Với giá chỉ 5.000-7.000 đồng, hàng hàu nướng nào cũng đông nghịt khách dừng lại mua ăn tại chỗ hoặc mang về.

Có mặt tại điểm bán hàu nướng trên phố Kim Giang (Hoàng Mai, Hà Nội) của anh Nguyễn Văn Long vào khoảng 5 giờ chiều, vừa hí húi dọn hàng anh Long vừa cho biết, trước đây mình chỉ bán online nhưng khoảng  1 tháng trở lại đây bán thêm ở vỉa hè từ 5 giờ chiều đến 8 giờ tối.

Theo quan sát, “đồ nghề” bán hàu nướng tại đây được đầu tư khá chuyên nghiệp với 1 chiếc bếp nướng 8 họng đặt trên chiếc bàn inox lớn, phía dưới là hàng chục khay hàu đã tách vỏ kèm những hộp đựng gia vị và giấy ăn được xếp gọn gàng, xung quanh có khoảng 20 chiếc ghế nhựa để phục vụ những khách ăn tại chỗ.

{keywords}
Hàng hàu nướng vỉa hè đông nghịt khách.

Anh Long cho biết, mỗi con hàu nướng mỡ hành hoặc phô mai đều được anh bán với giá 6.000 đồng. “Tôi và chị gái bán hàu được khoảng 4 năm nay, tuy nhiên, chỉ bán hàu trên chợ mạng và giao thêm cho một số nhà hàng, ngày cao điểm nhất cũng chỉ bán được tầm 600 con”.

Thấy trong miền Nam hàng hàu nướng vỉa hè rất đông khách nên 2 chị em bàn nhau mang hàu ra vỉa hè đứng bán vào chiều tối. Ngày đông khách nhất, với 2 điểm bán hàu nướng, chị em anh Long cũng bán được khoảng gần 2.000 con, chưa kể hàu sống bán online.

{keywords}
Với đủ loại như hàu nướng phô mai, nướng mỡ hành…

Với số lượng hàu nướng bán ra “siêu khủng” mỗi ngày, 2 chị em anh Long thu về cả triệu đồng mỗi điểm chỉ với vài tiếng đứng bán. Tuy nhiên để đầu tư bán vỉa hè, riêng tiền mua bếp nướng và bàn inox tại 2 điểm bán cũng hết hơn 10 triệu đồng, chưa kể phải đứng liên tục suốt nhiều tiếng liền, tay chân hoạt động liên tục. Vì khách quá đông, trở tay không kịp nên anh Long phải rủ thêm bạn về bán cùng.

“Ở trong Nam, mỗi con hàu nướng họ bán với giá 10.000 đồng nhưng ở đây tụi mình chỉ bán với giá 6.000 đồng, giá rẻ nên ai đi qua cũng rẽ vào ăn vài con hoặc mua mang về”, anh Long nói.

{keywords}
Hàu nướng vỉa hè bán với giá 6.000 đồng/con, mỗi điểm bán cả nghìn con/ngày.

Tại điểm bán hàu nướng trên phố Định Công Thượng khách đến mua mang về đứng vòng trong vòng ngoài xung quanh bếp nướng, chưa kể hàng chục khách ngồi ăn tại chỗ, mùi hải sản nướng quyện với mùi hành phi, hành lá, bơ và phô mai thơm phức cả một góc phố.

Chị Đinh Huyền, người bán hàu nướng tại đây vừa nhanh thoăn thoắt gắp những con hàu lên bếp nướng vừa nói: “Tôi bán hàu online hơn 4 năm rồi nhưng năm nay thấy rộ lên bán hàu nướng vỉa hè, nhà mình lại sẵn nhân lực và hàng nên triển khai luôn, không ngờ khách ủng hộ quá trời. Trước đây chưa bán vỉa hè tôi chỉ bán được khoảng 100kg/ngày, giờ cả bán online nữa thì mỗi ngày bán được khoảng 250kg”, chị Huyền cho hay.

{keywords}
Hàu nướng ngon nhất và béo nhất là loại 12-14 con/kg được tách vỏ sạch sẽ trước khi nướng.

Để chuẩn bị cho công việc bán hàu nướng vỉa hè và phục vụ các đơn ship online, sáng nào chị Huyền cũng phải dậy từ lúc 4 giờ sáng, từ nhặt hành lá, phi hành khô, rang lạc, đánh sốt phô mai, nhập hàu, bổ và rửa rồi xếp vào khay.

“Tôi cùng mẹ chồng và 4 nhân viên khác làm liên tục đến khoảng 12 giờ trưa mới xong, hàu tách xong để gọn gàng trong tủ lạnh. Buổi chiều, nhân viên chia nhau đi ship các đơn online, tôi và 1 bạn nữa thì chuẩn bị đồ bán hàng, dọn dẹp cửa hàng sạch sẽ và kéo xe ra địa điểm bán lúc 4 giờ 30 phút”, chị Huyền chia sẻ.

{keywords}
Hàu nướng mỡ hành thơm nức dãy phố, thu hút người qua đường.

Theo chị Huyền, hàu nướng là loại có size trung bình nhưng béo đều, từ 12-14 con/kg, mùa này hàu sữa Vân Đồn gầy nên nhà chị nhập hàu từ Cẩm Phả, Cát Bà, Quảng Yên… đều thuộc vùng biển Quảng Ninh. Trong quá trình tách vỏ, những con không đạt chất lượng cũng được chị loại bỏ, lấy ruột đóng thành từng cân bán online với giá 90.000 đồng.

Mỗi con hàu nướng với giá 6.000 đồng kèm nước chấm sốt hải sản hoặc mù tạt, xì dầu, tương ớt… trừ các chi phí chị Huyền lãi khoảng 1.000 đồng. “Nhà tôi có 2 điểm bán hàu nướng, trung bình từ 5 giờ chiều đến 9 giờ tối bán được khoảng 1.500-1.700 con. Tính cả bán hàu sống online, sau khi trừ các chi phí thì mang về được trên dưới 2 triệu đồng”, chị Huyền tiết lộ.

{keywords}
Được đông đảo khách ủng hộ, mỗi điểm bán hàu nướng thu về cả triệu đồng/ngày.

Tuy nhiên, để kiếm được số tiền như vậy chị Huyền cùng 4-5 thành viên khác phải làm việc quần quật từ 5 giờ sáng đến 9 giờ tối, vì khách quá đông nên ngày nào xong việc chân chị cũng mỏi nhừ, đặt lưng xuống là ngủ một mạch đến sáng không biết trời đất là gì. Chưa kể những ngày mưa phải nghỉ, chỉ bán online tại nhà nên doanh thu cũng bị giảm sút đi nhiều.

Rẽ vào hàng hàu nướng vỉa hè để mua 20 con mang về, chị Đặng Phương Lan (trú tại Đặng Xuân Bảng, Hoàng Mai) cho cho biết, với giá 6.000 đồng/con hàu nướng đầy đủ gia vị, nước chấm như vậy là rẻ, hơn nữa ăn cũng rất ngon nên thi thoảng chị lại ghé qua để mua. Bởi nếu mua về tự làm sẽ rất vất vả, nóng nực lại mất nhiều thời gian.

(Theo Dân Việt)