"Quên" dịch Covid -19, người Hà Nội xếp hàng dài chờ mua bánh rán 30 năm tuổi.

Những ngày gần đây, khi thời tiết Hà Nội trở lạnh, những quán đồ ăn nóng hổi như bánh bao, cháo sườn, ốc... được thực khách ưa chuộng.

Giờ tan tầm, một quán bánh rán nằm trong con dốc lớn ngay đầu một con ngõ đường Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội) có hàng chục vị khách xếp hàng chờ đợi. Dù dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhưng thực khách vẫn không ngại ngần tập trung đông đúc... chỉ để mua vài chiếc bánh rán.

Thực khách xếp hàng san sát chờ mua bánh rán 30 năm tuổi ở Hà Nội - 1

Những chiếc bánh rán vàng ruộm, vỏ giòn, nhân đậm đà, đầy đặn, mùi thơm nức mũi khiến thực khách yêu thích.

Được biết, quán bánh rán này đã nổi tiếng lâu năm. Tại đây có món bánh rán mặn và ngọt, giá từ 7.000 đến 9.000 đồng/một chiếc. Quán được mở từ 10h sáng tới 19h tối. Chị Nguyễn Thị Mai Hoa (chủ quán, 48 tuổi) chia sẻ: Gia đình đã bán bánh rán hơn 30 năm, từ đời mẹ chị và giữ công thức gia truyền. 

"Mẹ tôi nay đã 85 tuổi, từng bán bánh rán từ những năm 90. Ngày xưa, bà gánh bánh đến bán ở khu chợ Bưởi, rồi chuyển bán ở đường Thụy Khuê, trước cổng trường mẫu giáo Bình Minh. Đến năm 2007 thì bà dọn về đây, ngay gần nhà và bán tới bây giờ", chị Hoa chia sẻ.

Thực khách xếp hàng san sát chờ mua bánh rán 30 năm tuổi ở Hà Nội - 2

Bát bánh rán nóng hấp dẫn với hương vị đặc trưng khiến nhiều người sẵn sàng xếp hàng chờ 15 - 20 phút, thậm chí hàng tiếng.

Thực khách xếp hàng san sát chờ mua bánh rán 30 năm tuổi ở Hà Nội - 3

Hàng bánh rán nhỏ, đơn sơ với vài chiếc chảo, mấy chục chiếc ghế sờn cũ, bạc màu.

Quán tuy không biển hiệu, không quảng cáo nhưng mấy chục năm qua vẫn luôn đông khách. Điều quan trọng giữ chân thực khách là bánh rán mặn nóng hổi, ngoài giòn, trong thơm, ngon, ăn kèm nộm đu đủ và nước tương ớt chua cay mặn ngọt đặc biệt của quán.

Để làm ra một chiếc bánh rán mặn phải trải qua nhiều công đoạn làm tỉ mỉ, trong đó 3 công đoạn chính là: làm nhân, bọc bánh bằng lớp bột rồi rán qua vài lần dầu ăn. Nhân bánh mặn gồm thành phần chính là thịt, miến và mộc nhĩ.

Góc làm bánh và chế biến "lộ thiên" nên thực khách có thể quan sát nhiều công đoạn chế biến. Để kịp phục vụ hàng chục thực khách xếp hàng liên tiếp, quán cần 5 - 6 người làm, và ai cũng thạo việc. Người thoăn thoắt nặn bánh, người nhanh tay chiên giòn, người cắt bánh, đóng gói...

Thực khách xếp hàng san sát chờ mua bánh rán 30 năm tuổi ở Hà Nội - 4

Khi ăn, bánh được cắt thành từng miếng nhỏ vào trong bát và rưới nước sốt. Một bát có 2-3 cái tùy theo người ăn ít hay ăn nhiều. Bánh nóng giòn, vị đậm đà, thơm, ngậy nhưng không hề ngán.

Thực khách xếp hàng san sát chờ mua bánh rán 30 năm tuổi ở Hà Nội - 5

Khi ăn, thực khách phải trộn đều để nước sốt ngấm đậm phần bánh. 

