Từ ngày 22/6, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM quyết định tạm ngưng tiếp nhận hồ sơ đăng ký mới tất cả phương tiện giao thông, ở tất cả điểm đăng ký.

Các doanh nghiệp và đại lý ô tô tại TP.HCM cho biết, hiện do dịch bệnh lượng người mua xe thấp. Thông thường việc giao xe cho khách hàng chỉ hoàn tất khi đã làm xong các thủ tục đăng ký, đăng kiểm và được lưu hành. Do ảnh hưởng dịch bệnh chung nên doanh số  bán xe không khả quan.

{keywords}
 

Chủ một doanh nghiệp kinh doanh vận tải tại TP.HCM kể: "Dịch Covid-19 hoành hành, trong khi vận chuyển hành khách gặp khó khăn, ngưng trệ thì vận tải hàng hóa lại có cơ hội. Vì vậy, tôi quyết định bán hết xe khách hiện có, rồi vay thêm vốn ngân hàng, mua gần chục chiếc xe tải để vận chuyển hàng hóa.

Tuy nhiên, ký xong hợp đồng mua xe tải thì lại gặp đúng vào thời điểm thực hiện Chỉ thị 16 buộc phải tạm ngưng tiếp nhận hồ sơ đăng ký mới. Gần một tháng nay, số xe tải đã ký hợp đồng mua phải gửi tại nhà máy chờ qua dịch tính  tiếp.

Anh Nguyễn Thanh Bình, một nhân viên chuyên đi đăng ký, đăng kiểm ô tô thuê cho các doanh nghiệp tại TP.HCM, phản ánh, do ảnh hưởng dịch bệnh nhất là cao điểm 3 tuần qua thực hiện Chỉ thị 16 không thể đăng ký được chiếc xe nào cho khách hàng. Kể cả nộp lệ phí trước bạ cũng khó khăn, nhất là với những khu vực bị phong tỏa. Một số khách đã mua rồi nhưng chưa đăng ký được nên cũng chỉ mang xe về nhà để hoặc gửi ngay tại đại lý, nhà máy chờ đợi qua đại  dịch.

Trong khi đó, một doanh nghiệp sản xuất lắp ráp xe tải tại huyện Củ Chi cho hay, lượng xe bán ra trong tháng 7/2021 giảm mạnh. Xe chỉ bán được ở khu vực miền Bắc, còn miền Nam bán giảm và tại TP.HCM không bán được chiếc nào, do ảnh hưởng dịch bệnh bùng phát.

Ngoài xe tải, xe chuyên dùng cũng bị ảnh hưởng tương tự. Đại diện Công ty ô tô chuyên dùng Đức Long (Hóc Môn) cho biết, cả tháng nay không bán được xe nào cho khách hàng tại TP.HCM, dù có nhu cầu. Những đối tác của chúng tôi làm trong lĩnh vực vệ sinh môi trường đang có nhu cầu về xe chuyên chở rác thải, nhưng cũng phải chờ qua giai đoạn giãn cách chống dịch.

{keywords}
 

Ngày 21/7, Công an TP.HCM thông báo cho biết, từ ngày 1/8, chủ xe ô tô có thể thực hiện đăng ký trực tuyến (qua mạng Interrnet). Cụ thể, kê khai thông tin của xe, chủ xe vào giấy khai đăng ký xe theo mẫu trên trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông hoặc Cổng Dịch vụ công quốc gia, để đăng ký xe trực tuyến và nhận mã số thứ tự, lịch hẹn giải quyết hồ sơ qua email hoặc qua tin nhắn điện thoại.

Trả lời về việc này, Trung tá Nguyễn Đình Dương, Trưởng phòng CSGT Đường bộ – Đường sắt (PC08) Công an TP HCM cho biết. Hơn 1 tháng qua, tình hình dịch bệnh đang rất căng thẳng. Thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16  của  Chính phủ, nên tất cả các dịch vụ không thiết yếu, sẽ tạm ngưng, không giải quyết để phòng ngừa dịch bệnh. Hiện nhiều dịch vụ hành chính trên địa bàn thành phố đã ngưng hoạt động, nên việc triển khai đăng ký ô tô, xe máy cũng tạm dừng, trừ những trường hợp cấp thiết phục vụ cho chống dịch. Mong người dân và doanh nghiệp chia sẻ, hết sức thông cảm cho Công an thành phố và Phòng cảnh sát giao thông.

Cũng theo Trung tá Dương, kể cả việc đăng ký xe trực tuyến qua mạng internet, vẫn có 1 số khâu phải tiếp xúc trực tiếp như: kiểm tra số khung số máy của phương tiện, cấp phát biển số. Vì vậy, cũng không thực hiện được trong tình hình hiện nay.

Trước thực tế chịu nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp và khách hàng cá nhân đều  đồng thuận cho rằng, ưu tiên lớn nhất lúc này là thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội để chống dịch. Chỉ khi chống dịch thành công, mọi hoạt động ổn định thì cơ hội kinh doanh mới  sớm trở lại.

Trần Thủy

Xe quay đầu không thể qua chốt, đứt gãy nguồn nguyên liệu

Xe quay đầu không thể qua chốt, đứt gãy nguồn nguyên liệu

Các xe vận chuyển vật tư nông nghiệp không thể qua chốt kiểm dịch dẫn đến “đứt gãy” nguyên liệu cho sản xuất.