Khách Trung Quốc bẻ thạch nhũ hàng triệu năm tuổi về làm quà

Cảnh sát đang tiến hành điều tra vụ việc 3 du khách Trung Quốc phá hủy tảng thạch nhũ cổ khoảng 1 triệu năm tuổi trong hang động cổ ở phía bắc nước này.

Hình ảnh ghi được từ camera giám sát tại hang động thuộc phòng trưng bày Nghi Thủy, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, cho thấy, những vụ khách này ngang nhiên dùng đá đập vỡ khối thạch nhũ cổ, với mục đích mang về làm quà lưu niệm.

{keywords}
Hình ảnh từ camera giám sát cho thấy nhóm khách Trung Quốc dùng đá phá vỡ khối nhũ thạch hàng triệu năm

3 du khách nam ở độ tuổi khoảng 50, đã mang theo những mảnh nhỏ của khối thạch nhũ. Được biết, đó là một phần của khối thạch nhũ có tên Uyên Ương. Sau khi phát hiện vụ việc, nhân viên hang động đã báo cáo với cảnh sát.

{keywords}
Một phần của khối thạch nhũ Uyên Ương bị phá hỏng

“Những vị khách nhận thấy khối thạch nhũ rất đẹp nên cố tình làm hỏng chúng. Phần bị đập vỡ rộng chừng 10cm, dài 20cm. Khối thạch nhũ Uyên Ương được hình thành tự nhiên trong vòng khoảng 4 triệu năm”, Yang Feng, nhân viên quản lý phòng trưng bày Nghi Thủy, cho biết.

{keywords}
Cảnh sát điều tra phần thạch nhũ bị phá hoại

Cũng theo anh Yang, những vị khách kia còn đi vòng quanh hang động và làm hỏng một phần kết tinh khác của những khối đá vôi cổ. Để có được những khối thạch nhũ như ngày nay là quá trình kết tủa của khoáng chất từ nước chảy qua trần hang hàng triệu năm. Việc phục hồi không hề đơn giản.

Sự việc khiến dư luận Trung Quốc rất phẫn nộ, lên án hành vi xấu của nhóm du khách, đồng thời cho rằng, họ nên bị cấm đi du lịch.

“Nên công khai ảnh của những người này và treo ở lối ra vào của các điểm du lịch”, một người dân bày tỏ sự tức giận.

Hiện tại, 2 trong số 3 du khách đã bị bắt. Người cuối cùng trong nhóm vẫn được cảnh sát tiếp tục tìm kiếm.

{keywords}
Những khối thạch nhũ, măng đá hình thành hàng triệu năm bên trong hang động ngầm Nghi Thủy

Hang động ngầm Nghi Thủy có chiều dài 6,6km, được một người dân địa phương phát hiện vào năm 1999. Đây là nơi sở hữu những hang động tự nhiên, được mệnh danh là cụm hang động nhũ đá có quy mô nhất ở phía bắc Trung Quốc.

(Theo News/ Dân trí)