Rau xanh tăng phi mã

Giá rau xanh tại các chợ dân sinh gần đây tăng chóng mặt, nhất là một tuần trở lại đây. Tại Hà Nội, rau muống có nơi bán giá tới 24.000 đồng/mớ, mồng tơi, cải xanh tăng gấp ba với giá 15.000 đồng/mớ; cải cúc 15.000 đồng/mớ.

Không chỉ các loại rau xanh mà giá củ quả cũng tăng. Theo các tiểu thương, nguyên nhân khiến giá rau tăng mạnh là do 2 tuần gần đây Hà Nội và một số tỉnh thành lân cận mưa liên tục dẫn đến rau bị hư hỏng nhiều.

{keywords}
Rau xanh tăng giá mạnh

Tương tự, giá nhiều loại rau củ tại TP. Đà Lạt và vùng phụ cận cũng tăng mạnh. Theo Zing, nhiều loại nông sản ở Đà Lạt tăng giá 2, 3 lần so với thời điểm “chạm đáy”, nhất là các loại rau ăn lá. Nguyên nhân là do nhu cầu tiêu thụ cao khi một số tỉnh, thành thực hiện nới lỏng giãn cách, các nhà hàng, khách sạn… bắt đầu hoạt động trở lại, trong khi nguồn cung bị khan hiếm.

Giá thịt lợn xuống đáy

Từ đầu năm đến nay, giá lợn hơi liên tục giảm. Đặc biệt, từ tháng 9 giá lợn hơi giảm mạnh, còn 35.000-45.000 đồng/kg. Ở một số địa phương, giá xuống dưới 35.000 đồng/kg. Nguyên nhân dẫn tới giá thịt lợn giảm sâu chủ yếu là do giảm cầu trong khi nguồn cung dồi dào.

Song hiện nay, giá thịt lợn thành phẩm chưa giảm tương xứng với giá lợn hơi. Giá thịt lợn thành phẩm phổ biến ở mức 60.000-100.000 đồng/kg tại chợ và ở mức 98.000-130.000 đồng/kg tại siêu thị.

Một số chuyên gia cho rằng, lợn hơi xuống thấp nhưng giá thịt vẫn cao là do có quá nhiều bước trung gian khiến giá bị đội lên. Một nguyên nhân nữa là lượng thịt nhập khẩu ồ ạt. Đáng chú ý, so với giá thịt lợn nhập khẩu từ các nước, giá thịt lợn tại Việt Nam đang cao nhất thế giới.

Gà nướng, cá nướng đắt khách

Gà đồi, cá sông được tẩm ướp với đủ các loại gia vị rồi đem nướng vàng ươm là món ăn nổi tiếng ở các tỉnh miền núi Tây Bắc. Gần đây, những loại đặc sản này về Hà Nội nhiều hơn. Phương thức đóng gói cũng được thay đổi để phù hợp hơn với xu hướng tiêu dùng hiện đại.

{keywords}
Gà nướng, cá nướng đóng túi hút chân không đắt khách

Giá gà nướng từ 250.000-350.000 đồng/kg, cá nướng từ khoảng 90.000-150.000 đồng/con. Dân buôn có thể bán hết vài ngàn con gà nướng mỗi tháng.

Sầu riêng khan hiếm, giá cao

Giá mặt hàng sầu riêng bán lẻ tại TP.HCM những ngày qua luôn ở mức cao, từ 80.000-170.000 đồng/kg (nguyên trái), cơm sầu riêng từ 300.000-600.000 đồng/kg.

Bà Ngô Tường Vy, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuất khẩu trái cây Chánh Thu (Bến Tre) chuyên thu mua sầu riêng, thông tin: giá sầu riêng tại vườn đang ở mức 50.000-70.000 đồng/kg, nguồn cung ít do đang vào giai đoạn "đứt lứa". Theo bà Vy, thị trường tiêu thụ sầu riêng vẫn tốt nên giá không bị "xuống đáy" như năm 2020. Ngay cả lúc cao điểm dịch Covid-19, đi lại khó khăn, giá sầu riêng rớt xuống dưới 30.000 đồng/kg nhưng chỉ khoảng 10 ngày là tăng trở lại.

Giá lúa tăng cao

Báo Lao Động dẫn nguồn tin từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho hay, trong tuần qua, giá lúa tại các địa phương được điều chỉnh tăng từ 100-500 đồng/kg. Tại Tiền Giang, giá lúa hạt dài tăng mạnh 500 đồng, lên 6.150 đồng/kg. Tại Đồng Tháp, giá lúa tăng 300 đồng, lên 5.750 đồng/kg. Tại Kiên Giang, giá lúa tăng bình quân 200 đồng, lên 6.200 đồng/kg. Tại An Giang, giá lúa tươi mua tại ruộng tăng từ 200-300 đồng/kg…

{keywords}
Giá lúa tăng cao

Việc giá lúa tăng cao sẽ hỗ trợ nông dân có lãi khi giá phân bón đang “phi mã” hiện nay, động viên nông dân tiếp tục xuống giống, giữ ổn định diện tích canh tác theo kế hoạch.

