Cụ thể, tại văn bản mới nhất gửi Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airines), các công ty CP hàng không Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines và Vietravel Airlines, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng thực hiện hoàn trả PSC và PSSC cho hành khách theo đúng quy định. 

Dẫn quy định tại Điều 8 Thông tư số 53/2019/TT-BGTVT ngày 31/12/2019 của Bộ GTVT quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam, Cục Hàng không cho biết giá dịch vụ phục vụ hành khách (PSC) và giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý (PSSC) là khoản thu từ hành khách cùng với giá dịch vụ vận chuyển hàng không.

Các khoản này do các hãng hàng không thu hộ và chuyển lại cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách, dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý trên cơ sở danh sách hành khách của các chuyến bay.

{keywords}
Khi khách hủy vé, các hãng hàng không phải trả lại phí dịch vụ sân bay và phí an ninh

Như vậy, trường hợp hành khách hoàn, hủy vé máy bay thì khoản PSC và PSSC hãng đã thu của khách không thuộc khoản tiền hãng phải thanh toán cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phục vụ hành khách, dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý. Do đó, Cục Hàng không khẳng định việc trả PSC và PSSC khi hành khách hoàn, hủy chuyến là hoàn toàn cần thiết và phù hợp.

Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng hàng không khẩn trương thực hiện, đồng thời công khai, minh bạch thông tin về quyền lợi của hành khách, thủ tục và mức thu xử lý hoàn tiền PSC, PSSC khi hành khách hoàn, hủy vé máy bay.

Trước đó, chiều 12/5, Bộ GTVT đã có văn bản 4132 yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chru trì, phối hợp với Tổng công ty Cảng Việt Nam (ACV) các hãng hàng không liên quan nghiên cứu, xử lý thông tin độc giả phản ánh lên báo chí về việc có sự minh bạch hay không của các hãng hàng không và sân bay về phí sân bay và phí an ninh trong trường hợp khách hủy vé, vì bất cứ lý do gì. 

Đặc biệt, trong giai đoạn diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, khách hủy chuyến, hoàn vé rất nhiều. Nhiều hành khách thắc mắc khi hủy, các khoản phí như dịch vụ cảng và soi chiếu an ninh có được hoàn trả hay không. Cục Hàng không phải báo cáo kết quả thực hiện về Bộ GTVT trước ngày 17/5/2021.

Thông thường, để cấu thành giá vé máy bay sẽ bao gồm các khoản: Giá vé (air fare), là mức thu mà các hãng hàng không mong thu được trên mỗi vé, tiền thu về cho hãng;

Phí và thuế (service charge and tax), đây chính là phần hãng thu hộ gồm: Thuế sân bay (passenger service charge) thì nộp lại cho ACV, chi trả cho dịch vụ khách sử dụng trong sân bay như điện, nước,... và Phí soi chiếu an ninh (security charge) cũng nộp lại cho ACV trả cho dịch vụ soi chiếu hành lý và hành khách; Phí quản trị (Admin fee) của các hãng chi cho phần mềm sử dụng để book vé để duy trì hệ thống.

Hiện nay, Phí dịch vụ hành khách và Phí phục vụ an ninh là 120.000 đồng khi mua mỗi vé máy bay; nếu khách hủy, hoàn vé các hãng hàng không phải có trách nhiệm trả lại số tiền này.

Ngọc Hà