Để thu hút khách du lịch thập phương đến tham quan, trải nghiệm nét văn hóa của đồng bào dân tộc Mông ở bản Chà Đáy (xã Pà Cò, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình), nơi 1 thời được coi là thủ phủ của cây thuốc phiện, Hội Nông dân huyện Mai Châu đã vận động các hội viên và bà con dân bản xếp đá thành hàng rào, tạo nên những tác phẩm nghệ thuật nơi rẻo cao độc đáo.
 
Trao đổi với PV Dân Việt, ông Sùng A Chênh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mai châu, tỉnh Hòa Bình cho biết: Chúng tôi triển khai mô hình xếp hàng làm rào đá thu hút du lịch là xuất phát từ quá trình đi tham quan thực tế tại huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang- nơi có chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông sinh sống.

Khi nhìn thấy mô hình xếp hàng rào đá độc đáo và bắt mắt, Hội Nông dân đã nghĩ tại sao không khôi phục và áp dụng vào thực tế tại bản Chà Đáy, xã Pà Cò của huyện Mai Châu (Hòa Bình)để phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới, đồng thời giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc Mông.

{keywords}
Đồng bào dân tộc Mông bản Chà Đáy, xã Pà Cò (huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) đang xếp đá làm hàng rào để thu hút khách du lịch tham quan.

Những hàng rào đá do Hội Nông dân vận động xây dựng và khôi phục, xuất phát từ đời sống thực tế. Đó là nét văn hóa trong xây dựng thôn, bản của đồng bào Mông Chà Đáy, xã Pà Cò giữ gìn từ bao đời nay. Điều này vừa phù hợp với nét văn hóa truyền thống của dân tộc Mông vừa phù hợp với cuộc vận động xây dựng nông thôn mới.

Trước kia bà con dân tộc Mông sinh sống ở xã Pà Cò cũng có kỹ thuật xếp đá tinh tế làm hàng rào trên nương rẫy và xung quanh nhà để tránh trâu, bò, lợn, gà phá hoại mùa màng, rau màu và tài sản... Do không có biện pháp gìn giữ và phát huy, nên nét đẹp văn hóa xếp đá làm hàng rào dần dần bị mai một và ít được quan tâm...

{keywords}
Trước kia người Mông xã Pà Cò đã có phong tục văn hóa xếp đá làm rào nương rẫy và xunh quanh nhà, nhưng do không có biện pháp gìn giữ nên đã dần mai một.

Để phục dựng lại nét văn hóa đang mai một, Hội Nông dân huyện Mai Châu đã vận động, tuyên truyền bà con xếp đá làm hàng rào tại bản Chà Đáy. Những viên đá to nhỏ, xù xì có nhiều góc cạnh khác nhau được xếp theo một quy luật kỳ lạ nào đó. Chúng bám víu vào nhau chắc chắn, mà không cần đến cát, xi măng, tạo nên 1 tác phẩm đặc sắc nơi rẻo cao 1 thời được coi là thủ phủ cây thuốc phiện.

Nếu du khách đến với xã Pà Cò trong thời gian này, sẽ được chiêm ngưỡng những hàng rào đá đẹp, nối dài khắp các nương rẫy trông như những dải lụa, không khác gì hàng rào đá ở huyện Mèo Vạc, huyện Đồng Văn (Hà Giang). Không những thế, du khách còn được trải nghiệm nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc Mông và ngắm nhìn các cô gái Mông tuổi xuân thì, mặc những chiếc váy truyền thống rực rỡ...  Ngoài ra, khách du lịch còn được săn mây trong thung lũng và tham quan những cảnh quan kỳ thú ở xã Hang Kia giáp ranh với xã Pà Cò.

{keywords}
Hội Hông dân huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình đã vận động tuyên truyền bà con bản Chà Đáy, xã Pà Cò khôi phục nét đẹp văn hóa xếp đá làm hàng rào để thu hút khách tham quan trải nghiệm, phát triển du lịch cộng đồng Homestay.

Theo ông PhạmThế Anh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mai Châu cho hay: Khi triển khai kế hoạch xếp hàng rào đá để thu hút khách du lịch, chúng tôi đã nghiên cứu kế hoạch rất kỹ lưỡng, rồi báo cáo với Thường trực Huyện uỷ, lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh xin ý kiến chủ trương và được đồng ý của cấp trên. Trong 6 cuộc họp, toạ đàm trực tiếp với chi bộ, bản, các hộ dân bản Chà Đáy về triển khai đề án hàng rào đá, chúng tôi nhận được sự đồng tình và ủng hộ 100% từ các hộ dân.

Để khôi phục lại nét đẹp văn hóa đặc sắc của đồng bào Mông, Hội Nông dân huyện Mai Châu đã tuyên truyền đến từng cán bộ, hội viên và bà con trong xã  Pà Cò cùng chung tay gìn giữ. Đồng thời, coi văn hóa xếp hàng rào đá là nhiệm vụ quan trọng gắn với phát triển du lịch cộng đồng Homestay, thu hút khách du đến tham quan trải nghiệm đông đảo hơn trong thời gian tới.

{keywords}
 Xếp hàng rào đá không những thu hút du lịch mà còn góp phần vào xây dựng nông thôn mới, giúp đường xá khang trang và sạch đẹp.

Chia sẻ với PV Dân Việt về cảm nhận khi đặt chân đến tham quan du lịch tại (huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình), chị Nguyễn Thị Bích Thảo, du khách đến từ Vĩnh Phúc cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi đến Mai Châu tham quan và trải nghiệm, tôi thấy cảnh quan ở đây rất đẹp. Tôi rất ấn tượng với hàng rào đá của đồng bào Mông ở xã Pà Cò, trông giống như hàng rào đá ở huyện Đồng Văn (Hà Giang) vậy, nhìn hàng rào đá uốn lượn rất lạ mắt. Nếu thời gian tới được nghỉ phép dài ngày, nhất định tôi sẽ rủ bạn bè quay lại tham quan nơi này”.

{keywords}
 Những hàng rào đá được người Mông xếp tinh tế, không khác gì hàng rào đá ở Mèo Vạc của huyện Đồng Văn (Hà Giang).

(Theo Dân Việt)