Là sản vật được vua chúa thời xưa chọn nên dĩ nhiên thịt cua huỳnh đế rất thơm ngon, được người tiêu dùng hiện nay vô cùng ưa chuộng dù giá khá đắt, khoảng 600.000 đồng/kg bán tận gốc.

Theo lời của các lão ngư dân Quảng Ngãi thì ngày xưa, khi vua đi du ngoạn dọc vùng biển miền Trung và thấy ngư dân nơi đây đánh bắt được loại cua lạ, có màu đỏ hồng như chiến bào nên ăn thử và thấy rất ngon. Vì vậy, vua đã ra lệnh truyền cho các địa phương hàng năm phải dâng con vật này lên triều đình, nên mới có tên gọi cua hoàng đế - huỳnh đế là vậy

{keywords}

Cua huỳnh đế được ví là đệ nhất cua biển

Khác với đồng loại bình thường có 2 càng và 8 chân, cua huỳnh đế chỉ có 6 chân và 2 càng. Qua quan sát, loài cua này khi trưởng thành có kích cỡ to bằng bàn tay xòe của người lớn, với trọng lượng khoảng 300 gram/con, tuy nhiên nhiều con nặng đến 1kg/con.

Cua huỳnh đế có mình nhìn khum tròn giống con bọ khổng lồ, với phần đầu hơi chúi xuống, vỏ màu đỏ hồng như chiến bào, mai hình vuông, càng và que ngắn, đầu cua dài.

Nhiều ngư dân Quảng Ngãi cho biết, cua huỳnh đế thường sống ở những vùng biển nước khá sâu từ 100 - 300m, vì vậy việc săn bắt con đặc sản này khá khó khăn và nguy hiểm.

{keywords}

{keywords}

Nhiều người tiêu dùng rất ưa chuộng loại cua này dù giá khá "chat"

Việc săn bắt cua huỳnh đế ở vùng biển Quảng Ngãi rộ nhất là từ khoảng tháng 12 âm lịch năm trước đến tháng 4 âm lịch năm sau.

Tùy theo thời điểm mà số lượng cua huỳnh đế đánh bắt được khác nhau, từ 10-15 kg/tàu, thuyền. Tuy nhiên có không ít trường hợp gặp vị trí sinh sống nhiều, lượng cua đánh bắt được lên đến 20-30kg/tàu, thuyền.

{keywords}

Với chất lượng thịt thơm ngon, hiện giá cua huỳnh đế như thế này được bán với giá khoảng 600.000 đồng/kg

Là sản vật được vua chúa thời xưa chọn nên dĩ nhiên thịt loại cua này rất thơm ngon, được người tiêu dùng hiện nay vô cùng ưa chuộng, vì vậy giá bán khá đắt.

{keywords}

Cân cua bán cho khách tại cầu cảng huyện đảo Lý Sơn

Tại đảo Lý Sơn, một trong số những vùng biển có số lượng đánh bắt cua huỳnh đế nhiều nhất nhì của Quảng Ngãi thế nhưng hiện giá bán cũng lên tới 550.000-650.000 đồng/kg cua sống.

Theo Dân Việt