Cuối năm 1975, tại Giếng khoan 61 xã Đông Cơ, Tiền Hải, Thái Bình (hiện nay nằm trong khu vực trụ sở của Chi nhánh Công ty Dầu khí Sông Hồng tại Thái Bình) đã phát hiện ra vỉa khí đầu tiên (vỉa T3 của mỏ khí Tiền Hải “C”) có trữ lượng tại chỗ khoảng 1,3 tỉ m3 khí. Sau khi phát hiện ra vỉa khí đầu tiên, công tác thăm dò thẩm lượng được triển khai do Công ty Dầu khí I Thái Bình đảm nhiệm.

Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, với sự nỗ lực hợp tác của các chuyên gia Liên Xô, sau hơn 20 năm tìm kiếm, thăm dò dầu khí, năm 1981 dòng khí công nghiệp đầu tiên được khai thác tại giếng khoan 61 - Mỏ khí Tiền Hải “C”. 

{keywords}
 

Đây là giếng khoan thăm dò đầu tiên đã cho phát hiện khí tự nhiên tại cấu tạo Tiền Hải "C", trong trầm tích Mioxen, hệ tầng Tiên Hưng, ở chiều sâu 1.146-1.156m với lưu lượng trên 100 nghìn m3/ngày đêm. Giếng 61 được khởi công khoan ngày 3/2/1975, sau thời gian triển khai công tác thẩm lượng và phát triển khai thác, ngày 19/4/1981, dòng khí công nghiệp đầu tiên đã được đưa vào buồng đốt turbine nhiệt điện công suất 10MW tại huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình để thử nghiệm phát điện.

Sự kiện này là mốc son quan trọng đánh dấu, lần đầu tiên ngành dầu khí Việt Nam khai thác được sản phẩm khí công nghiệp phục vụ cho nền kinh tế quốc dân, khẳng định khả năng làm chủ khoa học kỹ thuật trong công nghiệp dầu khí, mở ra những triển vọng to lớn trên hành trình tìm kiếm, khai thác nguồn tài nguyên làm giàu cho đất nước, đồng thời tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển của ngành dầu khí Việt Nam.

Tập đoàn PVN đã cho phép Công ty dầu khí Sông Hồng cải tạo, tu sửa các hạng mục công trình đã xuống cấp của Khu vực này và đặt tên là “Khu lưu niệm Công trình Dầu khí đầu tiên tại Việt Nam”.

Với ý nghĩa lịch sử quan trọng của ngành dầu khí, PVN đã giao cho PVEP và Công ty dầu khí Sông Hồng tiếp tục tìm kiếm và sưu tầm các tài liệu, hiện vật liên quan đến quá trình thăm dò, khai thác dầu khí ở khu vực phía bắc làm phong phú hơn hiện vật trưng bày tại khu lưu niệm. Trong tương lai, Khu lưu niệm công trình dầu khí đầu tiên tại Việt Nam - nơi được coi là “cái nôi” của ngành dầu khí Việt Nam không những là di tích lịch sử của ngành Dầu khí Việt Nam mà còn là địa điểm tham quan du lịch nằm trong quần thể du lịch của tỉnh Thái Bình và các địa phương lân cận.

Tại lễ khai trương, đại diện Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã trao tặng phần quà tri ân các thế hệ cán bộ, người lao động từ những ngày đầu tiên của Công ty Dầu khí 1, Công ty Dầu khí Sông Hồng. Đồng thời, các đại biểu cũng tiến hành trồng cây xanh tại Khu lưu niệm.

Ngọc Minh