Ngành Hải quan đã và đang tiến hành nâng cấp nhiều chức năng của hệ thống nộp thuế điện tử 24/7 để hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế. Qua đó nhằm thu hút nhiều hơn người dân, doanh nghiệp giao dịch qua hệ thống này.

Nâng cấp hệ thống

Kênh nộp thuế điện tử 24/7 giúp DN có thể chủ động nộp tiền thuế vào mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện. Việc nộp thuế không phụ thuộc vào thời gian làm việc, địa điểm làm việc của cơ quan thu như: Ngân hàng, Kho bạc Nhà nước, Hải quan. Đặc biệt, với hình thức nộp thuế này sẽ đảm bảo thông tin nộp thuế của người nộp thuế toàn vẹn, không lộ bí mật thông tin trong quá trình trao đổi trên hệ thống, khắc phục hạn chế về giới hạn trường thông tin nộp tiền khi trao đổi một hoặc nhiều giấy nộp tiền thanh toán qua liên ngân hàng, khắc phục được hạn chế về thời gian giao dịch của các ngân hàng thương mại.

Qua thời gian triển khai (từ tháng 10/2017), xuất phát từ mong muốn của người nộp thuế, hệ thống nộp thuế điện tử 24/7 đã được nâng cấp cho phép DN ủy thác XNK, đại lý hải quan, DN khai thuê hoặc các DN nộp thuế thay cho các DN khác, nâng cấp thêm một số tiện ích. Đồng thời, hệ thống các ngân hàng thực hiện thu nộp tiền thuế điện tử 24/7 cũng được Tổng cục Hải quan mở rộng hơn để tạo thêm nhiều kênh cho người nộp thuế.

Hiện Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan đã bổ sung thêm một số chức năng mới trong hệ thống nộp thuế điện tử 24/7 như: Bổ sung chức năng tiện ích cho DN hoạt động XNK, bổ sung chức năng để sử dụng người lập lệnh và người duyệt lệnh là hai người khác nhau theo quy định của Ngân hàng Nhà nước; cập nhật cấu trúc trường diễn giải vào chương trình trên hệ thống thật... Đây chính là một số giải pháp về kỹ thuật công nghệ mà Tổng cục Hải quan đang  triển khai nâng cấp để phục hỗ trợ DN hoạt động XNK một cách tốt hơn.

Cùng với đó, Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan đã nâng cấp hệ thống để hỗ trợ bổ sung thông tin số tiền thuế phải nộp trong trường hợp khai bổ sung trong thông quan; nâng cấp hệ thống kế toán thuế tập trung để hỗ trợ công chức hải quan thêm phần theo dõi, thống kê, báo cáo tình hình nộp thuế điện tử 24/7;

Không chỉ thế, hiện Cổng thanh toán điện tử cho phép DN in giấy nộp tiền khi có thông báo đã nộp tiền của ngân hàng thương mại và sẽ hoàn thành việc kiểm thử và đưa chức năng đăng ký người lập lệnh, người duyệt lệnh; chức năng lập lệnh, duyệt lệnh lên Cổng thanh toán điện tử.

Đến thời điểm hiện tại, về cơ bản Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan đã hoàn thiện chức năng trên hệ thống và chuyển sang giai đoạn kiểm thử trước khi chính thức nâng cấp và thông báo rộng rãi tới cộng đồng DN.

{keywords}
 

Hỗ trợ trong trường hợp hệ thống gặp sự cố

Để kiểm soát chặt chẽ thông tin nộp tiền thuế của DN và hỗ trợ người nộp trong trường hợp hệ thống thanh toán điện tử gặp sự cố, Tổng cục Hải quan đã xây dựng quy trình phối hợp xử lý tình huống này. Trong đó, điểm đáng lưu ý của quy trình này là nghiêm cấm công chức hải quan yêu cầu DN xuất trình giấy nộp tiền mà phải tự tra cứu thông tin giấy nộp tiền trên hệ thống hoặc qua email do ngân hàng thương mại (NHTM) gửi để xác nhận thông quan hàng hóa.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó trưởng Phòng Dự toán- Quản lý thu ngân sách, Cục Thuế XNK cho biết, mục đích của quy trình phối hợp xử lý giấy nộp tiền khi hệ thống thanh toán điện tử gặp sự cố là để hỗ trợ người nộp thuế có thể xác nhận thông tin đã nộp tiền ngay sau khi được NHTM đã ký thỏa thuận phối hợp thu ngân sách nhà nước với Tổng cục Hải quan trừ tiền nộp thuế.

Vì vậy, để không ảnh hưởng đến thời gian thông quan, giải phóng hàng trong trường hợp NHTM đã trừ tiền từ tài khoản của người nộp thuế tại Corebanking của NHTM phối hợp thu, nhưng hệ thống thanh toán điện tử gặp sự cố không gửi thông tin đã nộp tiền sang Cổng thanh toán điện tử, quy trình đã làm rõ trách nhiệm xử lý của các đơn vị trong tổ chức phối hợp thu NSNN.

Theo đó, trong trường hợp hệ thống công nghệ thông tin của cơ quan Hải quan hoặc NHTM phối hợp thu gặp sự cố, bên xảy ra sự cố phải thông báo kịp thời bằng Email/điện thoại đầu mối đã đăng ký cho bên kia biết và khẩn trương tiến hành khắc phục sự cố. Sau khi sự cố đã được khắc phục xong, NHTM thực hiện truyền lại toàn bộ các thông điệp nộp tiền bị lỗi trong ngày sang Cổng thanh toán điện tử để cơ quan Hải quan kịp thời hạch toán trừ nợ cho người nộp thuế.

Trong khi đó, chi cục trưởng chi cục hải quan có trách nhiệm tổ chức, phân công cho công chức hải quan quản lý email, lấy thông tin giấy nộp tiền do NHTM chuyển và xử lý theo quy định.

Lưu ý, giấy nộp tiền do NHTM gửi qua email chỉ sử dụng để thông quan/giải phóng hàng, không thực hiện hạch toán trừ nợ. Tại NHTM phối hợp thu sau khi xác định hệ thống có sự cố không gửi được thông tin nộp tiền sang cổng thanh toán thì phát hành và đính kèm giấy nộp tiền vào ngân sách qua email nội bộ có gắn chữ ký số của NHTM phát hành giấy nộp tiền gửi đến cơ quan Hải quan nơi phát sinh số tiền thuế đã nộp, đồng thời gửi đến địa chỉ email của Tổng cục Hải quan (epavmenttchqcn@customs.gov.vn).

H.Nam