- Dọc quốc lộ 6, đoạn qua xã Chiềng Đông (Yên Châu, Sơn La) người dân dựng lều, treo những sạp hàng tỏi tía bày bán, thu hút khách đi đường. Với hương vị đặc biệt, chất lượng đảm bảo, tỏi ở đây bán được giá, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con dân tộc Thái.

XEM CLIP:

Nhiều năm nay, Yên Châu nổi tiếng với thương hiệu tỏi tía, với hương vị đặc biệt, hàm lượng dinh dưỡng cao. Cộng với việc người trồng không sử dụng hóa chất, tỏi tía bán được giá, mang về nguồn thu nhập ổn định cho bà con dân tộc Thái dân nơi đây.

Nhờ chất lượng tỏi khác biệt so với các giống tỏi được trồng ở vùng khác nên đầu ra của tỏi Yên Châu luôn ổn định. Đến vụ, các thương lái đánh xe ô tô vào tận vườn để lấy hàng. Do mặt hàng tỏi tía có thể cất kho và bảo quản được hơn 1 năm nên nhiều hộ dân cất lại một phần nhỏ để bày bán dọc ven quốc lộ 6, phục vụ khách qua đường. 

{keywords}
Sạp hàng tỏi dọc quốc lộ 6 đoạn qua xã Chiềng Đông, Yên Châu

Mặc dù chỉ dựng lều lán đơn sơ ven quốc lộ, thế nhưng cách người dân ở đây trưng bày tỏi lại rất bắt mắt, thu hút người qua đường. Từng chùm tỏi bọc tròn xoe được treo lên dây phơi, xếp theo hàng ngay ngắn, tỏi một tép được để trong rổ, xếp hàng dài dọc có màu tím bắt mắt. 

Bà Lửa (xã Chiềng Đông) là chủ một sạp hàng tỏi ven quốc lộ 6 chia sẻ: "Tôi dựng lều bán tỏi ở đây khoảng 3 năm nay, tỏi chủ yếu được bán cho du khách đi ngang đường. Vì tỏi bảo quản được lâu nên dù lượng khách không tấp nập như ở chợ nhưng gia đình tôi vẫn đảm bảo nguồn thu ổn định từ việc bán tỏi".

Theo bà Lửa, nhiều năm nay có nhiều thương lái miền xuôi đánh xe lên mua tỏi Yên Châu với số lượng lớn nên gia đình bà bàn bạc rồi quyết định mở rộng diện tích trồng tỏi. Hiện gia đình bà có hơn 2 ha trồng tỏi tía, cho thu nhập nhiều tấn mỗi vụ. Do nguồn hàng không đủ nên gia đình bà phải làm đầu mối thu mua của các gia đình trong xóm để mang ra ven quốc lộ bán.

{keywords}
Bà Lửa bán tỏi bên lán trại đơn sơ ven quốc lộ

"Năm nay nhờ thời tiết thuận lợi nên tỏi được mùa. Tỏi ở đây có 2 loại chính, một là tỏi nhánh, hai là tỏi một tép, giá mỗi kg tỏi dao động từ 60-80 nghìn đồng, tùy thuộc vào từng loại tỏi. Tôi không sợ bị ép giá vì đặc thù của tỏi bảo quản lâu nên tôi bán từ ngày này qua ngày khác vẫn được, không sợ bị hỏng".

Theo bà Lửa, mỗi ký bán ra, bà có lãi từ 6.000-7.000 đồng, thu nhập mỗi vụ tỏi với gia đình người đàn bà Thái này dao động từ 50-60 triệu đồng, giúp gia đình thoát nghèo và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Anh Nguyễn Thành Kiên, một khách du lịch chia sẻ: "Tôi biết đến tỏi Yên Châu qua báo đài, rất tò mò nên có cơ hội đi qua tôi ghé sạp hàng mua ngay. Quả thực, khi mua tỏi ở đây tôi không phải chọn lựa gì nhiều, tỏi đều đặn, chắc củ, có mùi thơm đặc trưng, có dịp quay lại tôi nhất định sẽ mua thêm để về dùng lâu dài". 

Ngoài việc bày bán tỏi, bà con người Thái ở đây còn bán thêm các mặt hàng rau củ do gia đình tự trồng được như quả dưa, quả bí, măng chua, các loại giấm, hoa phong lan rừng để tăng thêm thu nhập.

{keywords}
Tỏi 'cô đơn' hút khách dọc nẻo đường Tây Bắc
{keywords}
Tỏi được sắp xếp ngay ngắn, thu hút khách qua đường đến mua
{keywords}
Tỏi nhánh có giá 50 nghìn/chùm
{keywords}
 
{keywords}
Treo tỏi ngay ngắn trên dây phơi
{keywords}
Tỏi Yên Châu là đặc sản lựa chọn hàng đầu của nhiều du khách

 

{keywords}
Tỏi một tép có màu tím bắt mắt
{keywords}

Không chỉ bán tỏi, người dân còn bán các mặt hàng khác như các loại quả, măng chua...

Lá ngón xào tỏi mới nghe đã khiếp... ai dám ăn thử

Lá ngón xào tỏi mới nghe đã khiếp... ai dám ăn thử

Ốc hoàng hậu, lươn biển được nhiều người đặt mua. Thông tin về bánh trung thu, heo nghi bị tiêm thuốc an thần, sầu riêng được làm chín bằng phân bón lá, đặc sản lá ngón xào tỏi,... cũng khiến nhiều người quan tâm.

Tỏi Trung Quốc tràn chợ Việt, để cả năm không lo thối

Tỏi Trung Quốc tràn chợ Việt, để cả năm không lo thối

Theo các tiểu thương tại chợ, hiện nay tỏi Trung Quốc chiếm phần lớn và họ có thể để tỏi cả năm mà không sợ thối hay mọc mầm.

Tỏi đen mác Nhật 150 USD/kg: Nỗi đau nông sản Việt

Tỏi đen mác Nhật 150 USD/kg: Nỗi đau nông sản Việt

Thiếu công nghệ chế biến đã khiến cho nông sản Việt bị thua thiệt ngay trên sân nhà.

An Phương