- Ngày 20/9, Phó chủ tịch UBND Hà Tĩnh Dương Tất Thắng đã có văn bản gửi các doanh nghiệp đề nghị mua gỗ nguyên liệu nhằm ủng hộ người dân chịu thiệt hại trong cơn bão số 10.

Văn bản cho hay, do ảnh hưởng bởi cơn bão số 10 gây ra, trên địa bàn các huyện, thị xã có trên 11.022ha rừng bị thiệt hại trên 70%; trong số đó có trên 50% là diện tích do các hộ gia đình, cá nhân tự trồng; chủ yếu là keo, bạch đàn, phi lao, cao su… bị gãy đổ.

Để chung tay cùng người dân vùng bị ảnh hưởng khắc phục thiệt hại do bão gây ra, tỉnh Hà Tĩnh đề nghị các doanh nghiệp chế biến gỗ tổ chức thu mua nguyên liệu từ gỗ rừng trồng bị gãy đổ của người dân do ảnh hưởng bởi cơn bão số 10 gây ra với số lượng lớn nhất có thể, đảm bảo giá cả hợp lý nhất và hài hòa giữa lợi ích của người dân và doanh nghiệp.

{keywords}

Rừng trồng của người dân bị bão số 10 xô đổ la liệt.

Ông Dương Tất Thắng cho biết, công văn trên giao Sở Công Thương thông tin đến các cơ sở sản xuất, chế biến sản phẩm sử dụng nguyên liệu gỗ rừng trồng trên địa bàn tỉnh.

“Sau khi phát đi lời đề nghị đã có một số doanh nghiệp nhận mua gỗ hỗ trợ người dân, đối với những doanh nghiệp này, UBND tỉnh khen thưởng các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt chủ trương trên” – ông Thắng cho biết.

Theo ông Trần Quang Luận – Tổng giám đốc công ty Thanh Thành Đạt (trụ sở tại TP Vinh) cho hay, nhận lời kêu gọi của tỉnh Hà Tĩnh, công ty lên kế hoạch mua hơn 2.000 tấn gỗ nguyên liệu ủng hộ người dân vùng bão.

Loại gỗ mua chủ yếu là tràm, keo, sau khi cùng người dân khai thác sẽ đưa về các nhà máy tại thị xã Kỳ Anh, huyện Nghi Xuân và một phần chuyển ra tỉnh Nghệ An để chế biến.

“Người dân trồng rừng suốt 5 năm mới thu hoạch được, lượng tiền đổ vào trồng là rất lớn, chúng tôi mua gỗ của người dân bao năm nay nên hiểu được khó khăn của người dân. Trước sự mất mát do bão tàn phá, chúng tôi quyết định không được xuống giá mua gỗ để chia sẻ với người dân” – ông Luận nói.

Lê Minh