Thực khách xếp hàng san sát chờ mua bánh rán 30 năm tuổi ở Hà Nội - 6

Quán bánh rán của chị Hoa làm trực tiếp tại chỗ, làm tới đâu bán tới đó nên bánh luôn thơm ngon, nóng giòn.

Thực khách xếp hàng san sát chờ mua bánh rán 30 năm tuổi ở Hà Nội - 7

Vào giờ tan tầm, thực khách thường xuyên phải xếp hàng chờ đợi. Trước đây, quán đông đến mức, phải phát vé ghi số thứ tự cho khách để tránh lộn xộn.

Thực khách xếp hàng san sát chờ mua bánh rán 30 năm tuổi ở Hà Nội - 8

Ngay khi nặn xong, bánh được thả vào chảo dầu nóng hổi, chao qua chao lại ở 4-5 chiếc chảo khác nhau. Theo chủ quán, việc đảo qua nhiều chảo dầu để giúp vỏ bánh giòn hơn.

Quán lúc nào cũng tấp nập người ra vào. Các khung giờ cao điểm sáng, chiều, dòng người xếp hàng dài. "Mình thường ăn ở đây vào buổi chiều vì bánh rất thơm, ngon nhưng lần nào đến mua cũng phải xếp hàng chờ đợi, nhanh thì 15 phút, còn lúc đông phải chờ gần một tiếng", bạn Quốc Anh (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ.

"Hà Nội thì nhiều quán bánh rán lắm nhưng điều tôi thích nhất ở đây là phần nước sốt chua chua, ngọt ngọt, ăn rất quện với bánh rán mặn. Đây đúng là loại nước sốt thần thánh, biến món ăn này thành thứ quà chiều có một không hai", Chi Anh - một khách quen của quán chia sẻ.

Chị Hoa chủ quán cho hay: "Đợt dịch Covid-19 vừa rồi quán đóng cửa khoảng 3 tháng và mới bán lại được một thời gian. Lượng khách hiện giảm nhiều so với trước kia".

Thực khách xếp hàng san sát chờ mua bánh rán 30 năm tuổi ở Hà Nội - 9

6 người chuyên nặn bánh và 7 chiếc chảo lớn làm việc hết công suất để rán.

Thực khách xếp hàng san sát chờ mua bánh rán 30 năm tuổi ở Hà Nội - 10

Bánh được rán ngập dầu và nhiều lần trước khi ra thành phẩm.

Chị Hoa chia sẻ, chị chưa bao giờ tính mỗi ngày bán được bao nhiêu chiếc bánh. Chị chỉ làm lượng bột, nhân cố định. Hôm nào đông khách thì hết sớm, thưa khách thì hết muộn. "Nhiều khi phải xin lỗi khách vì hết hàng nhưng tôi cũng không làm xuể được. Thời gian làm ra một chiếc bánh rất lích kích. Nếu làm nhiều mà không ngon thì mất khách lắm", chị cho hay.

Thực khách xếp hàng san sát chờ mua bánh rán 30 năm tuổi ở Hà Nội - 11

Bánh được ăn kèm nộm đu đủ để thực khách không bị ngấy.

Khách ở đây đủ mọi lứa tuổi từ người già tới trẻ nhỏ, nhưng nhiều nhất là các bạn trẻ. Họ xem đây như thứ quà chiều.

Địa điểm quán rất dễ tìm. Đi đường Lạc Long Quân từ chợ Bưởi về phía Hồ Tây, tới ngõ 242 rẽ vào, thực khách sẽ thấy ngay quán bánh rán đông đúc nằm bên cạnh trạm điện và trước một ngôi đền. Ngõ khá rộng, để xe và ngồi thoải mái.

(Theo Dân Trí) 

Hàng bánh mỳ 90 năm cha truyền con nối, chủ quán nhớ khẩu vị cả trăm khách

Hàng bánh mỳ 90 năm cha truyền con nối, chủ quán nhớ khẩu vị cả trăm khách

Chủ quán có thể nhớ khẩu vị bánh mỳ của khách quen. Nhìn mặt là bán mà không cần hỏi khách ăn gì.