Ngày 30/8, sau khi nhận được thông tin Bộ Y tế cảnh báo khẩn cấp sản phẩm pate Minh Chay của công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới có chứa độc tố mạnh, anh Hoàng Phong (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã vội vàng loại bỏ hộp pate Minh Chay đang ăn dở.

"Hiện tôi rất lo ngại về tình hình sức khoẻ của bản thân vì đã sử dụng gần hết 7 hộp pate mua trên trang mạng xã hội của Minh Chay từ giữa tháng 8", anh Phong bày tỏ.

Người tiêu dùng lo lắng

Đó cũng là tâm trạng chung của nhiều người tiêu dùng hiện nay khi đã sử dụng sản phẩm pate Minh Chay trước ngày 28/8.

Mỗi ngày lại thông báo có thêm người nhập viện vì ăn loại pate này khiến chị Giang ở TP Vinh, Nghệ An cảm thấy lo lắng hơn. "Đại diện Minh Chay đã gọi điện xin lỗi và xin thu hồi sản phẩm nhưng hiện tại tôi vẫn chưa nhận được hướng dẫn thu hồi, xử lý sản phẩm này ra sao", chị cho hay.

Đồng thời, chị này mong muốn quan chức năng có thông báo, hướng dẫn cụ thể để người đã sử dụng pate Minh Chay như được đi xét nghiệm, kiểm tra trước khi tình trạng sức khoẻ diễn biến xấu.

{keywords}
Hiện còn rất nhiều sản phẩm pate Minh Chay đang ở ngoài thị trường chờ được thu hồi. Ảnh: Minhchay.com

Thực tế, công tác thu hồi sản phẩm đang được TP.HCM triển khai quyết liệt nhưng theo ghi nhận, đến nay nhiều người tiêu dùng ở thành phố này vẫn chưa nhận được thông tin hướng dẫn thu hồi sản phẩm.

Chị Nguyễn Tuyết (quận Thủ Đức, TP.HCM) cho biết hơn nửa tháng trước, gia đình chị đã mua 2 hộp pate Minh Chay qua kênh online với giá 400.000 đồng. "May mắn gia đình tôi mới sử dụng một ít để ăn bánh mì chứ chưa sử dụng nhiều", chị chia sẻ.

Hiện, chị Tuyết vẫn chưa nhận được thông tin hướng dẫn cụ thể về thu hồi sản phẩm từ phía công ty sản xuất pate Minh Chay hay cơ quan chức năng. "Tôi có gọi điện qua số hotline của Minh Chay nhưng không có ai bắt máy", chị lo lắng nói.

Chị Thùy Linh (Thanh Xuân, Hà Nội) thắc mắc: "Tại sao từ ngày 17/8 đã có người nhập viện vì ăn pate Minh Chay nhưng đến ngày 29/8 mới có cảnh báo đến người tiêu dùng. Trong khoảng thời gian 17-28/8 sẽ có rất nhiều người không biết mà vẫn vô tư sử dụng sản phẩm chứa độc tố nguy hiểm đến tính mạng này".

Theo chị, con số 1.559 sản phẩm được thống kê chỉ ở khu vực TP.HCM, ngoài ra còn rất nhiều hộp pate Minh Chay bán ra ở nhiều tỉnh thành khác chưa được thống kê để thu hồi.

Liên hệ với đại diện công ty sản xuất pate Minh Chay hỏi về công tác thu hồi sản phẩm, bà Phạm Thị Hồng Ngọc (đại diện truyền thông) cho biết: "Chúng tôi vẫn đang phối hợp với các đơn vị liên quan để liên hệ và thu hồi sản phẩm".

Công tác thu hồi sản phẩm gặp khó

Trước đó vào chiều 1/9, trao đổi về công tác công tác thu hồi sản phẩm pate Minh Chay trên địa bàn TP.HCM, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban quản lý ATTP TP.HCM, cho biết cơ quan chức năng của thành phố chỉ mới thu hồi được 103 hộp pate Minh Chay trong số 1.559 sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới.

Trong đó, đã liên hệ được 1.101 người qua điện thoại, còn 122 người chưa liên hệ do ngoài vùng phủ sóng, thuê bao... "Con số này khá thấp, chỉ chiếm khoảng 10% số lượng đã bán ra", bà Phong Lan nói.

"Mặt hàng này đa số bán online nên chúng tôi ghi nhận được số điện thoại của từng khách hàng. Hiện Ban đã liên lạc với từng người để yêu cầu ngừng sử dụng sản phẩm trong khi chờ chúng tôi xuống tận nơi thu hồi. Đến nay, một số khách hàng cũng đã chủ động mang sản phẩm đến Ban", bà nói.

{keywords}
Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý ATTP TP.HCM. Ảnh: Thư Trần.

Theo bà Phong Lan, chuyện thu hồi sản phẩm chứa độc tố trong lúc này rất khó khăn. Trong quá trình liên hệ với khách hàng, có trường hợp số điện thoại không đúng người mua hàng, người đã sử dụng hết, một số mua tặng cho người khác và có nhiều người muốn giữ lại hộp sản phẩm làm bằng chứng để kiện công ty.

Riêng một trường hợp khách hàng ở quận 5, mua 3 hộp pate Minh Chay, đã sử dụng hết 1 hộp và đã đem tặng 2 hộp cho một sư cô ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Ban quản lý ATTP đã liên hệ và cung cấp thông tin cảnh báo cho Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Không chỉ pate Minh Chay, toàn bộ sản phẩm khác của đơn vị này cũng đang được Ban Quản lý ATTP TP.HCM khẩn trương thu hồi để xác minh chất lượng theo đúng chỉ đạo của Bộ Y tế.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT Hà Nội ngày 31/8, qua rà soát, Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới đã tổng hợp và cung cấp cho đoàn kiểm tra của Sở danh sách chi tiết khách hàng mua hàng sản phẩm pate Minh Chay. Thống kê cho thấy, đã có hơn 7.000 sản phẩm được doanh nghiệp này xuất bán ra thị trường trong khoảng 1/7-22/8.

Thực tế, với con số trên thì hiện vẫn còn khoảng gần 7.000 hộp pate Minh Chay đang ở ngoài thị trường chưa được thu hồi.

Tại Hà Nội, đến nay vẫn chưa có đơn vị nào trực tiếp đứng ra nhận trách nhiệm về vụ việc này. Mặc dù trước đó, UBND Hà Nội đã giao 3 sở Y tế, Công Thương và NN&PTNT khẩn trương có các biện pháp ngăn chặn, thu hồi và truy tìm người có nguy cơ ngộ độc do sử dụng sản phẩm công ty này cũng như có biện pháp xử lý vi phạm nếu có.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM khuyến cáo trường hợp người mua đang giữ sản phẩm pate Minh Chay và các sản phẩm khác trong diện thu hồi của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới cần phải ngưng sử dụng ngay lập tức, niêm phong sản phẩm và phần còn lại của sản phẩm nếu có thì bảo quản ở khu vực riêng biệt. Người đã sử dụng pate Minh Chay cần theo dõi sức khỏe, nếu có bất thường cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và xử lý kịp thời.

(Theo Zing)