Đội ngũ robot là một phần trong hệ thống các công cụ công nghệ cao mà tập đoàn Alibaba trang bị cho khách sạn theo thuyết vị lai có tên FlyZoo, nhằm cắt giảm mạnh chi phí nhân công cũng như loại bỏ nhu cầu tương tác với người khác của các khách hàng.

Bên trong khách sạn được thiết kế như trên một chiếc phi thuyền bay vào vũ trụ, các robot có hình con nhộng, cao khoảng 1 mét luôn sẵn sàng phục vụ đồ ăn thức uống cũng như khăn tắm cho khách.

{keywords}
Robot phục vụ đồ ăn tới bàn thực khách tại khách sạn FlyZoo. Ảnh: Getty Images

Được chính thức khai trương hồi tháng 12/2018, khách sạn FlyZoo 290 phòng là nơi “ấp ủ” những công nghệ mà tập đoàn của tỉ phú Jack Ma muốn cung cấp cho ngành công nghiệp khách sạn khắp thế giới trong tương lai. Đây cũng là nơi phô trương những tiến bộ trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo mà Alibaba đang đầu tư nghiên cứu và phát triển.

Khách sạn FlyZoo cũng là nơi thử nghiệm các mức độ hài lòng của khách hàng với hệ thống thương mại do máy móc thực hiện ở Trung Quốc.

“Tất cả nhằm hướng tới tính hiệu quả và sự đồng nhất của dịch vụ, bởi các robot không bị ảnh hưởng bởi tâm trạng con người”, Andy Wang, CEO của Công ty Quản lý Khách sạn tương lai Alibaba nói về dự án này.

{keywords}
Ảnh:Khách sạn nằm gần tổng hành dinh của Alibaba ở Hàng Châu. Ảnh: Reuters

Bên trong khách sạn FlyZoo, những bức tường màu trắng được thắp sáng nhẹ nhàng gợi nhớ nội thất của các phi thuyền trong phim Hollywood. Khách hàng sẽ làm thủ tục “check-in” tại các bục tự động quét gương mặt, hộ chiếu hoặc giấy tờ tùy thân của họ. Các khách hàng có thẻ căn cước Trung Quốc có thể quét gương mặt mình bằng điện thoại thông minh của họ để làm thủ tục đăng ký trước khi đến.

Các thang máy tiếp tục quét nhận diện khách hàng một lần nữa để xác nhận tầng mà họ cần tới, sau đó, các cửa phòng nghỉ sẽ được mở ra sau một lần nhận diện gương mặt nữa.

“Các thủ tục này rất nhanh và an toàn. Mặc dù chưa từng sử dụng qua, nhưng cơ bản thì tôi có thể có mặt trong phòng của mình chỉ trong một phút”, khách nghỉ tên Tracy Li cho biết. Cô Li nói thêm rằng, an toàn là một trong những ưu tiên của cô và cô thấy rất hài lòng khi một ai đó chỉ vào được phòng sau khi đã được máy quét nhận diện khuôn mặt.

Bên trong các phòng, công nghệ điều khiển bằng giọng nói của Alibaba được sử dụng để thay đổi nhiệt độ phòng, đóng mở rèm cửa, điều chỉnh ánh sáng và ra lệnh cho các dịch vụ khác.

Tại nhà hàng ăn của khách sạn, các robot có chiều cao lớn hơn phục vụ thức ăn tới những bàn khách hàng đã gọi món qua ứng dụng FlyZoo trên điện thoại. Trong khi đó ở quầy bar, một cánh tay robot lớn có thể pha trên 20 loại cocktail khác nhau.

Để làm thủ tục “check-out”, khách chỉ cần ấn một nút trên ứng dụng, sau đó phòng sẽ tự động khóa, phí sẽ được tự động thanh toán qua ví điện tử của Alibaba. Ngay khi hoàn tất thủ tục, toàn bộ dữ liệu nhận diện gương mặt khách hàng sẽ lập tức bị xóa khỏi hệ thống của Alibaba để đảm bảo tính riêng tư của khách.

{keywords}
Khách hàng làm thủ tục check-in với máy. Ảnh: Reuters

 

{keywords}
Hành lang dẫn tới các phòng khách sạn. Ảnh: Reuters

FlyZoo được đặt tên từ một cách chơi chữ Trung Quốc có nghĩa là “phải ở lại đây”. Khách sạn được đặt tại thành phố Hàng Châu, nằm cách Thượng Hải 170km về phía tây nam, và có thể đi bộ từ trụ sở chính của Alibaba. Phí nghỉ tại đây có giá thấp nhất là 1.390 tệ (205 USD)/đêm.

FlyZoo có thuê nhân công, tuy nhiên, Alibaba từ chối cung cấp con số cụ thể. Các nhân viên này bao gồm đầu bếp, người quét dọn và lễ tân, có nhiệm vụ hỗ trợ thủ tục check-in cho những khách hàng không muốn máy quét nhận diện mặt cũng như muốn sử dụng thẻ điện tử để vào phòng.

Công nghệ tiên tiến sử dụng các dữ liệu cá nhân, bao gồm nhận diện khuôn mặt, đang trở nên phổ biến tại Trung Quốc. “Khách hàng Trung Quốc thực sự thích thú khi tiếp cận với những thứ như công nghệ vị lai, và hơn thế nữa, tôi nghĩ họ dễ chịu với việc chia sẻ dữ liệu”, ông Mark Natkin, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn công nghệ Marbridge Consulting, có trụ sở tại Bắc Kinh nhận xét.

Bên cạnh khách sạn robot, Tập đoàn Alibaba đã khai trương nhiều dự án tự động cao dành cho các nhà sách, cửa hàng tạp hóa. Hệ thống cửa hàng tạp hóa Hema của họ đã được người tiêu dùng đón nhận và hiện đã mở tới 100 cửa hàng trên toàn quốc.

{keywords}
Khách hàng được nhận diện gương mặt trong thang máy. Ảnh: Reuters

Mục đích của các dự án như vậy là nhằm phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo cũng như các công nghệ cao khác nhằm thúc đẩy các dịch vụ thương mại của Alibaba, đồng thời phát triển những lĩnh vực kinh doanh mới trong bối cảnh tăng trưởng về doanh thu với thương mại điện đang giảm dần (dù một phần là do cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung).

Alibaba đã lên kế hoạch xây dựng thêm các khách sạn thuyết vị lai khác, nhưng trước mắt chúng sẽ chủ yếu được sử dụng để phục vụ chính các nhân viên của tập đoàn khi đi công tác tới Bắc Kinh và Thượng Hải.

Giám đốc Wang cũng thừa nhận FlyZoo vẫn tồn tại một số vấn đề cần được nâng cấp. Chẳng hạn, một số dịch vụ của khách sạn chỉ hoạt động đối với các khách hàng có thẻ căn cước Trung Quốc.

Tuy vậy ông cho biết, những phản hồi của các khách hàng tới đây là rất hoan nghênh. “Khi họ trải nghiệm robot phục vụ và điều khiển bằng giọng nói, họ thường thốt lên “Oao! Khi bước vào các hành lang, họ cũng thốt lên “Oao!”, ông Wang cho biết.

(Theo Báo Tin tức)