Bảo tàng đồ ăn mới mở cửa tại Thụy Điển trưng bày các món ăn kinh dị trên thế giới nhưng lại là đặc sản của nhiều quốc gia.

Vượt rừng săn sâu “khủng” làm món ăn ở vùng cao Nghệ An

Bánh mỳ khổng lồ dài 1m ở An Giang lọt top món ăn kỳ lạ nhất thế giới

Bạn có hào hứng khi được mời thưởng thức một miếng phô mai chứa đầy giòi đang lúc nhúc? Bạn có dám ăn bộ phận sinh dục của con bò đực hay uống một cốc rượu rót từ bình với những con chuột được ngâm bên trong?

Bảo tàng ẩm thực Malmo (Thụy Điển) cho phép khách tham quan trải nghiệm những đồ ăn nằm trong danh sách những món ăn kinh dị của thế giới

Mục đích hoạt động của bảo tàng này nhằm chứng minh khái niệm về sự ghê tởm của đồ ăn ở mỗi quốc gia là khác nhau. Ông Samuel West, giám sát bảo tàng chia sẻ với BBC: "Cảm giác ghê tởm với đồ ăn của du khách là hoàn toàn chủ quan, không phải do món ăn vốn kinh dị mà do trải nghiệm của du khách với món ăn đó".

Khoảng 80 mẫu đồ ăn được trưng bày tại bảo tàng là đặc sản của các quốc gia và cũng là nỗi sợ hãi với nhiều khách du lịch. Ranh giới giữa ngon và kinh dị của đồ ăn rất mong manh. 

Sự khác biệt về ẩm thực trong văn hoá mỗi nước

Có nhiều đặc sản ở một số quốc gia khiến khách du lịch phát hoảng. Tại bảo tàng Malmo trưng bày món Casu Marzu, loại phô mai trứ danh Italy có chứa ấu trùng ruồi sống.

{keywords}
Món phô mai hảo hạng của người Italy khiến nhiều người phát hoảng vì giòi bò lúc nhúc bên trong.

Đối với người dân Italy, Casu Marzu là món ăn hảo hạng, thường được đem đãi khách. Tuy nhiên, không phải du khách nào cũng đủ can đảm để cắn một miếng phô mai ngập giòi. 

Các món ăn châu Á không thể không xuất hiện tại bảo tàng này. Món ăn làm từ bộ phận sinh dục của bò đực chắn hẳn sẽ khiến không ít người phát hoảng. Với người Trung Quốc, món ăn này là thực phẩm bổ dưỡng.

{keywords}
Bộ phận sinh dục của bò đực là món ăn khoái khẩu của người Trung Quốc.

Trứng vịt lộn - món ăn quen thuộc với người Việt cũng được xếp vào danh sách những món ăn kinh dị. Nhiều du khách châu Âu không biết đến món ăn này. Họ sợ hãi khi phải ăn một bào thai của con vịt. 

Tại Việt Nam và nhiều nước Đông Nam Á, sầu riêng là loại trái cây đặc sản, hấp dẫn. Tuy nhiên, mùi hương của nó lại là nỗi ám ảnh với không ít người. Nhiều khách sạn ở một số quốc gia cấm du khách không đem theo sầu riêng. Và đặc sản này cũng có mặt trong bảo tàng.

Tương tự, ở châu Âu cũng không thiếu những món ăn khiến nhiều người khiếp sợ như dạ dày cừu nhồi tim gan, phổi - đặc sản Scotland; phô mai thối của Pháp; sữa ngựa lên men của Nga... Thụy Điển, quốc gia sở hữu bảo tàng các món ăn kinh dị trên thế giới có món cam thảo mặn, cá trích lên men với mùi hôi khủng khiếp được bảo quản kín tránh lọt mùi ra ngoài. 

Đồ ăn trưng bày là sản phẩm thật

Đồ ăn trưng bày tại bảo tàng Malmo không phải mô hình, mọi món ăn đều được bảo quản tươi mới và thay thế liên tục.

Ông West chia sẻ với BBC: "Có những món ăn ở một số nước thật sự đắt đỏ. Khi các món ăn trưng bày xuất hiện dấu hiệu ôi thiu, chúng tôi phải thay mới ngay lập tức. Bảo tàng gặp không ít khó khăn trong việc tìm nguồn thay thế".

{keywords}

Đồ ăn trong bảo tàng Malmo được bảo quản sạch sẽ phục vụ khách du lịch thưởng thức tại chỗ.

Bảo tàng đã làm việc với khoa Nhân chủng học của Đại học Lund (Thụy Điển) để giám sát nghiêm ngặt các tiêu chí bảo quản đồ ăn vì bảo tàng có dịch vụ trải nghiệm đồ ăn tại chỗ cho khách du lịch.

Sau khi kết thúc 3 tháng hoạt động tại Thụy Điển, các bảo tàng tương tự sẽ được mở tại Đức, Nhật Bản, Trung Quốc và Mỹ.

Ranh giới giữa đặc sản và món ăn kinh dị

Vị giám sát bảo tàng đồ ăn Malmo cho rằng, trong một quốc gia, khẩu vị của mọi người đối với một đặc sản nào đó cũng khác nhau. Ví dụ, hàu là món ăn được nhiều người yêu thích nhưng cũng có những người bị dị ứng với hải sản và họ thấy món ăn này là điều kinh dị. 

{keywords}
Đầu, chân cừu hấp, đặc sản ở Thổ Nhĩ Kỳ và Mông Cổ cũng nằm trong danh sách các món ăn kinh dị.

"Những bảo tàng như Malmo không hề có mục đích chê bai hay chế giễu bất kỳ món ăn nào", ông West nhấn mạnh.

Đầu bếp nổi tiếng thế giới Anthony Bourdain cũng từng phát hoảng với món cá mập lên men, đặc sản của người Iceland được trưng bày tại bảo tàng. Vị đầu bếp này miêu tả về hương vị của món ăn giống như mùi của cái chết hòa quyện với mùi nước tiểu. Tuy vậy, phần đông người Iceland và nhiều khách du lịch khác lại mê mẩn món ăn này.

(Theo Zing)

Món ăn khổng lồ hiếm có được bày bán ở Hà Nội

Món ăn khổng lồ hiếm có được bày bán ở Hà Nội

Loại bơ khổng lồ luôn "cháy hàng" vì được khách hàng sành ăn ở Hà Nội cực kỳ chuộng mua. Còn chân cua Hoàng đế Alaskan giá 3-4 triệu đồng/bộ cũng được dân giàu Hà thành đặt mua về ăn.

Những món ăn đặc sản của Việt Nam khiến khách Tây sợ hãi

Những món ăn đặc sản của Việt Nam khiến khách Tây sợ hãi

Không chỉ khách du lịch, ngay cả người dân địa phương đôi khi cũng phát hoảng vì những món ăn kinh dị nhưng lại là đặc sản của ẩm thực Việt.