Giá thức ăn chăn nuôi tăng 9 lần

Từ đầu năm 2020 đến nay, giá thức ăn chăn nuôi tăng tới 9 lần, ảnh hưởng không nhỏ đến việc sản xuất của nông hộ, nhất là khi giá gia cầm, giá lợn hơi giảm sâu trong nhiều năm. Trong bối cảnh cần đẩy mạnh phục hồi sản xuất, chăn nuôi sau dịch Covid-19, việc phụ thuộc quá nhiều vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu sẽ làm giá thức ăn chăn nuôi luôn ở ngưỡng cao, gây khó cho việc tái đàn.

Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á, lọt top 10 thế giới về sản lượng thức ăn chăn nuôi. Song ngành này phải nhập tới 60-70% nguyên liệu đầu vào. Hiện ngành chăn nuôi đang xoay xở tìm nguồn nguyên liệu trong nước, giảm chi phí thức ăn chăn nuôi, nhằm đẩy mạnh khôi phục sản xuất.

Nho Nhật Bản bán tại Việt Nam giá siêu đắt đỏ

Nhiều loại nho xuất xứ từ Nhật Bản đang được bày bán tại Việt Nam. Song, để thưởng thức đủ combo 4 loại nho Nhật Bản thượng hạng, người tiêu dùng phải chi khoảng 15-20 triệu đồng, mức giá có thể nói là vô cùng đắt đỏ.

{keywords}
Nho mẫu đơn Nhật Bản

Đơn cử, nho mẫu đơn Nhật Bản giá từ 5-7 triệu đồng/chùm. Nho Roby Roman giá từ 5-11 triệu đồng/chùm tuỳ loại và tuỳ thời điểm. Nho "trái tim mùa thu" giá 1,5 triệu đồng/chùm. Nho đen vị rượu giá từ 1,5-1,8 triệu đồng/chùm tuỳ loại.

Giá vé máy bay giảm cả triệu đồng

Sau khi các hãng hàng không đồng loạt tăng chuyến, giá vé máy bay các chặng bay nội địa từ 21/10 đã giảm đáng kể. Song vẫn có chặng bay khan hiếm vé.

Ghi nhận của phóng viên báo Phụ Nữ TP.HCM sáng 21/10, mức giá vé bán ra của một số hãng hàng không trong nước trung bình từ 1-1,4 triệu đồng/chiều, tuỳ đường bay, thấp hơn hẳn mức bình quân 3-3,5 triệu đồng/chiều những ngày qua. Nhưng nếu so với những tháng đầu năm, giá vé vẫn còn cao hơn khoảng 30-40%.

Cốt lẩu Trung Quốc đắt hàng

Các loại cốt lẩu Trùng Khánh, cốt lẩu Haidilao, cốt lẩu Tứ Xuyên,... đang bán tràn ngập thị trường, với giá dao động từ 40.000-140.000 đồng/gói. Người Hà Nội ồ ạt chốt đơn để có thể thưởng thức những nồi lẩu nổi tiếng Trung Quốc trong những ngày thời tiết trở lạnh.

{keywords}
Cốt lẩu Trung Quốc được rao bán tràn ngập.

Các chuyên gia trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm cho hay, cốt lẩu Trung Quốc không phải là hàng mới lạ, hiện được bày bán rất nhiều. Song, người mua cần cảnh giác, bởi đa phần mặt hàng này nhập về Việt Nam qua đường tiểu ngạch, bao bì đều là tiếng Trung Quốc, không có nhãn phụ tiếng Việt. Thế nên rất khó kiểm soát về chất lượng an toàn thực phẩm.

Iphone 13 chính hãng giảm giá 20%

Từ ngày 22/10, các mẫu iPhone 13 chính hãng đã có mặt tại thị trường Việt Nam. Nhiều đơn vị bán hàng xuyên đêm giao cho khách. Không chỉ tới tay người mua sớm, nhiều đơn vị còn mạnh tay khuyến mại. Tại Lazada, hàng chính hãng được giảm đến 20% lại kèm quà tặng Airpods 2. Viettel Store triển khai bán hàng như đổi điểm, giảm 5% tối đa 1 triệu đồng thanh toán qua QR.

Trên thị trường xách tay, Iphone 13 phiên bản 128 GB giá từ 25 triệu xuống còn 21,9 triệu đồng, tương đương hàng chính hãng. iPhone 13 mini giá 18,9 triệu, giảm 3 triệu đồng. iPhone 13 Pro giảm 4 triệu xuống còn 27,9 triệu đồng. Iphone 13 Pro Max 1 TB giảm 6 triệu, còn 43,9 triệu đồng, rẻ hơn hàng chính hãng khoảng một triệu đồng.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)

Cốt lẩu Trung Quốc tràn ngập, ngày chớm lạnh người Hà Nội ồ ạt muaCốt lẩu Trung Quốc tràn ngập, ngày chớm lạnh người Hà Nội ồ ạt mua

Các loại cốt lẩu Trùng Khánh, cốt lẩu Haidilao, cốt lẩu Tứ Xuyên,... đang bán tràn ngập thị trường. Còn người Hà Nội ồ ạt chốt đơn để có thể thưởng thức những nồi lẩu nổi tiếng Trung Quốc trong những ngày thời tiết trở lạnh.