Bị tội phạm giả danh công an gọi điện thoại dọa dẫm, hai cụ bà ở TP HCM đã nhiều lần chuyển tiền cho chúng tổng cộng hơn 12 tỷ đồng.

Ngày 5/11, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TP HCM cho biết đang phối hợp với Công an tỉnh Lạng Sơn điều tra một đường dây giả danh công an lừa đảo qua điện thoại.

{keywords}

Một băng tội phạm lừa đảo qua điện thoại bị Công an TP HCM triệt phá

Theo thông tin ban đầu, trưa 13/10, cụ bà Đ.T.T. (80 tuổi, ngụ quận 1) đến Phòng Giao dịch Võ Văn Tần - Ngân hàng BIDV nộp 1 tỉ đồng vào tài khoản mang tên Lộc Thị Tâm mở tại Ngân hàng BIDV Lạng Sơn.

Nghi ngờ cụ bà nộp tiền cho tội phạm lừa đảo công nghệ cao nên nhân viên ngân hàng cảnh báo nhưng bà cụ vẫn không tin, mang tiền đến một phòng giao dịch khác của Ngân hàng BIDV tiếp tục nộp vào tài khoản trên.

Sau đó, nhân viên ngân hàng đã gọi điện thông báo đến Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Kinh tế và Tham nhũng (PC46) - Công an TP HCM về vụ việc.

Ngay khi nhận được tin báo, các điều tra viên của Đội 8 Phòng PC46 - Công an TP HCM nhanh chóng kết hợp với ngân hàng phong tỏa đầu ra của tài khoản mang tên Lộc Thị Tâm, đồng thời tìm cụ bà T. để xác minh vụ việc.

Cụ T. cho biết trước đó có đối tượng gọi vào số điện thoại bàn nhà cụ, tự xưng là cán bộ Công an TP Hà Nội nói rằng cụ liên quan trong một vụ án đang bị điều tra, yêu cầu cụ chuyển tiền vào những tài khoản được chỉ định để kiểm tra nguồn gốc tiền của cụ, và dọa rằng nếu cụ không nộp sẽ bị bắt giam.

Bản thân là cán bộ nghỉ hưu, con cái cũng là viên chức nhà nước, vì vậy dù không làm gì sai nhưng nghe nói liên quan đến pháp luật, cụ T. ngại ảnh hưởng đến người thân nên đã nhiều lần chuyển tiền tổng cộng 6 tỉ đồng theo yêu cầu.

Cụ bà N.N.T. (79 tuổi, ngụ quận 5, TP HCM) cũng bị mắc bẫy lừa tương tự. Chiều 19/10, qua điện thoại, một người tự xưng là thiếu úy Trần Quốc Tuấn và trung tá Nguyễn Văn Nhật của Công an TP Hà Nội thông báo cụ liên quan một đường dây lừa đảo đang bị cơ quan công an điều tra, yêu cầu cụ chuyển tiền vào tài khoản theo sự chỉ định để xác minh tiền của cụ có liên quan đường dây lừa đảo hay không. Lớn tuổi lại nghe liên quan đến pháp luật, sợ liên lụy con cái nên từ ngày 19/10 đến 21/10, cụ T. đã chuyển 6,6 tỉ đồng theo yêu cầu.

Cũng trong ngày 4/11, Công an TP HCM đã khen thưởng cán bộ ngân hàng của Phòng Giao dịch Võ Văn Tần - Ngân hàng BIDV vì đã có tinh thần cảnh giác cao với tội phạm, lập tức thông báo cho cơ quan công an khi thấy biểu hiện nghi vấn của người nộp tiền. Công an TP HCM cũng đề nghị những người người bị lừa với thủ đoạn tương tự đến cơ quan công an gần nhất trình báo trình báo để được giải quyết.

(Theo NLĐ)