Cách đây khoảng hai mươi năm, quả thị thơm được bán với giá siêu rẻ, chỉ 1.000-2.000 đồng/chục quả tùy loại. Người dân mua thị về đa phần để trong nhà cho thơm. Loại quả này khi chín mềm cũng có thể bóc vỏ ăn phần cơm thị ngọt xen chút vị chát bên trong.

Những năm gần đây, thứ quả ở các vùng quê có màu vàng ươm, thơm nức này ngày càng có giá đắt đỏ, được nhiều người lùng mua, đặc biệt là ở Hà Nội.

Thời điểm này, thị bắt đầu vào mùa chín rộ. Trên “chợ mạng” hay tại các khu chợ dân sinh, hàng rong trên phố lác đác xuất hiện những hàng bán thị sáp (loại thị quả nhỏ), thị muộn (quả to tròn). Thế nhưng, để mua được loại quả gợi nhớ về một thời tuổi thơ này, người dân Hà Nội phải chi ra 80.000-200.000 đồng cho mỗi 1kg thị.

Xách chiếc túi nilon có 3 quả thị nhỏ xíu bên trong, chị Dương Thị Mai ở Nguyễn Hữu Thọ (Hoàng Mai, Hà Nội) nói: “Thị sáp quả nhỏ, rất thơm. Song, tôi phải bỏ ra tới 30.000 đồng mới mua được 3 quả thị này”.

{keywords}
Quả thị sáp đang được bán với giá dao động từ 7.000-10.000 đồng/quả ở Hà Nội

Theo chị Mai, mua theo cân giá sẽ rẻ hơn mua theo quả. Nhưng chị chỉ cần vài qua để bàn uống nước phòng khách cho thơm nhà chứ không cần dùng nhiều. Thế nên, chấp nhận mua theo quả, dù giá có hơi đắt đỏ.

Ở chợ Đại Từ (Hoàng Mai, Hà Nội) chỉ có 3 hàng trái cây bán thị sáp. Lượng thị có tại mỗi sạp cũng không nhiều, 5-10kg. Song các chủ hàng cho biết, bán hết chỗ thị này họ có thể thu được tiền triệu.

“Mua theo cân giá 120.000 đồng/kg, còn theo quả giá 10.000 đồng/quả. Một cân thị sáp được khoảng 15-20 quả”. Bà Nguyễn Thị Trúc bán thị tại chợ Đại Từ nói và cho biết thêm, rất ít người mua thị theo cân, đa phần mua theo quả. Người mua ít thì 3-5 quả, người mua nhiều thì khoảng chục quả mỗi lần. Thế nên, chỉ tính riêng tiền bán thị bà thu được khoảng 800 nghìn đến 1,5 triệu đồng/ngày.

Cũng theo bà Trúc, cây thị ở quê giờ không có nhiều. Do đó, mỗi khi vào mùa thị chín, để có hàng bán bà đều phải gom mua từ nhiều mối khác nhau.

Tại các khu chợ truyền thống hay hàng rong trên phố, thị sáp thường được bán với giá 7.000-10.000 đồng/quả tùy loại to nhỏ, tức khoảng trên dưới 200.000 đồng/kg. Còn nếu bán theo cân, giá dao động từ 100.000-120.000 đồng/kg.

{keywords}
Thị thơm đang là mặt hàng hút khách ở Hà Nội, nhờ đó dân buôn có thể lãi tiền triệu mỗi ngày

Chị Ngô Ngọc Ánh – một đầu mối chuyên bán đặc sản online ở Mễ Trì (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng thừa nhận, quả thị sáp quê giờ khá hiếm, trong khi nhu cầu mua thị của dân Hà Nội lại ngày một nhiều hơn, thành ra hàng luôn trong tình trạng nhập về không đủ bán.

“Thị sáp này tôi bán theo cân, giá 80.000 đồng/kg. Khách đặt mua mình sẽ ship tận nơi, mua dưới 1kg thì tôi từ chối bán”. Chị cho hay, thị sáp gom mua rất khó, tuần trước chị chỉ gom được khoảng 1,5 tạ, không đủ hàng để trả khách đặt, tuần này lượng thị gom về được nhiều hơn. Như hôm qua và hôm nay hàng về đều, mỗi ngày được 40-50kg, chị bán đến tầm đầu giờ chiều là hết hàng.

Chị Ánh tiết lộ, với các loại trái cây, nếu vào mùa lượng hàng bán ra lên tới cả tạ, thậm chí 2 tạ mỗi ngày. Tuy nhiên, lượng thị bán lại không được nhiều như vậy vì còn phụ thuộc vào nguồn hàng. Song đổi lại, giá thị khá đắt đỏ, hàng hút khách mua nên 2 ngày hôm nay chị có thể thu lãi từ 1-2 triệu đồng.

Trao đổi với PV.VietNamNet, chị Nguyễn Thu Hằng – một đầu mối chuyên bỏ sỉ thị thơm ở Nam Định cho biết, thị bắt đầu chín rộ nên lượng hàng chị gom mua được từ nhà dân trong vùng được khoảng 4-6 tạ/ngày.

Theo đó, lượng thị này đa phần được đổ buôn cho các đầu mối lấy sỉ ở Hà Nội. Giá sỉ thị thơm dao động từ 20.000-25.000 đồng/kg, thị sáp giá 30.000-35.000 đồng/kg. Chị có cả loại thị đã chín vỏ vàng ươm, thị vỏ còn xanh (hàng vận chuyển xa), khách lấy loại nào chị sẽ gửi loại đó đảm bảo khi nhận thị chín đúng độ, không bị mềm.

Lưu Minh