Đại dịch COVID-19 khiến lễ khai giảng năm học 2021 - 2022 ở Hà Nội và nhiều tỉnh, thành khác sẽ được tổ chức bằng hình thức trực tuyến do địa phương đang giãn cách để phòng chống dịch bệnh. Học sinh sau đó cũng học online, chờ ngày được đến trường.

Nhiều gia đình tại Hà Nội đang vội vã trang bị máy tính để bàn, laptop, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh cho con, để có thể bắt đầu năm học mới. Thị trường này vì thế đột nhiên trở nên cực kỳ sôi động.

Phụ huynh nháo nhào mua cho con học online, thị trường máy tính lên cơn sốt - 1

Phụ huynh bắt buộc phải trang bị laptop, máy tính để bàn, máy tính bảng hoặc smartphone để con được học online. (Ảnh minh họa).

La liệt laptop, máy tính bảng cũ rao bán trên mạng xã hội

Nắm bắt được nhu cầu này, rất nhiều người bán, cửa hàng, đơn vị cung cấp đồng loạt “tấn công” các hội nhóm của khu dân cư, hội nhóm để rao bán máy tính bảng, laptop đã qua sử dụng.

Đối với máy tính bảng, hầu hết đều là iPad (hãng sản xuất Apple) từ cũ vừa đến cũ nhiều và rất cũ. Những sản phẩm này có nhiều mức giá khác nhau, dao động từ hơn 2 triệu cho đến cả chục triệu đồng. Trong khi đó, laptop cũ thì rất đa dạng về mẫu mã, hãng sản xuất cũng như giá thành.

Anh Nguyễn Hưng, chủ một cửa hàng buôn bán laptop, máy tính bảng ở Thái Hà (phường Trung Liệt, quận Đống Đa) khuyến cáo, nếu không am hiểu về đồ công nghệ, người dùng rất dễ mua phải những sản phẩm không đáp ứng đúng nhu cầu.

Phụ huynh nháo nhào mua cho con học online, thị trường máy tính lên cơn sốt - 2

Đủ loại laptop, máy tính bảng cũ đang được chào bán.

“Đối với máy tính bảng (iPad) cũ, phụ huynh nên chọn những chiếc máy có đời từ năm 2018 trở lại. Những chiếc iPad cũ hơn có thể vẫn cài các ứng dụng học online được tuy nhiên khi phòng học online có từ 20 - 50 người hoặc cao hơn sẽ dẫn đến tình trạng đơ, không thể thao tác. Còn đối với laptop cũ, nên chọn mua những máy có chip core i5 trở lên và có ít nhất 8Gb bộ nhớ RAM. Những máy tính có cấu hình thấp hơn nhiều khả năng sẽ không đáp ứng được nhu cầu học online”, anh Hưng nói.

Từ đầu tháng 8 đến nay, anh Hưng đã tư vấn bán hàng qua điện thoại cho hàng chục khách có con học online.

Đối với những phụ huynh có con nhỏ mới bước vào lớp 1, anh Hưng thường tư vấn khách hàng lựa chọn máy tính bảng cũ. Ưu điểm của máy tính bảng là có thao tác vuốt chạm thân thiện dễ sử dụng, có thể cài các phần mềm học tập cả online và offline. Một số loại máy tính bảng còn có chế độ kiểm soát trẻ nhỏ rất phù hợp.

Còn đối với những phụ huynh có con lớn, học cấp 2, cấp 3 thì máy tính để bàn hoặc laptop sẽ là lựa chọn tốt bởi những máy tính này có sẵn bàn phím, có thể soạn thảo văn bản và dễ dàng in ấn tài liệu. 

Chị Vũ Thị Dung (48 tuổi), sinh sống tại phường La Khê, quận Hà Đông cho biết chị vừa phải mua thêm 1 chiếc máy tính cho con để chuẩn bị vào năm học mới. Hai con gái của chị một bé vào lớp 7, một bé vào lớp 3. Dự kiến là cả hai bé nhà chị Dung sẽ cùng đi học trong tháng 9 này.

Sau khi tham khảo nhiều nơi, chị chốt mua một chiếc máy tính để bàn cũ có giá 6,5 triệu đồng vì cho rằng máy tính để bàn sẽ có tuổi thọ bền bỉ, hơn nữa ngồi học bằng máy tính để bàn sẽ mang lại tư thế ngồi ngay ngắn, con cái sẽ học nghiêm túc hơn và đây cũng là khoản chi phí hợp lý với thu nhập hạn hẹp của gia đình chị trong mùa COVID-19.

Máy mới dễ lựa chọn, nhiều ưu đãi

Tuy có quá nhiều máy tính, máy tính bảng cũ đang được rao bán song nhiều phụ huynh vẫn cẩn trọng lựa chọn phương án an toàn hơn đó là mua đồ mới. Hiện nhiều siêu thị điện máy đang đưa ra các chương trình ưu đãi nhân dịp khai giảng năm học mới.

FPT shop đón mùa tựu trường bằng các ưu đãi như tăng thời gian bảo hành laptop lên 3 năm, giảm giá đến 15% hoặc hỗ trợ trả góp 0% tuỳ từng sản phẩm. Hà Nội Computer cũng đưa ra các combo trọn gói (gồm máy tính bảng, laptop, máy tính để bàn, tai nghe, microphone, camera…) dành cho học sinh từ cấp 1 đến cấp 3, miễn phí giao hàng toàn quốc cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác. 

Phụ huynh nháo nhào mua cho con học online, thị trường máy tính lên cơn sốt - 3

Nhiều siêu thị điện máy tung ra các chương trình ưu đãi đón mùa tựu trường.

Anh Hữu Thành (39 tuổi) tại Mễ Trì, Nam Từ Liêm cho biết anh vừa mua một chiếc máy tính bảng Samsung Galaxy Tab A7 Lite với giá khoảng 4,5 triệu đồng cho con trai mới vào lớp 2. “Sau khi được nhân viên bán hàng tư vấn, tôi đã quyết định đặt mua online chiếc máy tính bảng này. Vừa tiết kiệm chi phí mà vẫn có thể cài được rất nhiều phần mềm học tập. Ngoài ra việc được trang bị sẵn mic thoại, camera cũng giúp tôi không cần thêm một khoản chi phí để con có thể phát biểu trong giờ học”, anh Thành nói.

(Theo VTC News) 

Hà Nội: Đổ xô mua laptop, nhiều shop cháy hàng, mẫu giá rẻ khan hiếm

Hà Nội: Đổ xô mua laptop, nhiều shop cháy hàng, mẫu giá rẻ khan hiếm

Trong giai đoạn giãn cách xã hội, người dân và học sinh nhiều địa phương chuyển sang làm việc và học tập tại nhà toàn thời gian. Điều này khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị như laptop, máy tính bảng... tăng cao.