Theo Fox News, dữ liệu các hãng bay tại Mỹ đang dùng để ước tính cân nặng tổng hành khách trên chuyến bay nhằm đảm bảo an toàn bay được cho là đã lỗi thời trong bối cảnh tình trạng béo phì, thừa cân tại Mỹ ngày càng trở nên trầm trọng.

Theo đề xuất mới đây từ Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), các hãng bay sẽ buộc phải cập nhật cân nặng trung bình của hành khách. Điều này đồng nghĩa khách bay nhiều khả năng sẽ buộc phải bước lên cân để kiểm tra cân nặng trước khi lên máy bay thực hiện hành trình.

Các hãng bay sẽ bắt buộc phải thực hiện cân trước mỗi chuyến bay để xác định "chuẩn cân nặng trung bình hành khách", bao gồm dữ liệu về cân nặng trung bình của phi hành đoàn, hành lý và toàn bộ hành khách thông qua việc cân ngẫu nhiên và yêu cầu hành khách tham gia cân.

{keywords}
Do tình trạng béo phì tại Mỹ ngày càng trở nên nghiêm trọng, các hãng hàng không tại nước này đang được yêu cầu cân hành khách để cập nhật số liệu chuẩn cân nặng trung bình phục vụ an toàn bay. Ảnh: Shutterstock.

Theo bộ hướng dẫn từ FAA, khảo sát cân nặng sẽ được thực hiện theo hình thức tự nguyện, nếu có một hành khách từ chối chia sẻ cân nặng, hãng bay được hướng dẫn chọn một hành khách khác ngẫu nhiên để thu thập dữ liệu.

Cũng theo bộ hướng dẫn, chuẩn cân nặng của một hành khách ở tuổi trưởng thành cùng hành lý xách tay trong quy định tại Mỹ sẽ tăng từ 77 kg vào mùa hè và 79 kg vào mùa đông lên lần lượt 86 kg vào hè và 88,4 kg vào mùa đông, tăng 12% so với lần điều chỉnh gần nhất.

Chi tiết hơn, với hành khách nữ, các hãng bay sẽ phải điều chỉnh cân nặng chuẩn trung bình của một hành khách nữ cùng hành lý xách tay từ mức 65,7 kg lên 81,2 kg vào mùa hè và từ 68 kg lên 83,4 kg vào mùa đông theo chuẩn mới. Với hành khách nam, trọng lượng trung bình kèm hành lý xách tay cũng được điều chỉnh từ 84 kg lên 90,7 kg vào mùa hè và 86,1 kg lên 93 kg vào mùa đông.

Chuẩn cân nặng mới cập nhật sẽ giúp các hãng bay ước tính tổng trọng lượng hành khách của chuyến bay thông qua số lượng hành khách nam và hành khách nữ, qua đó đảm bảo an toàn bay.

Nhà chức trách hàng không Mỹ khuyến nghị các hãng bay cân hành khách và cập nhật số liệu cân nặng mỗi 36 tháng. Toàn bộ thông tin cân nặng của cá nhân các hành khách sẽ được bảo mật, theo bộ hướng dẫn từ FAA.

Fox cho biết chưa rõ khi nào hành khách Mỹ sẽ phải cân hoặc phải chia sẻ cân nặng trước khi lên chuyến bay. FAA cũng chưa đưa ra bình luận về quy định mới này.

(Theo Zing)