Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 6382/VPCP-KGVX ngày 12/9/2021 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về vụ mì ăn liền Hảo Hảo nhiễm Etylen Oxit bị thu hồi tại một số nước Châu Âu.

{keywords}
Việt Nam chưa có quy định về mức giới hạn Etylen Oxit trong thực phẩm

Xét báo cáo của Bộ Công Thương về kết quả kiểm tra, xác minh thông tin sản phẩm mì ăn liền Hảo Hảo của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam nhiễm chất Etylen Oxit và bị thu hồi tại một số nước châu Âu, Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế căn cứ quy định tại Điều 62 Luật An toàn thực phẩm, khẩn trương rà soát, ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chỉ tiêu và mức giới hạn chất Etylen oxit bảo đảm an toàn đối với sản phẩm thực phẩm; chủ trì, phối hợp với các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương rà soát, cập nhật và thông tin rộng rãi về yêu cầu, mức giới hạn các chất hạn chế sử dụng, chất cấm... trong sản phẩm thực phẩm phù hợp với yêu cầu của các nước nhập khẩu.

Bộ Công Thương tiếp tục kiểm tra làm rõ nguyên nhân sản phẩm mì Hảo Hảo của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam nhiễm chất Etylen oxit để có giải pháp xử lý phù hợp, tránh để xảy ra các trường hợp tương tự.

Trước đó, Công ty Acecook Việt Nam cho biết, sau khi nhận được thông tin liên quan đến hai lô sản phẩm xuất khẩu của Công ty, DN đã tìm hiểu nội dung cảnh báo của Hệ thống cảnh báo nhanh đối với thực phẩm và thức ăn chăn nuôi của EU (RASFF); tiêu chuẩn chất ethylene oxide (EO) của các nước thuộc EU; tiến hành rà soát toàn bộ quy trình sản xuất; và gửi đi kiểm nghiệm một số sản phẩm xuất khẩu và nội địa tại Trung tâm phân tích Eurofins. 

Kết quả xác minh và thử nghiệm mẫu thực tế của Trung tâm phân tích Eurofins cho thấy, sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay nội địa không có chất EO và có sự hiện diện của một lượng rất nhỏ 2-chloroetanol (2- CE) với hàm lượng 1,17 ppm.

Đồng thời, hàm lượng 2- CE này có giá trị thấp hơn so với tiêu chuẩn của Mỹ (940 ppm), Canada (940 ppm) và một số quốc gia khác. Với kết quả trên, Acecook khẳng định sản phẩm “Hảo Hảo tôm chua cay” nội địa vẫn được đảm bảo an toàn về mặt chất lượng.

Acecook Việt Nam cũng thông tin, sản phẩm xuất khẩu bị thu hồi tại Liên minh châu Âu (EU) do sản phẩm có sự hiện diện của chất 2-CE. Quy định có tính đặc thù riêng của EU về cách tính hàm lượng của EO là giá trị gộp của cả EO và 2-CE, nên sự có mặt của chất 2-CE được EU nhận định là không phù hợp với quy định. Do vậy, miến Good và mì Hảo Hảo nói trên bị thu hồi tại EU. 

Về nguyên nhân xuất hiện chất 2-CE trong sản phẩm, bước đầu xác minh của Acecook Việt Nam cho thấy, đã có nhà cung cấp sử dụng EO để khử khuẩn trong một số nguyên liệu. Bên cạnh đó, kết quả phân tích nguyên liệu của nhà cung cấp cũng phát hiện sự hiện diện của một ít 2-CE.

DN cho rằng đây có thể là một nguyên nhân dẫn đến việc EU nhận định là sản phẩm không phù hợp với quy định. Acecook Việt Nam cho biết, cần thêm thời gian để xác minh đầy đủ nhằm làm rõ nguyên nhân và sẽ tiếp tục cập nhập khi có thông tin thêm. 

Trong thời gian này, Acecook Việt Nam quyết định tạm ngưng xuất khẩu cho thị trường EU, đồng thời trao đổi với những nhà phân phối tại các nước EU về việc ngưng xuất hàng ra thị trường đối với những sản phẩm còn chưa đạt tiêu chuẩn EU về chất 2-CE này. 

Ngoài ra, theo kết quả phân tích độc lập của Eurofins , mì Hảo Hảo tôm chua cay xuất khẩu và miến Good đang xuất khẩu cho thị trường châu Âu có hàm lượng chất 2-CE là rất thấp. Mì Hảo Hảo tôm chua cay xuất khẩu chỉ có hàm lượng 2-CE là 0,62 ppm và của Miến Good là 5,98 ppm, thấp hơn rất nhiều so với tiêu chuẩn của Mỹ (940 ppm), Canada (940 ppm) và một số quốc gia khác. 

Lương Bằng

Mì Hảo Hảo bị thu hồi ở EU, nhà cung cấp dùng chất khử khuẩn nguyên liệu

Mì Hảo Hảo bị thu hồi ở EU, nhà cung cấp dùng chất khử khuẩn nguyên liệu

Bước đầu xác minh của Acecook Việt Nam cho thấy, đã có nhà cung cấp sử dụng EO để khử khuẩn trong một số nguyên liệu.