Trong phiên đấu giá mới đây tại Kanazawa (Nhật Bản), chủ một chuỗi khách sạn nước nóng ở tỉnh Ishikawa, trên bờ biển phía Bắc đảo Honshu đã chi số tiền 1,2 triệu yen (11.000 USD) để mua một chùm nho đỏ 24 quả. Đây là mức giá cao kỷ lục kể từ khi giống nho này được đưa ra thị trường cách đây 12 năm.

Chia sẻ với phóng viên, ông Hosokawa cho hay, ông đã trả 1,2 triệu yên để kỷ niệm 12 năm buổi đấu giá đầu tiên được thực hiện dưới triều đại Lệnh Hòa (Reiwa) và kỷ nguyên mới của đất nước với sự đăng quang của Hoàng đế Naruhito vào tháng 5 vừa qua. Ông muốn truyền niềm vui khi được cầm chùm nho siêu đắt này.

{keywords}
Loại nho có mức giá cao ngất ngưởng

Nhiều người cho rằng số tiền 1,2 triệu yên có vẻ là điên rồ, nhưng với một doanh nghiệp họ sẽ nhận được nhiều về truyền thông. Mức giá này còn có ý nghĩa tích cực về mặt kinh tế, thúc đẩy ngành trồng trọt nông sản địa phương.

Loại nho đặc biệt có tên gọi "Ruby Roman", được trồng ở tỉnh Ishikawa, miền Trung Nhật Bản, nổi tiếng với vị ngọt cao và ít tính axít. Mỗi trái nho loại này nặng hơn 20g. Người nông dân tỉnh Ishikawa đã nghiên cứu trồng loại nho quý hiếm này từ cách đây khoảng 15 năm. Loại nho siêu đắt chính thức ra đời năm 2008 và phải đấu giá mới mua được chúng.

{keywords}
Bỏ ra hơn 250 triệu để mua 24 quả nho

Nho Ruby Roman lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường vào năm 2008. Tuy nhiên, số lượng nho được bán ra khá hạn chế và gần như độc quyền. Trong năm nay, có khoảng 26.000 quả nho được bán ra, dù mức giá không phải đạt kỷ lục như tại cuộc đấu giá trên.

Trái cây đắt tiền thu hút giới nhà giàu bởi màu sắc và hương vị, đây là một loại hàng hóa xa xỉ ở Nhật, được mua làm quà tặng hoặc quảng bá cho doanh nghiệp.

{keywords}
Nho trồng bằng phương pháp đặc biệt

Trên CNN, Soyeon Shim, trưởng khoa sinh thái học tại Đại học Wisconsin - Madison cho hay, người mua quả nho đắt này để thể hiện tình cảm quý báu của mình với đối tác, trong các dịp đặc biệt và những người có tầm trong xã hội.

Ở Nhật Bản, cơn sốt trái cây đã tạo cho các nhà vườn thu tiền, đơn cử như dưa hấu vuông hay nho quả lớn. Mới đây, loại dâu tây trắng quả to và ngọt cũng tạo nên cơn sốt. Mức giá của những loại quả này đắt đỏ bởi cách trồng bằng phương pháp phức tạp. Chẳng hạn như loại dư hấu vuông, dâu hình trái tim, dâu bạch tạng được trồng ở ở Karatsu, trên đảo Kyushu phía nam của Nhật Bản.

{keywords}
Trái cây Nhật gây cơn sốt

Theo ông Yasuhito Teshima, một nông dân cho biết, mọi người nhạc nhiên khi thấy quả dâu tây trắng. Loại cây này rất khó trồng và chiếm tỷ lệ 10% trong số các loại dâu thông thường. Giá mỗi quả khoảng 40 đô la. Hay như loại dâu tây công chúa, quả đỏ, có kích thước bằng quả bóng tennis có giá lên tới trên 4.300 yên, nhưng mỗi năm chỉ có khoảng 500 quả.

{keywords}
Nhiều quả có kích thước, hình dáng độc 

Lynne Nakano, giáo sư nghiên cứu Nhật Bản tại Đại học Hồng Kông, ngành nông nghiệp của Nhật khuyến khích các nhà vườn tập trung vào các loại quả đặc sản.

Các nông trại dù nhỏ nhưng họ không cạnh tranh bằng quy mô mà chủ yếu bằng các mặt hàng đặc sản. Rất nhiều loại quả tại Nhật đã có mức giá kỷ lục. Nhu cầu về trái cây cao cấp không có dấu hiệu chậm lại, với những kỷ lục mới dường như được thiết lập hàng năm.

Bảo Anh