Long diên hương được mệnh danh là "báu vật của biển". Khối đá được tạo ra từ hệ tiêu hóa của cá nhà táng nhìn xù xì, xấu xí nhưng lại mang rất nhiều giá trị và có giá đắt hơn cả vàng.

Bên trong long diên hương cho khá nhiều mùi hương khác nhau, từ đó làm nên giá trị cho chúng.

Khối lượng của long diên hương dao động từ 15g đến 50 kg hay thậm chí là hơn thế.

Các chuyên gia cho rằng long diên hương thực sự quý hơn vàng. Còn so với bạc, chúng đắt hơn 30 lần.

Long diên hương có thể được bán với cái giá lên đến hơn 330 triệu đồng/kg.

Vào tháng 4/2016, một cặp đôi người Anh đã tìm thấy khối long diên hương 1,57 kg trị giá hơn 70.000 USD (1,62 tỷ đồng) trên bãi biển Middleton Sands, gần vịnh Morecambe.

Tháng 6 năm 2018, một ông chủ một quán bar ở Thái Lan vô tình nhặt được vật thể lạ, mềm, nhẹ như mút xốp trên bờ biển được cho là long diên hương trị giá tới 500.000 USD (khoảng 11,5 tỷ đồng).

Tháng 11/2016, 3 ngư dân người Oman đã tìm thấy 80 kg long diên hương và bán nó với giá 3 triệu USD (69,5 tỷ đồng).

Vào tháng 8/2012, một học sinh ở Bournemouth (Anh) nhặt được "cục đá màu vàng nhạt nặng 600 gr có hương vị ngọt ngào" được cho là long diên hương, trị giá 40.000 bảng Anh (1,19 tỷ đồng)

Năm ngoái, truyền thông Trung Quốc đưa tin, một khúc gỗ quý hiếm 600 năm tuổi được tìm thấy tại sân sau của một nhà máy sản xuất đồ nội thất ở miền trung Trung Quốc.

Người chủ mang nó về đây từ 5 năm trước. Ông nghĩ đó chỉ là một khúc gỗ rất bình thường, dài 19m, đường kính lớn hơn thắt lưng một chút nhưng nó rất nặng, tới 5 tấn. Để mang nó về được nhà máy, người ta đã phải mất rất nhiều công sức, thậm chí phải thuê người vận chuyển với tổng chi phí là 90.000 NDT (311 triệu đồng)

Các chuyên gia thẩm định gỗ cho biết, khúc gỗ này có nguồn gốc từ Ya’an ở tỉnh Tứ Xuyên, được ngâm trong nước khoảng 400 năm. Có khả năng khúc gỗ đã bị đánh rơi trong quá trình vận chuyển từ Tứ Xuyên sang Bắc Kinh để phục vụ cho việc xây dựng cung điện triều Minh.

Nhìn bề ngoài nó trông chẳng khác gì một thân gỗ mục nát nhưng sau khi đánh bóng, người ta mới nhìn thấy một màu vàng bóng bao phủ bên ngoài. Khúc gỗ này là gỗ sợi vàng, được xác định là loại gỗ quý hiếm, thường được giai cấp quý tộc hay những nhà giàu Trung Quốc xưa kia dùng để dựng nhà cửa, làm đồ nội thất.

Mặc dù được định giá tới 20 triệu NDT (khoảng gần 69 tỷ đồng) nhưng người chủ sở hữu đã từ chối bán khúc gỗ này, thay vào đó, ông tặng nó cho một bảo tàng.

Dù chưa qua chế tác, khúc gỗ cẩm lai được trưng bày tại một gian hàng trong Hội chợ Đồ gỗ và trang trí nội thất Hà Nội 2020 mới đây được rao bán hơn chục tỷ đồng, khiến nhiều người hiếu kỳ, tìm đến chiêm ngưỡng.

Theo người bán giới thiệu, khúc gỗ có tuổi thọ khoảng 5.000 năm, được nhập về từ châu Phi, có chiều dài 5,48 m, vành tròn 2 bên 7,2 m.

Gỗ cẩm lai là loại gỗ quý, có tính thẩm mỹ và độ bền cao, ít bị mối mọt hoặc là nứt nẻ. Đặc biệt mùi hương của gỗ có thể xua đuổi được côn trùng.

Tháng 5/2017, các thợ mỏ ở Brazil đã tìm thấy một khối đá có vẻ ngoài xấu xí nặng 320kg.

Tuy nhiên, thực tế đây là khối ngọc lục bảo. Giá bán trên thị trường ít nhất là 235 triệu bảng Anh. Sau khi khối đá được tìm thấy, nó được bán cho một chủ mỏ gần nơi phát hiện nhưng danh tính không được tiết lộ.

Tháng 10/2018, một người đàn ông ở Michigan, Mỹ đưa viên đá nặng gần 10kg đến nhờ giáo sư Mona Sirbescu (Đại học Central Michigan) kiểm định và nhận điều bất ngờ.

Giáo sư này kết luận viên đá này là thiên thạch có thể có giá trị 100.000 USD (~2,32 tỷ đồng).

Năm 1980, Faustino Asensio Lopez và cha tìm thấy khối đá nặng 100kg tại cánh đồng ở Tây Ban Nha.

Năm 2011, Lopez nhờ một nhà nghiên cứu địa chất đến tìm hiểu về khối đá. Điều bất ngờ đó là thiên thạch rơi xuống từ rất lâu trước khi được tìm thấy.

Vào thời điểm năm 2013, giá chào bán được cho là có thể ở mức 5,3 triệu USD nếu Lopez bán.

(Theo Dân Việt)