Cam chanh là đặc sản của huyện miền núi Hương Khê, với diện tích gần 2.000 ha cho sản lượng trung bình 8.000 tấn, doanh thu khoảng 80 tỷ/năm. Tuy nhiên, đợt lũ hồi tháng 9 vừa qua khiến nhiều diện tích cam bị ngập úng, thối rụng.

Ông Nguyễn Hồng Nguyên, Chủ tịch Hội nông dân xã Hương Đô, cho biết, toàn xã có khoảng 250ha cam nhưng số lượng cam rụng do mưa lũ chiếm khoảng 30% tổng sản lượng, người dân lo ngại thất thu.

{keywords}
Số cam bị ngập lũ, rụng tả tơi

 

{keywords}
Ngày thường cam có giá 50.000 đồng/kg, nhưng bị dịch bệnh chỉ bán được 10.000 đồng/kg

Tại xã Hương Đô, nhiều người dân đang gom cam rụng đưa đi tiêu hủy. Ông Nguyễn Nam trồng 1,5ha cam chanh, đợt lũ lụt khiến vườn cam của gia đình bị ngập suốt 3 ngày. 7 tấn cam của gia đình bị thối rụng.

Xã Hương Thủy cũng khoảng 50 ha cam có hiện tượng rụng quả. Trong đó, 10 ha bị ảnh hưởng do ngấm nước lũ và côn trùng đốt.

Ông Đỗ Công Anh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hương Thủy, chia sẻ, với số cam bị hỏng và dịch bệnh thì người dân chỉ lỗ hoặc hòa vốn mà không có lãi.

{keywords}
Người dân nhặt cam thối đưa đi tiêu hủy

Ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Hương Khê, cho biết, trên địa bàn huyện có hiện tượng cam rụng nhưng hiện vẫn chưa thấy các xã báo cáo lên.

Đợt này cam rụng chủ yếu do côn trùng gây hại trên cam, chủ yếu là bướm lâm nghiệp.

Loài này sinh sản ở các lèn đá vôi, sải cánh dài hơn 5 cm, chuyên chích hút cam vào buổi tối. Sau hai ngày từ khi bị chích hút thì quả cam sẽ thối và rụng. Người dân đã căng bóng đèn vào buổi tối để xua đuổi, một số hộ sử dụng thuốc sinh học phòng ngừa.

Thiện Lương 

Một ngày bán vạn quả bưởi, cán bộ Hà Tĩnh mướt mồ hôi làm shiper

Một ngày bán vạn quả bưởi, cán bộ Hà Tĩnh mướt mồ hôi làm shiper

Nhiều cán bộ, phóng viên ở Hà Tĩnh đã trở thành “chân ship” bưởi Phúc Trạch miễn phí, kêu gọi cộng đồng chung tay. Hơn 1 ngày, hàng vạn quả bưởi đã được tiêu thụ giúp nông dân Hương Khê.