Vài tháng nay, bà N. ở phố T. (Hải Dương) cứ đi ra đi vào để lo tiền mua sâm. Tiếc khuyến mại khủng từ người bán, bà N. quyết định bán cả vàng dành dụm đi để cố mua cho được 3 hộp hồng sâm thượng hạng Hàn Quốc, vì mua 3 sẽ được tặng 1. Nhưng, giá một hộp được gọi là hồng sâm thượng hạng đó không hề rẻ chút nào, tận 65 triệu đồng/hộp.

Sâm giá "cắt cổ", dấu hỏi về chất lượng?

Bà N. là thành viên của một nhóm người cao tuổi tại Hải Dương, trong một lần nhóm bà đang sinh hoạt thì được một nhóm người có cả người Hàn Quốc và người Việt đến để chào bán các sản phẩm từ sâm Hàn Quốc.

Bà N. thật thà cho biết: “Họ đến chào bán các sản phẩm từ sâm với mức giá rất cao, nhưng được giảm giá rất nhiều, có những sản phẩm lên tới 50%. Vì thế, rất nhiều người trong nhóm quan tâm, một phần cũng vì tuổi đã cao nên cũng cần bồi bổ, chú ý sức khỏe hơn.”

{keywords}
Sâm bà N. mua với giá cực "chát" mà chất lượng cũng chưa biết thế nào

“Họ nói rằng, hiện ở Việt Nam sâm thường được nghiền ra thành dạng bánh toàn bán với giá 20 triệu đồng là hàng giả. Sau đó, họ đưa sản phẩm của họ ra so với hàng mà họ nói là giả nhìn cũng khác nhau thật, nên rất nhiều người tin và mua”, bà N. nói.

Vừa chia sẻ, bà N. vừa đưa ra 3 hộp cao sâm vừa mua và khoe: “Họ nói muốn quảng cáo tới người tiêu dùng nên hạ giá 20,8 triệu đồng/hộp cao sâm xuống còn 10,4 triệu đồng/hộp. Nghe thấy được giảm giá nhiều như vậy nên tôi đã mua 3 hộp với giá hơn 30 triệu đồng, ngoài ra cũng có rất nhiều người mua.”

“Bán hết cao sâm, họ lấy ra một hộp gọi là hồng sâm thượng hạng, giá của nó thì nghe thôi cũng đã giật mình, 65 triệu đồng/hộp. Nhưng sau đó, họ nói sẽ giảm giá còn 26,5 triệu đồng/hộp và được tặng thêm 1 hộp cao hồng sâm 4 lọ, mỗi lọ nặng 250g giống như tôi vừa mua”, bà N. cho biết thêm.

Không những thế, bà N. còn được tặng thêm 1 củ sâm khô có giá 10 triệu đồng. Nhưng bà N. phải đóng 300.000 đồng tiền thuế cho họ.

Người bán còn mồi chài hàng trăm hội viên khác trong nhóm của bà N. rằng: “Trong 3 năm tới sẽ không còn hồng sâm thượng hạng bán ở Việt Nam vì củ này trồng 6 năm mới được, cả giống là 8 năm. Bán hết đợt này sẽ không còn hàng, Việt Nam không còn tiêu chuẩn.”

“Hàng này còn là do cách đây 2 tuần họ vào TP HCM đề nghị mang về đây bán tại Hải Dương. Số hàng này là 1% trong tổng số hàng xuất đi Châu Âu. Nghe hay không là tùy tâm..!”, bà N. kể lại.

{keywords}
Sâm bên Hàn Quốc bán quanh năm chứ không hiếm như lời người bán đồn

Khi phần nào lấy được sự tin tưởng của mọi người, người bán tiếp tục khuyến mại bằng cách, nếu ai mua 3 hộp hồng sâm thượng hạng thì sẽ được tặng 1 hộp nữa. Vì thế, dù đã mua 1 hộp hồng sâm thượng hạng nhưng bà N. vẫn cố mua thêm 1 hộp nữa và đành phải bán 5 chỉ vàng dành dụm đi để mua.

Nhưng ngặt nỗi vẫn thiếu 2 triệu đồng, bà N. đã phải đi vay tạm hàng xóm để đủ tiền thanh toán và nhận sâm. Chỉ còn 1 ngày nữa là nhóm người này sẽ đi khỏi Hải Dương nên bà N. rất muốn rủ thêm 1 người nữa mua hồng sâm thượng hạng để cùng hưởng ưu đãi. Tuy nhiên, với những món hàng xa xỉ như vậy thì rất nhiều phải cân nhắc.

Sâm Hàn Quốc thật sự có giá thế nào?

Theo anh Nguyễn Văn Sơn, hiện đang sinh sống ở tỉnh Chonbuk miền trung Hàn Quốc (đây là tỉnh gần vùng đất sâm Cumsan – vựa sâm tốt nhất Hàn Quốc) thì: “Những hộp hồng sâm thượng hạng loại tốt cũng chỉ có giá khoảng 4 – 5 triệu đồng là cao nhất, chưa kể loại bà N. mua có phải là sâm thật không. Còn sâm khô thì khá rẻ, một hộp 10 củ thuộc dạng hồng sâm cũng chỉ có giá khoảng 4 triệu đồng.”

“Vì thế, tiền thuế mà bà N. phải đóng kia khả năng chính là tiền mua sâm củ loại nhỏ, họ bắt bà N. đóng để tránh lỗ”, anh Sơn cho biết.

{keywords}
Sâm tươi bên Hàn Quốc

Còn về cao sâm, anh Sơn khẳng định: “Cao sâm thường rất rẻ, vì sâm loại sẽ được bỏ riêng để nấu cao nước. Còn sâm cao đặc màu đen thì mỗi lọ khoảng 100ml chỉ có giá khoảng 2 triệu đồng, tính cả tiền vận chuyển về Việt Nam cũng không tới giá 10,4 triệu đồng, chưa kể chất lượng mà tôi đang nói đến là hàng tốt.”

“Nếu mua theo tên một số mặt hàng bà N. đã mua ở các cửa hàng nông nghiệp hoặc hiệu thuốc bên Hàn Quốc thì chỉ tầm từ 600.000 – 2.000.000 đồng/hộp. Tất cả giá đều có sẵn niêm yết tại đó”, anh Sơn kể.

{keywords}
Mỗi năm sâm sẽ mọc một mầm cây lên, nhìn vào củ sâm đếm số đốt mầm bị rụng đi đó sẽ biết tuổi sâm

Còn về việc 3 năm nữa sẽ không có hồng sâm thượng hạng như lời người bán nói là hoàn toàn không đúng, bởi theo anh Sơn: “Sâm được trồng theo mùa, cứ đến tháng 7 – 8 hàng năm sẽ có lễ hội sâm. Sâm tươi, sâm khô có thể mua quanh năm mà không sợ hết, với giá từ 1 – 3 triệu đồng/kg.”

“Vì thế, những lời người bán tuyên truyền là không đúng. Tuy mục đích là để bán hàng nhưng mọi người cũng nên cẩn thận và tìm hiểu kỹ trước khi mua để tránh mất tiền oan”, anh Sơn chia sẻ.

(Theo Dân trí)