (~30cm) thì bạn quả là may mắn, và Lovelace có một lời khuyên cho những người mới vào nghề: "Nếu bạn mò được thứ gì không tròn – thì đừng vớt nó lên!"

"Ở khu vực miền Trung nước Mỹ có loài rùa cá sấu, và chúng có thể khiến bạn mất ngón tay, ngón chân, thậm chí cả bàn tay và các bộ phận khác nếu bạn không cẩn thận".

Ở các nơi khác trên thế giới, rủi ro có khi còn cao hơn. Năm ngoái, Jacques van der Sandt – 29 tuổi – tử vong vì một con cá sấu sau khi vớt bóng từ một công viên quốc gia ở Nam Phi. Trong khi đó ở Florida, Steve Martinez – 51 tuổi – bị một con cá sấu đớp phải khi đang lặn mò bóng ở một câu lạc bộ thể thao ngoài trời.

Ở Anh, Harrison thường gặp phải rắn nước. "Đôi khi bạn chỉ động vào đám sậy là thấy chúng bơi thẳng về phía mình", anh nói và bổ sung thêm rằng mình thường cúi mặt nhìn về bóng tối phía trước và trong tay chỉ có đèn sương mù cùng một chiếc cào nhỏ.

Nhưng có lẽ đáng lo hơn chính là bản thân dòng nước. "Ở một số sân golf, các hồ nước có vẻ như cống thoát nước", anh nói. "Ở những hồ nước tù đọng bạn còn có thể bị bệnh, vì thế phải đeo mũ bảo vệ đầu, hoặc bộ đồ thợ lặn toàn thân để đề phòng bất trắc".

Đôi khi thành quả là những thứ ngoài mong đợi

Số lượng các vật thể quái gở nằm dưới đáy hồ có thể nói lên phần nào cảm xúc trên sân golf. Không chỉ vô vàn những lời chửi thề trong tức giận, mà thậm chí cả một chiếc túi – và đôi khi là cả chiếc xe chạy trên sân golf – cũng được các thợ lặn tìm thấy dưới đáy hồ.

Nếu bạn muốn làm nghề xung quanh đầy những thứ hỗn độn và ướt át này chỉ vì thích lặn ở những vùng nhiệt đới, thì hãy suy nghĩ thật kỹ, Harrison khuyên.

"Đừng hiểu nhầm nhé, tôi thà đi lặn ở Biển Đỏ, ngắm những chú cá tuyệt đẹp còn hơn là nhìn thấy toàn chai lọ vỡ", anh nói. "Nhưng nhìn chung tôi khá yêu thích nghề này. Và chẳng ai biết được, có thể bạn sẽ tìm được kho báu dưới hồ thật thì sao".

(Theo Doanh nhân Sài Gòn)

8X bỏ việc lương cao về quê "nghịch đất" lãi ròng 300 triệu

8X bỏ việc lương cao về quê "nghịch đất" lãi ròng 300 triệu

Dù có một công việc ổn định với mức lương khá trên thành phố, nhưng anh Nguyễn Văn Trọng (Ninh Bình) vẫn quyết định bỏ về quê trồng thanh long, bưởi Diễn, nhờ đó mà mỗi năm anh bỏ túi hơn 300 triệu đồng.

Cử nhân xếp bằng đợi việc lương cao

Cử nhân xếp bằng đợi việc lương cao

Tốt nghiệp chuyên ngành Kế toán tại một trường Đại học có tiếng ở Hà Nội, thế nhưng đến nay, Lê Thị Huyền vẫn chấp nhận “xếp” bằng một chỗ.

Quả bưởi Năm Roi 'khủng' cực hiếm ở Vĩnh Long

Quả bưởi Năm Roi 'khủng' cực hiếm ở Vĩnh Long

Quả bưởi Năm Roi "khủng" nặng tới 4kg cực hiếm vừa được phát hiện ở Vĩnh Long.

Đập Thủy điện Hòa Bình chịu được 4 quả bom nguyên tử

Đập Thủy điện Hòa Bình chịu được 4 quả bom nguyên tử

Sau vụ vỡ đập thủy điện ở Lào, lại rộ lên tin đồn về các vết nứt ở những quả đồi bên đập Thủy điện Hòa Bình, khiến độc giả bày tỏ lo lắng.

Người dân có thể tìm hiểu thông tin thời hạn sử dụng thẻ BHYT ở đâu?

Người dân có thể tìm hiểu thông tin thời hạn sử dụng thẻ BHYT ở đâu?

Người dân có thể tìm hiểu thông tin về thời hạn sử dụng thẻ BHYT bằng rất nhiều hình thức và tra cứu được thông tin về ngành nghề làm việc, mức hưởng BHYT... trên thẻ BHYT.

Sếp DN nhà nước thừa nhận đuối sức, tâm sự bức xúc của tỷ phú USD

Sếp DN nhà nước thừa nhận đuối sức, tâm sự bức xúc của tỷ phú USD

“Trong suốt khoảng thời gian vừa rồi thì công việc giao cho tư nhân chưa đến được với tư nhân, nó vẫn đang vướng ở chỗ nào đó".